Vòng chung kết kỳ thi lập trình VNOI CUP 2023 vừa diễn ra tại trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là trận đấu cuối cùng của VNOI CUP 2023 giữa Top 12 lập trình viên xuất sắc nhất qua các vòng loại, cùng thi đấu với tư cách khách mời là 2 học sinh trong đội tuyển Olympic Tin học quốc tế năm 2023 (IOI) của Việt Nam. 

Bên cạnh Top 12 thí sinh xuất sắc, Ban tổ chức cũng mời thêm 2 lập trình viên là thành viên đội tuyển Olympic Tin học quốc tế 2023 không thi vòng loại tham dự chung kết VNOI CUP 2023 với tư cách khách mời. 

VNOI CUP là kỳ thi lập trình thi đấu được tổ chức thường niên bởi câu lạc bộ Olympic Tin học Việt Nam, bắt đầu từ năm 2021. Kỳ thi là sân chơi mở, chào đón tất cả các bạn trẻ đam mê lập trình, từ học sinh Tiểu học tới các Thạc sỹ, Tiến sỹ hay các lập trình viên đang làm việc cho những tập đoàn công nghệ tầm cỡ thế giới. Từ đó tạo nên một sàn đấu đỉnh cao, bổ ích và lý thú giữa các lập trình viên Việt xuất sắc nhất.

Trải qua mùa giải đầu tiên thành công, năm nay VNOI CUP tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý trong các cộng đồng thi lập trình tại Việt Nam. Sau 3 vòng loại thi trực tuyến với gần 3.000 lượt tham gia, Ban tổ chức đã chọn được 12 thí sinh xuất sắc nhất góp mặt tại vòng chung kết VNOI CUP 2023. Đây đều là những thí sinh đã đạt được nhiều thành tích ở các cuộc thi lập trình trong và ngoài nước. 

Theo Ban tổ chức, vòng chung kết VNOI CUP 2023 đã có những diễn biến hấp dẫn ngay trong 20 phút đầu, khi thí sinh Trần Xuân Bách (có nickname là fextivity) rất nhanh làm được 3 bài đầu tiên và giành ngôi đầu. Sau 1 tiếng 12 phút, thí sinh Vũ Hoàng Kiên là người đầu tiên giải được bài thứ 4 và bứt phá lên vị trí thứ nhất.

Khi nửa thời gian thi trôi qua, hầu hết các thí sinh đều đã làm được 3 bài đầu và có một số bạn giải thêm được bài 4, đặc biệt là thí sinh Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (flashmt) giải được bài thứ 5 và bứt phá từ vị trí áp chót lên giữa bảng xếp hạng. Đồng thời, thí sinh Nguyễn Đức Thắng là thí sinh đầu tiên giải được 5 bài đầu và khẳng định vị trí ngôi đầu trên bảng tổng điểm.

Trong quá trình thi chung kết, Nguyễn Đức Thắng là thí sinh đầu tiên giải được 5 bài đầu và dẫn đầu ở nhiều thời điểm. 

Sau 3 tiếng, thí sinh Vũ Hoàng Kiên tiếp tục là thí sinh đầu tiên giải được bài 6 và bứt phá lên vị trí thứ hai. Trước khi đóng băng, Nguyễn Đức Thắng trở thành thí sinh đầu tiên giải trọn vẹn bài 8, qua đó giữ vững ngôi đầu đến khi bảng xếp hạng đóng băng.

Theo thể lệ, trong 4 tiếng đầu tiên của vòng chung kết, các thí sinh sẽ được biết kết quả thi thông qua bảng xếp hạng của hệ thống thi. Tuy nhiên, trong 1 tiếng cuối cùng, để tăng phần kịch tính, bảng xếp hạng kỳ thi bị đóng băng và thí sinh không được biết kết quả của các thí sinh khác.

Chung cuộc, sau 5 tiếng thi đấu liên tục, thí sinh Nguyễn Đức Thắng, với tên truy cập hệ thống là marvinthang, 17 tuổi, học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ đã giành ngôi Vô địch kỳ thi. Ở vòng loại, Nguyễn Đức Thắng xếp thứ 2 về tổng điểm. Thí sinh này cũng đã đạt nhiều thành tích về Tin học như Huy chương Bạc APIO 2023 và thành viên đội tuyển IOI 2023, giải Nhì ICPC quốc gia năm 2022, giải Nhì học sinh giỏi quốc gia năm 2022, giải Nhất học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT Nguyễn Thanh Tuyên (bên trái) và Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Đức Thắng. 

Với việc giành được tổng điểm 13.500 và 12.250, hai thí sinh Lê Hoàng Nam (noobcoder) và Lê Ngọc Bảo Anh (BaoJiaoPisu) lần lượt đạt các thứ hạng 2 và 3 của kỳ thi, nhận được kỷ niệm chương Bạc và Đồng của Ban tổ chức. Lê Hoàng Nam, 17 tuổi, hiện là học sinh trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội; còn Lê Ngọc Bảo Anh, 18 tuổi, là học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao chứng nhận thứ hạng cho các thí sinh khác trong Top 12 thí sinh xuất sắc tham dự vòng chung kết VNOI CUP 2023.

Ngoài ra, năm nay lần đầu tiên VNOI CUP cho ra mắt bảng mở rộng để đáp ứng mong muốn được thử sức với những bài thi lập trình đỉnh cao của nhiều bạn trẻ. Bảng thi mở rộng này thu hút sự góp mặt của 40 thí sinh.

Trần Thị Ngọc Minh, Đỗ Hữu Duyên, Nguyễn Thị Diệu Bình