Bước thụt lùi ở môn Toán và Đọc

Theo dữ liệu liên bang mới được công bố cho thấy khi so sánh thành tích học tập trước đại dịch Covid-19 đến nay, điểm số môn Toán và môn Đọc giảm chưa từng thấy. 

Phó Giám đốc của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES) trực thuộc Bộ Giáo dục Mỹ - ông Daniel McGrath cho biết: “Đây là một trong những sự sụt giảm lớn nhất mà chúng tôi quan sát được trong chu kỳ đánh giá duy nhất trong 50 năm. Học sinh năm 2022 đang đạt kết quả ở mức được thấy lần cuối cách đây hai thập kỷ”.

Học sinh ở Mỹ năm 2022 đang đạt kết quả học tập như hai thập kỷ về trước. Ảnh minh họa: Getty image. 

Sự sụt giảm về chất lượng môn Toán và Đọc được cho là không có gì đáng ngạc nhiên vì tác động do đại dịch Covid-19 tạo ra. Tuy vậy, kết quả đánh giá từ NCES tái xác nhận mối lo lắng nhất của nhiều lãnh đạo trường học về tình trạng gián đoạn học đường mà Covid-19 đã gây ra, đặc biệt đối với những học sinh có năng lực xuất phát điểm thấp.

“Các vụ xả súng ở trường học, bạo lực và gây rối trong lớp học gia tăng, cũng như việc thiếu giáo viên và nhân viên, nghỉ học, bắt nạt trên mạng và học sinh sử dụng các dịch vụ sức khỏe tâm thần” - đại diện của NCES cho biết. 

Theo NCES, điểm Toán trung bình giảm 7 điểm kể từ năm 2020, với học sinh có thành tích thấp nhất giảm 12 điểm so với học sinh đạt thành tích cao nhất, chỉ giảm 3 điểm. Trong khi đó, điểm Đọc trung bình của học sinh 9 tuổi giảm 5 điểm từ năm 2020 đến năm 2022, với học sinh có thành tích thấp nhất giảm 10 điểm so với học sinh đạt thành tích cao nhất, chỉ giảm 2 điểm.

 “Đại dịch đã có tác động đáng kể đến sự tiến bộ và chất lượng học tập của con cái chúng ta. Dữ liệu này sẽ nhắc nhở mọi người rằng chúng ta không thể bỏ qua nỗ lực của mình để đẩy nhanh quá trình học tập của học sinh, hỗ trợ nhu cầu sức khỏe tinh thần của các em và đầu tư vào những người trong ngành giáo dục của chúng ta, những người đang phục vụ học sinh trong lớp học hàng ngày” - Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona nói.

Dao động từng đối tượng 

Cũng theo báo cáo, điểm số của học sinh 9 tuổi da trắng, da đen và gốc Tây Ban Nha giảm trong cả môn Toán và môn Đọc giai đoạn 2020-2022, nhưng học sinh da đen và gốc Tây Ban Nha đạt điểm môn toán kém hơn đáng kể, bao gồm cả những học sinh da đen có thành tích cao nhất.

Điểm môn Toán giảm 5 điểm đối với học sinh da trắng, 8 điểm đối với học sinh Tây Ban Nha và 13 điểm đối với học sinh da đen. Điểm Đọc của học sinh da trắng, da đen và gốc Tây Ban Nha giảm 6 điểm. Trong môn Đọc, cả học sinh da đen và da trắng có thành tích kém hơn đều giảm, trong khi học sinh có thành tích cao hơn ở tất cả các nhóm chủng tộc và dân tộc không có thay đổi về điểm số.

Những thay đổi về điểm Toán và Đọc của học sinh gốc Á &đảo Thái Bình Dương, học sinh người Mỹ bản địa/ thổ dân Alaska và học sinh thuộc hai chủng tộc hoặc nhiều hơn không đáng kể so với năm 2020.

Đáng chú ý, điểm môn Toán và môn Đọc cũng giảm đối với học sinh ở mọi khu vực địa lý - bất kể trường học có mở cửa nhanh hơn - và dù là thành thị, nông thôn hay ngoại ô.

“Kết quả này xác nhận mối lo ngại của chúng ta rằng học sinh không đạt được tiến bộ trong học tập” - cựu Thống đốc bang North Carolina Beverly Perdue, chủ tịch Hội đồng Điều hành Đánh giá Quốc gia cho biết. 

“Ngày nay ít trẻ 9 tuổi có các kỹ năng đọc và toán học cơ bản mà chúng cần. Điều này khiến tương lai của các em - và của quốc gia chúng ta - gặp rủi ro lớn và sẽ thúc đẩy tất cả chúng ta hành động. Chúng ta không thể tiếp tục đổ lỗi cho Covid. Chúng ta cần đẩy nhanh quá trình học tập của họ”.

Cuối năm nay, NCES sẽ đưa ra một cái nhìn toàn diện hơn về kết quả học tập của học sinh, cho biết kết quả môn Toán và Đọc cho học sinh lớp 4 và lớp 8 trên toàn quốc và ở 26 học khu nội thành.

Bảo Huy (Theo The US News)