Theo AFP, trong thời gian các trường học tại bang Washington (Mỹ) buộc phải chuyển sang hình thức học trực tuyến vì COVID-19, nữ giáo viên Rebecca Bushway đã giao cho các học sinh của một bài tập vô cùng thú vị: tạo ra một thiết bị lọc chì ra khỏi nước với giá rẻ nhất có thể.

Không làm giáo viên của mình thất vọng, các học sinh tại trường Barrie đã tạo ra một nguyên mẫu của bộ lọc nước với chiều cao khoảng 7,5 cm, làm từ nhựa sinh học tự phân hủy. Nhờ có công nghệ in 3D, giá thành của thiết bị này vô cùng rẻ, chỉ rơi vào khoảng 1 USD (23.000 đồng).

“Nguyên lý của bộ lọc nước này không hề phức tạp, nó chỉ là những kiến thức hóa học trong chương trình trung học, một bài học về nguyên lý kết tủa giữa canxi photphat và kim loại nặng như chì. Ngoài ra, các em học sinh cũng rất thông minh khi thêm một lớp kali iodua vào bộ lọc.

Thiết bị lọc chì ra khỏi nước giá 23.000 đồng. Ảnh: AFP

Canxi photphat khi tiếp xúc với chì hay các kim loại nặng khác có trong nước sinh hoạt sẽ tạo ra phản ứng kết tủa, bị kẹt lại bên trong bộ lọc, nước đã sạch thì chảy ra ngoài. Kali iodua thì có tác dụng báo hiệu khi nào người dùng cần thay thế bộ lọc. Khi lượng canxi photphat phản ứng hết, chì tiếp xúc với kali iodua sẽ làm nước chuyển sang màu vàng” – cô Bushway cho biết

Hiện tại, cô Rebecca Bushway đã trình bày thiết kế của các em học sinh tại 4 hội thảo khoa học khác nhau, trong đó có Hội nghị mùa xuân của Cộng đồng Hóa học Mỹ. Theo nữ giáo viên chia sẻ, có tới 10 triệu người tại Mỹ vẫn phải sử dụng nước nhiễm chì mỗi ngày, gây ra nhiều nguy cơ tiềm tàng về sức khỏe. Cô Bushway hi vọng rằng, phát minh của các em học sinh sẽ sớm đi vào thực tiễn, từ đó ngăn chặn các vụ ngộ độc nguồn nước như tại bang Michigan năm 2014.

Nếu có thể hoàn thiện và đưa vào sản xuất hàng loạt, bộ lọc nước của các học sinh trường Barrie sẽ giúp cho nước Mỹ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn, khi mà vấn đề nước nhiễm chì vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hiện tại, một hệ thống lọc thẩm thấu dùng trong phạm vi lớn thì có giá hàng nghìn USD, các bộ lọc gia đình dùng carbon thì có giá khoảng 20 USD, vẫn đắt hơn rất nhiều so với mức giá 1 USD.

Việt Dũng (Theo AFP)