- Điêu khắc hay hội họa, trong từng tác phẩm của Vân Thuyết luôn tràn đầy tính nhân văn, những ưu tư lặng lẽ, những xung động đối nghịch, câm lặng, thầm kín của xúc cảm sâu lắng và mãnh liệt; trong sâu thẳm tiềm thức của tâm hồn và tư tưởng, ông luôn hướng nghệ thuật đến tinh thần duy mỹ tuyệt đối.
Trăn trở câu hỏi: Tính cách người Việt màu gì ?
Tính cách người Việt hiện đại màu gì?
Bùi Công Khánh vào chung kết giải thưởng mỹ thuật châu Á
5 nghệ sĩ Việt dự tranh giải mỹ thuật châu Á - TBD
Xúc cảm đột biến
Họa sĩ Vân Thuyết tâm sự: “Bổn phận của người nghệ sĩ luôn không ngừng mở rộng không gian tư tưởng - trí tưởng tượng thức tỉnh tâm hồn, đánh động trí tuệ và lòng trắc ẩn, quan tâm sâu sắc đến những giá trị có tác dụng tạo dựng cái đẹp, kích thích sự sáng tạo, hướng đạo thẩm mỹ, nâng cao và khám phá thế giới tự nhiên, khám phá những điều sâu kín, trắc ẩn nơi thăm thẳm con tim trong tận cùng vô thức...”
Và có lẽ, hành trình nghệ thuật của mỗi cá nhân là xác định cho mình những con đường riêng biệt, quá trình nhận thức để đạt đến tư tưởng độc lập cho một phong cách hay một trường phái nghệ thuật. Mỗi tác phẩm nghệ thuật, thi ca, văn chương như là một giấc mơ đẹp. Cuộc đời nghệ thuật là cuộc lưu truyền của những giấc mơ vô tận.
“Nghệ thuật của tôi chất chứa nhu cầu của nhục cảm, của lý trí, của sự khai sáng… Những âm điệu thì thầm riêng tư những khoảnh khắc bí ẩn, dò sâu vào tâm hồn con người, đâu đó có sự ám ảnh của mê muội, của lo âu, của hồi hộp và cả sự hoang mang bất định xen lẫn hoài nghi…”- Vân Thuyết tự sự.
|
"Tâm hồn vô cơ" - sơn dầu |
Cái mà người họa sĩ này theo đuổi là những xúc cảm đột biến, bất ngờ trong sâu thẳm vô thức, trong sự trải nghiệm của cuộc đời được soi rọi bởi lí trí để tạo nên những biến cố dị biệt cho hình thể, màu sắc, đường nét cho ngôn ngữ thi ca, văn chương…
Và, đúng như vậy, nghệ thuật sẽ chẳng còn thú vị nữa, nếu không tồn tại tính riêng lẻ nơi mỗi con người nghệ sĩ. Nghệ thuật cũng sẽ chẳng còn hấp dẫn nếu không phiêu lưu theo những khám phá mới có ý nghĩa làm phong phú thêm cho nhận thức về cảm nhận nghệ thuật.
Huyền bí và giàu nhạc tính
Với cảm quan tinh tế, sâu sắc của tâm hồn thi nhân, nhà điêu khắc - hoạ sĩ đưa chúng ta vào thế giới mộng mị của sắc màu, của đường nét, của khối hình. Những hình khối thì thầm, quyến luyến ân tình, độ dịch chuyển tiết tấu của khối lồi và lõm luôn dị thường bất ngờ ẩn chứa đầy xúc cảm mãnh liệt của nội tâm sâu kín.
Mỗi tác phẩm điêu khắc của Vân Thuyết đều có những chuyển điệu tinh tế, đầy gợi cảm, mơ màng, huyền bí và giàu nhạc tính. Sự bất ngờ về ý tưởng, về bố cục, cách xử lý tiết tấu nhịp điệu cảm xúc bề mặt, toàn bộ cấu trúc tác phẩm được khái quát hóa cao, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp lãng mạn; thuần khiết của bản chất hình khối như các tác phẩm Bài Thánh ca, Hình khối thì thầm hay: Nữ hoàng âm nhạc, Nữ thần âm nhạc, Tiên nữ mùa xuân, Adam và Eva. Ở Người tráng sỹ (có sự tối giản hình khối gần đến cực điểm) - chỉ một cái dây thừng quấn quanh một khối hình tháp trụ cũng gợi lên khí chất hiên ngang và số phận bi tráng của người anh hùng.
"Bóng nguyệt" - điêu khắc, chất liệu đồng |
Thông thường mỗi tác phẩm điêu khắc đều cần có một khoảng không gian tối thiểu (mang tính kiến trúc) ở ngoài trời cũng như trong nhà để nó có thể tồn tại theo đúng nghĩa cho một tác phẩm điêu khắc; nhưng với những tác phẩm điêu khắc của Vân Thuyết, một điều đặc biệt, là chúng không bị phụ thuộc vào không gian - nếu có không gian, chúng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn - còn không, nó vẫn có thể tồn tại độc lập như một sinh thể có linh hồn - cho dù ở những khoảng không gian chật hẹp nhất - tự nó toả sáng, gây ấn tượng cho người thưởng ngoạn, tạo cho không gian quanh nó một sắc thái riêng, một trường hấp dẫn riêng... Chính những điều căn bản trên đã xác lập cho tác giả Một hệ thống riêng như lời đánh giá của nhà điêu khắc nổi tiếng Lê Công Thành về nghệ thuật điêu khắc của Vân Thuyết.
Giữa nghệ thuật và người thưởng ngoạn có một mối liên hệ tương tác về cảm xúc và tư duy. Từ quan điểm trên Vân Thuyết đã mở rộng thêm một khái niệm mới cho hội hoạ của ông. Trong tranh của ông, ông đã để cho hình thể, màu sắc, đường nét có thêm sự tự do biến đổi một cách ngẫu nhiên, nằm ngoài sự kiểm soát của người nghệ sĩ.
Một loạt seri các tác phẩm có tên chung Bản XôNat dành cho tình yêu sự kết hợp những mảng màu mạnh, lớn theo hướng thẳng đứng, âm hưởng nhịp nhàng, bồng bềnh, run rẩy như một vũ điệu cổ điển cùng với ánh sáng lấp lánh của những chiếc gương đã tạo cho tranh của ông thêm quyến rũ, tràn ngập sắc màu lộng lẫy và tính thánh thiện. Điều quan trọng là nó thay đổi thói quen về thị giác, thay đổi thói quen nhận thức về một tác phẩm hội hoạ như một bức tranh bất biến, là không được thay đổi những gì mà người nghệ sĩ đã sáng tạo, mặc định trên bề mặt tác phẩm.
"Giai Điệu Bị Lãng Quên" - sơn dầu |
Ở những bức hoạ khoả thân Giai điệu bị lãng quên - luật phối cảnh, không gian chiều sâu được ước lệ, tối giản. Những mảng màu mạnh đơn giản, được đập lên mặt tranh rất tự nhiên như vô tình, nó tương phản với không gian siêu thực,tương phản với hình thể người phụ nữ khoả thân, có cách thể hiện gần với phong cách của hội hoạ kinh điển (tôn trọng tỷ lệ thực của người mẫu) nhưng được kéo dài, cường điệu và ước lệ một cách chừng mực ở những đường cong thân thể hay những chỗ ngoặt, lồi, lõm, chuyển tiếp của các bộ phận trên thân thể của người đàn bà. Cùng với sự xuất hiện đột ngột của những chiếc gương tròn, nhỏ, bay lơ lửng trên nền tranh hay ở vị trí thoát âm của cây đàn - bức tranh trở nên lạ hơn, ấn tượng hơn và rất khơi gợi nhục cảm nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thanh cao của hình thể, của phái đẹp.
Hoàng Linh