Được thành lập vào năm 1802, Học viện Quân sự West Point được đánh giá là biểu tượng của sự xuất sắc học thuật, kỷ luật thép, khả năng lãnh đạo và tinh thần phụng sự nước Mỹ.

Nằm trên bờ sông Hudson thơ mộng ở TP New York, West Point đã đào tạo nên nhiều thế hệ lãnh đạo quân sự nổi tiếng của Mỹ cũng như thế giới. Với lịch sử phong phú, chương trình giảng dạy nghiêm ngặt và cam kết đào tạo ra các sĩ quan toàn diện, West Point giữ một vị trí đặc biệt trong nền giáo dục và quốc phòng Mỹ.

Toàn cảnh Học viện Quân sự West Point.

Được thành lập dưới thời Tổng thống Thomas Jefferson (1802), West Point hướng tới đào tạo chính quy cho các sĩ quan và kỹ sư quân đội, được coi là "cái nôi" nuôi dưỡng của các chiến lược gia quân sự- những người đóng vai trò then chốt trong việc định hình nước Mỹ.

Từ Nội chiến cho đến cả hai cuộc Chiến tranh Thế giới, sinh viên tốt nghiệp West Point là lực lượng tiên phong trên chiến trường và trong các cuộc xung đột toàn cầu. 

Quy trình tuyển sinh khắt khe: Tỷ lệ chấp nhận 10%

Các học viên West Point được gọi là Cadet (thiếu sinh quân). Hơn hai thế kỷ qua, học viện luôn đặt sứ mệnh đào tạo ra những học viên xuất sắc thể hiện trên 4 khía cạnh: Trí tuệ- Thể chất- Quân sự- Đạo đức. 

West Point đào tạo các chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm Kỹ thuật (Dân dụng, Điện, Cơ khí, Hệ thống), Khoa học Tự nhiên (Hóa học, Sinh học, Vật lý), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Quan hệ Quốc tế, Kinh tế), Nhân văn (Tiếng Anh, Triết học, Ngoại ngữ), Toán học... 

Đường đến Hội trường Nininger của Học viện West Point.

Con đường bước đến West Point không hề dễ dàng, được đặc trưng bởi các đánh giá nghiêm ngặt về học lực, thể chất và tính cách. Với tỷ lệ chấp nhận dao động trong khoảng 10%, việc được nhận vào West Point được coi là một thành tựu lớn của mỗi người trẻ. Các ứng viên trải qua một quá trình lựa chọn toàn diện để đánh giá kết quả học tập, thể chất, tiềm năng lãnh đạo và tính cách cá nhân của họ.

Cách tiếp cận nghiêm ngặt này đảm bảo rằng những người được nhận không chỉ có năng khiếu trí tuệ mà còn có sự kiên trì để phát triển trong môi trường đòi hỏi khắt khe mà West Point đưa ra.

Hội trường Washington trong giờ ăn trưa.

Ứng viên khắp các bang của Mỹ từ 17-23 tuổi đều có thể ứng tuyển. Tại thời điểm đăng ký, họ phải là công dân Mỹ, chưa kết hôn và không mang thai hoặc có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người phụ thuộc. 

Các ứng viên tiềm năng bắt đầu bằng cách hoàn thành Bảng câu hỏi dành cho ứng viên, có sẵn trên trang web tuyển sinh của West Point. Bước này cung cấp cho học viện thông tin cơ bản về ứng viên và sở thích của họ.

Để được xem xét nhập học, các ứng cử viên thường cần có sự đề cử. Theo Website của trường, các nguồn đề cử bao gồm:

- Thượng nghị sĩ, Dân biểu và Đại biểu, Tổng thống Mỹ (bao gồm thống đốc Puerto Rico và các đại biểu Quốc hội từ đảo Guam, Quần đảo Virgin, Samoa thuộc Mỹ và Quần đảo Bắc Marianas).

- Phó Tổng thống Mỹ.

- Lực lượng Quân đội (Tại ngũ, Dự bị và Vệ binh Quốc gia).

- Đơn vị Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Dự bị Thiếu niên và Cấp cao (ROTC) và Đơn vị ROTC Danh dự khác.

- Con của cựu chiến binh đã hy sinh hoặc tàn tật và con của tù nhân chiến tranh hoặc quân nhân mất tích trong chiến tranh (MIA).

- Người trẻ được trao Huân chương Danh dự.

Mỗi nguồn đề cử có quy trình lựa chọn riêng, có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn tuyển lựa.

Thiếu sinh quân West Point tập hợp trong Hội thao Lục quân-Hải quân năm 2020.

Ngoài ra, ứng viên phải trải qua kiểm tra y tế, thể lực, có điểm cao bài thi SAT hoặc ACT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ), viết bài luận cá nhân và tham gia phỏng vấn.

Sau khi hoàn thành tất cả các thành phần bắt buộc của ứng tuyển, hồ sơ của ứng viên được xem xét bởi Hội đồng Tuyển sinh West Point. Hội đồng đánh giá trình độ học vấn, thể chất và cá nhân của ứng viên để xác định sự phù hợp của họ để nhập học.

Một buổi học vượt chướng ngại vật trong nhà.

Học viên được miễn học phí, nhận trợ cấp định kỳ. Mỗi năm có hơn 15.000 người ứng tuyển vào West Point và chỉ khoảng 1/4 số người nộp đơn đạt đến giai đoạn đề cử. Nữ giới lần đầu được nhận vào năm 1976.

Công dân của các quốc gia khác cũng có thể được nhận vào học viện nhưng trải qua một quy trình khắt khe không kém. Mỗi kỳ tuyển sinh, West Point tiếp nhận 60 sinh viên quốc tế, theo chỉ định của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ. Một quốc gia được đề cử tối đa 6 học viên. Các nước có thí sinh gửi đến học tại trường phải trả chi phí.

Danh sách cựu học viên danh giá

Học viện West Point đã "sản sinh" nhiều nhân vật nổi bật trong các lĩnh vực, đặc biệt quân sự-quốc phòng. Trong Nội chiến Mỹ, trong số 60 trận đánh lớn, nhiều trận chiến được chỉ huy bởi các sinh viên tốt nghiệp West Point ở cả hai phe Liên bang miền Bắc và Liên minh miền Nam.

Tổng thống thứ 18 của Mỹ Ulysses S. Grant tốt nghiệp năm 1843, đồng thời là một vị tướng nổi tiếng của Liên bang miền Bắc trong Nội chiến Mỹ. Tổng thống thứ 34 của Mỹ Dwight D. Eisenhower tốt nghiệp năm 1915 và là vị tướng năm sao trong Thế chiến II. Cùng với đó là rất nhiều tướng Mỹ tham chiến tại nhiều chiến trường khắp thế giới.

West Point là "cái nôi" đào tạo các tướng lĩnh cao cấp của Mỹ.

Ngoài ra, West Point cũng nổi lên như một "cái nôi" cung cấp CEO do số lượng cựu học viên thành danh trong thế giới kinh doanh, như Jim Kimsey- người sáng lập AOL, Bob McDonald- Giám đốc điều hành của Procter & Gamble, Alex Gorsky- Giám đốc điều hành của Johnson & Johnson, Keith McLoughlin- Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Electrolux, Jeffrey W. Martin- Giám đốc điều hành của Sempra Energy...

Tân Thủ tướng vừa được bổ nhiệm của Campuchia Hun Manet đã theo học và tốt nghiệp West Point năm 1999. Sau khi tốt nghiệp, ông trở lại Campuchia và theo đuổi binh nghiệp trong Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). 

Tử Huy