Nhận lời mời của Nhà nước Việt Nam, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kawashima Kiko thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-25/9.

Sáng 21/9, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì lễ đón và hội đàm với Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kawashima Kiko, đang có chuyến thăm Việt Nam 5 ngày.

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân vui mừng được đón Hoàng Thái tử và Công nương Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam. Phó Chủ tịch nước chân thành cảm ơn sự quan tâm và tình cảm của Hoàng gia Nhật Bản cũng như cá nhân Hoàng Thái tử và Công nương dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Quan hệ hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay, chuyến thăm của Hoàng Thái tử và Công nương sẽ là một dấu mốc quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đón Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương.
Phó Chủ tịch nước giới thiệu thành viên đoàn Việt Nam tại lễ đón.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Hoàng Thái tử cùng điểm lại lịch sử giao lưu giữa nhân dân hai nước có từ thế kỷ thứ 8 qua hoạt động giao thương vào thế kỷ 16 - 17 và các mối lương duyên, tình bạn giữa hai nước.

Hai bên hài lòng và vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 50 năm qua trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản có sự gần gũi về văn hóa, phong tục tập quán, cùng chia sẻ nhiều giá trị và quan tâm chung.

Phó Chủ tịch nước khẳng định mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. Phó Chủ tịch nước cũng chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của hợp tác giáo dục, văn hóa, địa phương trong việc thúc đẩy giao lưu và hiểu biết giữa nhân dân hai nước, qua đó góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng Nhật Bản tiếp tục ủng hộ công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực và mở rộng sang lĩnh vực mới như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực…

Hoàng Thái tử Akishino bày tỏ vui mừng được cùng Công nương thăm lại Việt Nam sau hơn 20 năm, nhấn mạnh rằng Việt Nam là đối tác gần gũi, tin cậy và cùng đồng hành của Nhật Bản. Ông cho biết sự giao lưu trong lịch sử, sự hiểu biết giữa hai dân tộc là nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Hoàng Thái tử đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản vào sự phát triển kinh tế xã hội của Nhật Bản; mong muốn có nhiều hơn nữa người Nhật Bản nghiên cứu và học tiếng Việt.

Hoàng Thái tử cho rằng các Lễ hội giao lưu văn hóa tại hai nước đang ngày càng được mở rộng sẽ là cơ hội để nhân dân hai nước tăng cường hiểu biết và quan hệ mật thiết.

Công nương Kiko cho biết mong muốn được thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về vấn đề phòng chống lao, giao lưu phụ nữ và quan tâm đến hợp tác giáo dục, y tế giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc Hoàng Thái tử và Công nương có chuyến thăm thành công, qua đó cảm nhận được tình cảm hữu nghị, sự gắn bó giữa nhân dân hai nước, hiểu biết hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Sau buổi hội kiến, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Hoàng Thái tử Akishino, Công nương và cùng đoàn.

Chuyến thăm diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973-21/9/2023).

Sau lễ đón chính thức và hội đàm, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đã dạo bước trên con Đường xoài trong khu di tích Phủ Chủ tịch. Hoàng Thái tử và Công nương cũng đã tới thăm Ao cá Bác Hồ.

Hoàng Thái tử và Công nương đã nghe giới thiệu về nơi ở, nơi làm việc của Bác Hồ lúc sinh thời, sau đó Phó Chủ tịch nước cùng hai vị khách quý đã tới cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ.

Tọa lạc giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, khu nhà sàn Bác Hồ nằm yên tĩnh giản dị trong một không gian xanh mát. Nơi đây, Bác Hồ từng sống và làm việc trong giai đoạn 1958 - 1969, cũng là nơi Bác tiếp nhiều vị khách quốc tế.  

Phó Chủ tịch nước cùng Hoàng Thái tử và Công nương tại Đường Xoài nghe giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu di tích Phủ Chủ tịch đã đón tiếp hàng chục triệu lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan, trong đó có nhiều đoàn khách cấp cao, nguyên thủ quốc gia của nhiều nước và lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế. Ao cá Bác Hồ cũng là địa điểm đón nhiều nguyên thủ quốc gia tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại họp báo tuần trước, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam khi lịch sử trao đổi văn hóa và kinh tế hai nước đã có từ rất lâu, kể từ thế kỷ 16.

“Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ....Tôi hy vọng chúng tôi có thể đóng góp như một phần trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước”, Hoàng Thái tử Akishino nói. Ông cho biết điều quan trọng là những người trẻ có sự hiểu biết và tôn trọng nền văn hóa của nhau thông qua trao đổi.

Ông bày tỏ đặc biệt mong chờ chuyến thăm đầu tiên tới Hội An - một thành phố cổ của Việt Nam khi xưa từng là khu cảng giao thương có rất nhiều thương nhân Nhật Bản đến vào nửa đầu những năm 1600.

Đây là chuyến đi thứ ba của Hoàng Thái tử Akishino đến Việt Nam sau chuyến thăm trước đó vào năm 1999 và 2012.

Trước khi vào hội đàm, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã giới thiệu đôi nét về Phủ Chủ tịch với Hoàng Thái tử và Công nương.
Phó Chủ tịch nước cùng Hoàng Thái tử, Công nương và Đại sứ Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Hoàng Thái tử Akishino hội đàm.
Phó Chủ tịch nước và Hoàng Thái tử, Công nương nghe giới thiệu về Nhà sàn.
Hoàng Thái tử Akishino ghi sổ lưu bút tại Nhà sàn
Công nương Kiko ghi sổ lưu bút tại Nhà sàn.
Phó Chủ tịch nước và Hoàng Thái tử Nhật Bản, Công nương cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ.
Trước lễ đón, Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương đã vào lăng đặt vòng hoa và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là mối quan hệ hiếm có

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là mối quan hệ hiếm có

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều nay Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.