Theo trang CBS News, trong số 10 trường đại học có học phí đắt nhất nước Mỹ, có 3/8 trường từ khối Ivy League là Đại học Pennsylvania, Đại học Brown và Dartmouth College. Đại học New York được mệnh danh là trường tư thục có mức học phí đắt đỏ nhưng chỉ xếp thứ 43. Viện Công nghệ CalTech xếp vị trí thứ 41, Đại học Yale xếp thứ 43, Đại học Cornell xếp thứ 25. Harvard và Stanford không có mặt trong top 50.

Sau đây là các đại học có học phí đắt nhất (từ cao xuống thấp) nước Mỹ:

1. Harvey Mudd College

Harvey Mudd là trường có học phí đắt nhất nước Mỹ, nằm tại bang California với học phí khoảng 77.339 đô mỗi năm (1,812 tỷ đồng). Tuy vậy, khoảng 70% sinh viên Harvey Mudd nhận được một số hình thức hỗ trợ tài chính - kết hợp giữa trợ cấp, học bổng, khoản vay và vừa học vừa làm.

2. Đại học Pennsylvania

Tại Đại học Pennsylvania, học phí của sinh viên là 76.826 đô/năm (khoảng 1,8 tỷ đồng). Hơn hết, Đại học Pennsylvania có tỷ lệ chấp nhận chỉ 8% năm 2021 và được Niche (trang đánh giá các trường học tại Mỹ) xếp hạng là trường kinh doanh tốt nhất nước Mỹ.

3. Amherst College

Amherst College nằm ở trung tâm Massachusetts có mức học phí là 76.800 (khoảng 1,8 tỷ đồng) mỗi năm học. Trường có tỷ lệ chấp nhận là 11%.

4. Đại học Southern California

Nếu như không tính các khoản hỗ trợ tài chính, sinh viên phải trả học phí lên đến 77.459 đô (1,815 tỷ đồng) cho một năm học. Đây là một trường hàng đầu về điện ảnh và nhiếp ảnh.

5. Đại học Tufts

Nếu không có hỗ trợ tài chính, một sinh viên tại Đại học Tufts phải trả 76.492 đô (1,792 tỷ đồng) mỗi năm. Trường cũng được xếp hạng trong số các trường nghệ thuật tốt nhất nước Mỹ.

6. Dartmouth College

Dartmouth College là 1 trong những trường thuộc khối Ivy League, có mức học phí rơi vào khoảng 76.480 đô (1,791 tỷ đồng) một năm. Tỉ lệ chấp nhận của trường năm ngoái là 8%.

7. Đại học Brown

Đại học Brown cũng nằm trong khối Ivy League, nổi tiếng với các ngành liên quan đến ngôn ngữ Anh. Học phí của Đại học Brown là khoảng 76.476 (1,791 tỷ đồng).

8. Đại học Northwestern

Đại học Northwestern nằm ở Evanston, Illinois, có mức học phí trung bình là 76.317 (1,787 tỷ đồng) mỗi năm. Trường luôn được xếp hạng cao đối với lĩnh vực báo chí và truyền thông.

9. Đại học Chicago

Đại học Chicago có mức học phí trung bình hàng năm là 76.302 đô (1,787 tỷ đồng). Đây là trường đại học có mức học phí dành cho 4 năm học đắt nhất nước Mỹ. Theo Niche, trường được xếp hạng 3 trong số các trường đào tạo kinh tế tốt nhất nước Mỹ.

10. Wellesley College

Sinh viên tại Wellesley College khi không có hỗ trợ tài chính phải trả  trung bình 76.220 đô (1,785 tỷ đồng) mỗi năm. Trường liên tục được xếp hạng là một trong những trường cao đẳng dành cho nữ tốt nhất nước Mỹ.

Doãn Hùng (Theo CBS News)

Những lĩnh vực 'hút' tài trợ khổng lồ của các đại học Mỹ

Những lĩnh vực 'hút' tài trợ khổng lồ của các đại học Mỹ

Không phải từ học phí, kinh phí nghiên cứu của các trường đại học trên thế giới phần lớn đến từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân hay cựu sinh viên. Có thể nói, những khoản đóng góp này là xương sống cho việc hoạt động của mọi trường đại học.