1- Ông Phạm Văn Hưng, Phú Xuân, Cấp Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng, gửi đơn tố cáo về việc gia đình ông có thửa đất ông cha để lại, nguồn gốc đất là do thôn mở đường qua đất thổ cư nên được chính quyền thôn đền bù. Gia đình đã sử dụng trồng rau từ 1972. Tuy nhiên năm 2006, chính quyền xã lại tự ý ký hợp đồng cho người khác thuê. Trải qua hai đời chủ tịch, họ đều lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm sai. Gia đình ông đã gửi đơn thư đến lãnh đạo huyện và các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết song họ đều làm ngơ.

2- Bà Từ Thị Thắm, thôn Đồng Cậy, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, gửi đơn khiếu nại lần 3 về việc gia đình bà bị thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Vân Đồn. Gia đình đã được bố trí cho 1 lô đất tái định cư, song lại không bố trí đất cho số hộ là 2 con của bà là hai hộ phụ. Gia đình đã nhiều lần đề nghị bố trí đất tái định cư cho 2 hộ phụ song đều bị từ chối với lý do: Tại thời điểm thu hồi gia đình bà không thuộc diện có nhiều cặp cùng chung sống trên thửa đất bị thu hồi. Bà cho rằng đất bà là hơn 700m2 mà khi xác định thu hồi chỉ 400m2 là không đúng. Và khi cấp 1 lô đất tái định cư chỉ có 266 m2.

3- Ông Khúc Long Hải, tiểu khu 6, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình, gửi kiến nghị về việc ông bị cho là lấn chiếm chợ và lập biên bản. Ông cho rằng chợ thuộc quyền quản lý của UBND huyện và ông cùng những hộ khác dựng quán kinh doanh là đã dược Ban quản lý chợ cho phép. Nhưng sau đó Ban quản lý chợ yêu cầu ông và các hộ kinh doanh khác tháo dỡ. Nghiêm trọng hơn họ đã gây rối và đã xảy ra xô xát. Các hộ đã có đơn tố cáo lên chính quyền nhưng đến nay vẫn không xử lý.

4- Bà Từ Thị Xoan, thôn Đồng Cậy, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, làm đơn kêu cứu về việc gia đình bà có đất thu hồi trong dự án Cảng hàng không Quảng Ninh. Tại thời điểm thu hồi, gia đình đã sinh sống ổn định tại khu đất 405m2 có 3 thế hệ cùng sinh sống. Tuy nhiên nhà nước chỉ bố trí 1 lô đất còn con gái là chủ hộ phụ thì không được giải quyết. Bà đã làm đơn khiếu nại nhưng bị UBND huyện ra Quyết định không xem xét cho hộ phụ. Sau đó Sở TNMT cùng các cơ quan khác đối thoại và đề nghị UBND tỉnh chấp nhận nội dung khiếu nại. Rất tiếc sau đó UBND tỉnh lại Ban hành Quyết định Không công nhận khiếu nại của bà. Bà mong muốn các cơ quan cần xem xét cụ thể thấu đáo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người dân.

5- Bà Nguyễn Thị Mỹ Vân, phòng 1901, lầu 19, Tòa nhà Sài Gòn Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, gửi đơn kiến nghị về việc làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Địa ốc SG Thương tín đối với Dự án Charmington Iris. Bà và nhiều người khác đã mua căn hộ ở đấy và đã trả tiền đạt cọc 3 đợt. Tuy nhiên Công ty này đã vi phạm điều cấm của Luật kinh doanh Bất động sản khi mở bán Dự án này khi chưa đáp ứng điều kiện kinh doanh. TP HCM đã ban hành quyết định thu hồi Dự án vì chưa đủ điều kiện: Cơ sở pháp lý để đề xuất đầu tư dự án chưa chính xác. Bà đã yêu cầu hủy hợp đồng và đòi trả lại tiền đầu tư nhưng không được đáp ứng.

6- Ông Trần Quang Tam, ở D31, đường số 2, khu phố Hưng Phú, TP Tuy Hòa, Phú Yên, gửi đơn kiến nghị về việc Tòa án phúc thẩm ở Đà Nẵng đã ra bản án bắt tù ông 9 năm. Ông cho rằng nhà nước đã lấy tiền của ông rồi quay lại buộc tội ông và tịch thu tài sản. Ông nguyên là Giám đốc Nông sản thực phẩm thị xã Tuy Hòa. Trong những năm khó khăn của tỉnh, Công ty ông đã nộp vượt kế hoạch ngân sách, đứng ra giải quyết những khó khăn của tỉnh. Nhưng sau đó bị cáo buộc là tham ô, bị đưa ra xét xử và bỏ tù, thu hồi tài sản. Nhiều lãnh đạo lúc đó đã đứng ra minh oan nhưng đều không được chấp nhận

7- Ông Phạm Đức Tuyển, thôn Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, HN, làm đơn kêu cứu về việc gia đình ông đang sử dụng 572,478 m2 đất do bố mẹ để lại và đã được cấp GCN QSH hợp pháp. Riêng phần đất phía sau tiếp giáp với đầm chưa được cấp giấy. Ông đã trồng cây, xây dựng chuồng trại chăm nuôi và đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên vừa qua UBND có dự án cải tạo Đầm, khi gia đình đi vắng đã cho máy xúc đến phá vỡ chuồng trại, lấp ao cá...nhưng gia đình không được thông báo.

8- Ông Vũ Quốc Phòng, thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, gửi đơn tố cáo một số cán bộ của huyện về việc ông đã có đơn xin chuyển đổi mục đích đất sử dụng nhưng không được chấp thuận. Theo ông cán bộ đã lạm quyền, làm trái với luật đất đai. Ông đã đưa ra 3 nội dung tố cáo như: làm trái pháp luật; lợi dụng chức quyền; xâm phạm đến quyền lợi cá nhân...

9- Bà Nguyễn Thị Châu, đội 6 thông Đông, xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, Hải Dương, gửi đơn cầu cứu khẩn cấp về việc bà cùng một đối tác góp tiền làm ăn chung. Bà cùng một số người đã chuyển nhiều tỷ đồng cho một đối tác tên Huyền nhưng sau đó không liên lạc được có dấu hiệu lừa đảo. Bà đã gửi đơn trình báo đến CA tỉnh Hải Dương và đã giao cho PC02 Hải Dương thụ lý. Bà cùng những người bị lừa đã được triệu tập lấy lời khai. Tuy nhiên suốt 1 năm qua bà cùng những người liên quan không nhận được bất cứ văn bản thông báo nào của CA. Khi bà hỏi CA trả lời là đang trong quá trình điều tra. Bà mong nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng.

10- Đơn của Tập thể cán bộ chiến sỹ nhà máy Z133/TCKT, phản ánh về việc Nhà máy xây dựng khu chuyển giao công nghệ mới nằm trên đất quốc phòng, được xây dựng bằng ngân sách quốc phòng đảm bảo cho kỹ thuật quốc phòng nhưng lại được sử dụng để kinh doanh nhà hàng, tiệc cưới.

Ban Bạn đọc