Ngày 9/8, TAND TP Hà Nội đưa cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo ra xét xử lại. Tại phiên tòa, thư ký thông báo vắng nhiều luật sư, vắng bị cáo Bùi Thanh Huyền (nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và vắng một số người tham gia tố tụng khác.

Trước sự vắng mặt của những người trên, các luật sư đề nghị hoãn tòa để triệu tập đủ thành phần. Riêng luật sư Trương Quốc Hòe đề nghị HĐXX hoãn tòa để thực hiện giám định các bút lục lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Loan.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Huyền có đơn xin hoãn tòa vì lý do sức khỏe là có căn cứ, phiên tòa cần sự có mặt của bị cáo Huyền và những người tham gia tố tụng khác nên đề nghị HĐXX cho hoãn tòa. Sau khi thảo luận ít phút, HĐXX quyết định hoãn tòa và thông báo sẽ mở lại phiên xét xử vào ngày 30/8 tới.

1e595abfc3d0678e3ec1.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Trước khi mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm, Ủy ban Thường trực Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã lên Kế hoạch giám sát khiếu nại, tố cáo của bà Loan cùng một số doanh nghiệp liên quan định giá, đấu giá trong vụ án đấu giá đất Đông Anh.

Hồi tháng 4, TAND TP Hà Nội đưa cựu Chủ tịch Vimedimex ra xét xử. Tại phiên tòa đó, bà Loan không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng hồ sơ vụ án có hàng chục bút lục không đúng, không phải chữ ký của bị cáo, bị cáo không làm việc với điều tra viên nào tên là Bùi Đức Hiếu nhưng các bút lục lại thể hiện có tên điều tra viên này…

HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung: Giám định chữ ký của bà Loan, xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên và một số nội dung khác. Sau khi điều tra bổ sung, cơ quan tiến hành tố tụng không thay đổi quan điểm truy tố; xác định, các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép...

Trước phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Loan có đơn gửi TAND TP Hà Nội, đề nghị trưng cầu giám định đối với nhiều bút lục liên quan đến bị cáo này. Theo luật sư, kết luận bổ sung của CQĐT về việc "các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép" là chưa khách quan.

Luật sư lựa chọn một đơn vị tư vấn trưng cầu giám định (tư nhân) đối với một số tài liệu nêu trên. Kết quả cho thấy, chữ ký của bị cáo Loan tại các biên bản ghi lời khai, hỏi cung, đối chất… "có tồn tại những đặc điểm khác nhau".

Vì vậy, luật sư kiến nghị TAND TP Hà Nội ra quyết định trưng cầu giám định đối với 39 bút lục có liên quan đến chữ ký, chữ viết của bị cáo Nguyễn Thị Loan; 7 bút lục khác gồm tờ phương án đấu giá và báo cáo về việc chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu giá khu đất trong vụ án...