Học cách lắng nghe hiệu quả

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng để một nhân viên bình thường có thể trở thành quản lý. CareerBuilder chia sẻ cách lắng nghe hiệu quả.

Ai cũng biết lắng nghe là kỹ năng quan trọng, nhưng không phải ai cũng giỏi lắng nghe. Đôi khi chúng ta lắng nghe lo lắng của người khác và phản hồi bằng cách an ủi họ, nhưng chúng không đáp ứng nhu cầu thực chất của người nói hoặc giải quyết mối quan tâm của họ. Như vậy, lắng nghe thôi không đủ, cái chúng ta cần trong các cuộc hội thoại là lắng nghe hiệu quả, và điều này có thể luyện tập.

 Lắng nghe hiệu quả đòi hỏi tư duy mở và sự kiên nhẫn. Ảnh: Pexels

Hiểu phong cách lắng nghe

Muốn lắng nghe hiệu quả, bạn phải hiểu bản thân trước. Bạn thuộc phong cách lắng nghe nào trong 4 phong cách lắng nghe sau:

●       Nghe phân tích: nhằm mục đích phân tích một vấn đề một cách khách quan

●       Nghe kết nối: nhằm mục đích xây dựng quan hệ và hiểu thông điệp cảm xúc phía sau

●       Nghe phản biện: nhằm đánh giá độ đáng tin của cả câu chuyện và người kể chuyện

●       Nghe trách nhiệm: nhằm nắm bắt thông tin để truyền tải lại hiệu quả như thể một nhiệm vụ

Nhận biết được phong cách nghe và chuyển đổi linh hoạt với từng kiểu câu chuyện, từng đối tượng người nói sẽ giúp bạn phát huy năng lực nghe.

Hiểu lý do lắng nghe

Bạn lắng nghe cuộc trò chuyện này của đối phương để làm gì? Để nhận thông tin, tránh xung đột, thu hút sự chú ý, giúp đỡ người khác hay đơn giản là để giải trí. Sau đó đánh giá nhu cầu của người nói: họ đang tìm kiếm những phản hồi trung thực, sự phân tích chuyên sâu hay một kết nối cảm xúc.

Khi nhận thức được lý do, chúng ta sẽ chọn được phong cách lắng nghe phù hợp và giảm bớt năng lượng cho kiểu lắng nghe không phù hợp.

Hiểu thói quen lắng nghe

Công việc áp lực hàng ngày có thể hình thành thói quen lắng nghe để xác định nhiệm vụ quan trọng và đưa ra quyết định nhanh chóng. Điều đó có thể thường hiệu quả nơi công sở, nhưng không hiệu quả nếu đồng nghiệp của bạn đang tìm kiếm sự đồng cảm.

Nếu chỉ nhìn nhận các câu chuyện như một nhiệm vụ thu thập thông tin để giải quyết vấn đề, bạn có thể bỏ lỡ các cơ hội quý giá để hiểu rõ hơn về các quan điểm sống và điểm chung giữa hai bên. Trong những tình huống này, đưa ra những biện pháp giải quyết vấn đề hay trấn an kiểu “không sao, mọi chuyện sẽ ổn ấy mà” chẳng khác gì một sự lắng nghe hời hợt.

Mọi kết nối sâu sắc đều cần sự lắng nghe thực sự từ hai phía. Ảnh: Pexels

Nhận thức được đối tượng chính của cuộc trò chuyện

Muốn hiểu được đối tượng chính, bạn cần tò mò về thông điệp mà người nói chuyện muốn truyền tải. Bạn sẽ thường mong muốn một cuộc trò chuyện là có phản hồi giữa người nói và người nghe. Nhưng đôi khi việc xen vào, bình phẩm khiến người nói vì sự lịch sự mà chuyển hướng trò chuyện. 

Khi cả hai bên đều cố nói, thì có thể bạn sẽ không bao giờ hiểu được đối tượng chính của cuộc trò chuyện. Trường hợp ai đó đang than phiền về việc cần một kỳ nghỉ, thay vì nói “Tớ cũng thế”, “May quá, tớ vừa đi nghỉ về xong”, “Ừ mai là cuối tuần rồi, bạn sẽ thấy khỏe hơn thôi”, hãy hỏi “Bạn mệt lắm à? Sao thế?”. 

Lựa chọn biện pháp lắng nghe

Đôi khi chính người nói chuyện với bạn cũng không hiểu được họ thực sự đang muốn gì. Có thể họ đang bị tổn thương, họ đang ở trong trạng thái mơ hồ, không chắc chắn.

Bạn nên ngăn bản thân “tự động” an ủi, trấn an họ một cách máy móc hoặc đưa ra giải pháp, trừ khi đó là một tình huống khẩn cấp cần đưa ra giải pháp quyết định.

Lắng nghe người khác thực sự sẽ củng cố các mối quan hệ một cách tích cực, nó cũng mở rộng biên độ các đề tài mà người khác có thể chia sẻ với bạn. Bạn có thể được người khác tiết lộ những gì thực sự quan trọng với họ. Nhờ vậy, bạn nắm được trọng tâm câu chuyện và hiểu được bạn có thể giúp gì cho họ và xây dựng mối liên kết đáng tin hơn. Đó là cơ sở cho sự hợp tác và giải quyết vấn đề hiệu quả về sau ở nơi công sở. 

(Nguồn CareerBuilder)

tin nổi bật

Những tố chất cần thiết để trở thành CEO

Những CEO trẻ tuổi ngày nay thường có khát vọng làm được một điều gì đó lớn lao, đó cũng là động lực mạnh mẽ để họ phấn đấu, vươn lên và đạt mục tiêu của cuộc đời mình.

Lắng nghe góp ý khi phát triển sản phẩm mới

Khi có ý tưởng về một sản phẩm mới, bạn sẽ cần nhiều góp ý, đánh giá khách quan để thành công.

Những năng lực cần có của nhà quản lý doanh nghiệp tương lai

Những năm gần đây chứng kiến sự biến động không ngừng của thị trường việc làm. Có tầm nhìn xa, nâng cao 3 kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn dự phòng được thách thức, dễ dàng nắm bắt cơ hội khi ở vị trí quản lý doanh nghiệp.

Khen nhân viên sao cho phù hợp?

Một lãnh đạo giỏi hiểu rằng cần phải công nhận những thành tích nhân viên đã đạt được. Điều đó giúp cải thiện năng suất, tinh thần làm việc và giúp “giữ chân” người giỏi. Nhưng không phải ai cũng biết khen đúng cách và khéo léo…

Careerbuilder khởi động khảo sát ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2022’

CareerBuilder vừa khởi động khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2022” và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2022. Chương trình mong muốn tiếp cận những phản hồi, nhu cầu, mong đợi của người đi làm trên cả nước.

Học viện Tài chính ‘bắt tay’ CareerBuilder ra mắt Cổng thông tin việc làm

Đầu tháng 12/2022 Học viện Tài chính hợp tác với trang CareerBuilder.vn ra mắt Cổng thông tin việc làm kết nối SV và doanh nghiệp, đồng thời tổ chức thành công chuỗi hội thảo định hướng nghề nghiệp.

Giải quyết bất đồng quan điểm trong công sở

Không dễ để nói ra điều gì đó đi ngược với quan điểm của số đông. Nhưng nếu đó là quyền lợi sát sườn hoặc bạn nhìn ra nguy cơ lớn, bạn vẫn cần phải lên tiếng. CareerBuilder gợi ý giải pháp cho dễ được chấp nhận.

Bình Dương: Phát huy sức trẻ, khơi dậy khát vọng lập nghiệp của thanh niên

Công tác giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo cho thanh niên luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, các đơn vị, đoàn thể tỉnh Bình Dương tạo điều kiện để phát huy sức trẻ.

Nhân lực chất lượng cao: Chìa khóa phát triển của Bình Dương

Việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã tạo nên nền tảng quan trọng, tạo tiềm lực để tỉnh đột phá, là chìa khóa thu hút đầu tư cho Bình Dương.

Bình Dương tập trung thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Bình Dương đã nỗ lực gắn kết 3 khâu: đào tạo, sử dụng, đãi ngộ, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cách ‘né’ những câu phỏng vấn vượt giới hạn

Để buổi phỏng vấn diễn ra một cách suôn sẻ, trang CareerBuilder gợi ý cho bạn một số cách phản hồi giúp bạn ‘vượt cạn thành công’ trước nhà tuyển dụng.

Những điều cần ‘cân đong’ khi chán công việc mới

CareerBuilder đưa ra một số lưu ý khi bạn vừa bắt đầu đã cảm thấy công việc mới là một sai lầm.

4 cách ‘tạm biệt’ sự cứng đầu

Bướng bỉnh, cứng đầu có thể trở thành thói quen xấu khiến đồng nghiệp mệt mỏi khi làm việc với bạn. Vì vậy, việc điều chỉnh tích cách của bản thân là yếu tố quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách giữa bạn và mọi người.

Cách để được coi trọng nơi công sở

Để làm việc hiệu quả và đạt được quyền lợi xứng đáng, bạn cần tạo được ảnh hưởng tốt đến mọi người. Đây cũng là một trong những yếu tố cho mọi người thấy tư chất lãnh đạo, ngay cả khi bạn vẫn còn là một nhân viên không chính thức.

Nam Định: Đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực trọng điểm

Nam Định sẽ đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục đào tạo nguồn nhân lực từ bậc trung học phổ thông đến cao đẳng và hướng tới mục tiêu hình thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, an toàn thông tin.