Ngày 6/5, buổi triển lãm mỹ thuật của Trần Thảo Hiền diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc 15 năm hoạt động nghệ thuật của nữ họa sĩ, bao gồm triển lãm các tác phẩm hội họa đa chất liệu: sơn dầu, màu nước, bột màu, phấn tiên, tranh in độc bản.

Dịp này, chị cũng ra mắt sách: Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét - một tập hợp gần như đầy đủ sáng tác đa dạng của mình trong hành trình thực hành nghệ thuật thị giác. 

Họa sĩ Trần Thảo Hiền. 

Trong triển lãm, Trần Thảo Hiền trưng bày 55 tác phẩm tiêu biểu. Suốt chặng hành trình làm nghề, nữ họa sĩ đã sáng tác số lượng 850 bức tranh - một con số đáng nể với một nữ họa sĩ chưa từng qua trường lớp đào tạo, đến với nghề vẽ bằng sự ngẫu hứng và niềm đam mê. 

Nữ họa sĩ chọn những chủ đề truyền thống: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung trong lối sáng tác. Chị mang tinh thần màu sắc, cố gắng biểu hiện đa dạng sắc thái cảm xúc, qua đó thể hiện tình yêu về cuộc sống và con người một cách chân thành, mãnh liệt và nhân văn...

Theo Trần Thảo Hiền, những chuyến đi trải dài khắp châu Á và châu Âu cho chị sự quan sát, trải nghiệm và từ đó đưa vào trong tác phẩm. Cũng chính đam mê xê dịch kết hợp hội họa giúp chị nối liền khoảng cách địa lý, xóa nhòa ranh giới không gian trong sáng tác hay giới hạn về tư duy nghệ thuật.  

Nữ họa sĩ miệt mài sáng tạo 850 bức tranh trong hành trình 15 năm theo đuổi nghề vẽ. 

Họa sĩ Thảo Hiền có một hành trình dài quan sát, chiêm nghiệm, chắt lọc những tinh túy của 2 nền văn hóa Đông Tây và mang những hình ảnh đúc kết đầy tính biểu tượng của mỗi nền văn hóa vào trong tác phẩm. Trong đó, nền văn hóa phương Đông - Việt Nam với biểu tượng hoa sen là quốc hoa, những trái cây đặc trưng của miền nhiệt đới, bình gốm sứ, cây đèn dầu, nải chuối,… được Thảo Hiền lựa chọn trở thành những hình tượng nghệ thuật đặc sắc qua ngòi bút của mình.

Trần Thảo Hiền sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Chị sang Nga du học và tốt nghiệp trường Đại học thăm dò địa chất Matxcơva năm 1996. Cũng từ đây, nữ họa sĩ bén duyên với hội họa khi tham gia sinh hoạt trong hội nhóm mỹ thuật. Trước khi có buổi triển lãm tại Việt Nam, Thảo Hiền từng hai triển lãm cá nhân ra mắt tại Matxcơva năm 2015 và 2021. 

Một số tác phẩm của Trần Thảo Hiền trưng bày trong triển lãm. 

Nữ họa sĩ cũng gặt hái thành công khi được vinh danh qua nhiều cuộc triển lãm quốc tế như Giải nhất tại triển lãm Artstart không biên giới, giải Nhì liên hoan Nghệ thuật Quốc tế Abstractum - Tranh trừu tượng tại Matxcơva, Nga; huy chương vàng tranh sơn dầu cho họa sĩ chuyên nghiệp cuộc thi Quốc tế Art-Perfection-Recognition; Nghệ thuật. Sự hoàn hảo. Sự công nhận...

Tại TP.HCM, triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 8/5. Ở Hà Nội, sự kiện khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 14/5 kéo dài đến hết ngày 18/5.  

Thúy Ngọc

Họa sĩ 9x Thu Hiền mang tình mẫu tử vào triển lãm đầu tiênHọa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền mang hành trình làm mẹ, tình cảm chất chứa về cô con gái nhỏ vào triển lãm hội họa đầu tiên trong đời.