- Đầu tháng 2/2018, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc.

TIN BÀI KHÁC

1.Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP. Hồ Chí Minh gửi email ngày 6/2/2018 cho biết; Tết Mậu Tuất này, Trung tâm tổ chức “Chuyến xe thanh niên công nhân” với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Theo đó, 1.000 công nhân, viên chức và người lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn (ưu tiên người làm việc ở đơn vị ngoài nhà nước, gia đình ở miền Trung bị thiệt hại do bão, lũ trong năm 2017) đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố được tặng vé xe miễn phí và phần quà về quê đón Tết. “Chuyến xe thanh niên công nhân” có 7 lộ trình từ TP HCM đến các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Đây là năm thứ 10, Trung tâm làm cầu nối cho gần 10.000 gia đình được hưởng Tết sum họp bên nhau.

2. Bạn đọc Kiên Nguyên Trung gửi email ngày 31/1/2018 cho biết: Sát Tết Mậu Tuất, một “tiếng nói nhỏ trong câu chuyện lớn về văn hoá- dự án ‘Vẽ về Hát Bội’ nhận được sự ủng hộ và đồng hành về chuyên môn của những nghệ sĩ gạo cội như Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Bằng Phi, Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Danh, thu hút hơn 40 họa sĩ và 100 nhân sự trẻ từ các ngành nghề khác nhau cùng phối hợp. Dự án “Vẽ về hát bội” được phép thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm như tham quan và tương tác với tranh, vẽ mặt nạ Hát Bội… diễn ra trong 10 ngày áp Tết, được lưu tranh xuyên suốt dịp Tết Mậu Tuất, tại sảnh Gallery của The Garden Mall, 190 Hồng Bàng, phường 12, quận5,TP Hồ Chí Minh. 

{keywords}
Vẽ về hát bội (Ảnhdo BĐ cung cấp)

3. Bạn đọc cao niên Văn Thùy ở số 7 phố Phạm Huy Thông, thị trấn Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, là “nhà thơ và thư pháp gia tiếng Việt”, tham gia viết chữ ở phố Văn Miếu đã 14 năm. Năm 2015 sau dự thi lần đầu BĐ Văn Thùy được đặc cách mời vào Hồ Văn viết thư pháp tiếng Việt suốt 3 năm liền và đã đóng tiền “giữ chỗ” cho năm sau. Tuy nhiên, trung tuần tháng 1/2018 “đột nhiên Quốc Tử Giám mở cuộc khảo tuyển (mà không có Văn bản ‘hủy’ danh sách năm 2015), đánh trượt rất nhiều cây bút, trong đó có tôi”. Vì vậy BĐ Văn Thùy gửi đơn viết ngày 1/2/2018 kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét.

4. Năm hết Tết đến, anh nông dân Cấn Văn Mai ở thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) vui mừng về kết quả sản xuất trong năm: Nuôi hơn 30.000 con gà siêu trứng, trong đó hơn 10.000 con gà đẻ liên tục 9 tháng, được hơn 2 triệu quả trứng, bán buôn với giá thị trường 1.200 – 1.700 đ/quả; trừ chi phí rồi còn thu nhập hơn 700 triệu đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 hội viên nông dân trong xã. Đó là thông tin do bạn đọc Nguyễn Thị Phương Thúy ở Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình gửi qua email ngày 1/2/2018 tới Báo VietNamNet.

5. Bạn đọc Đỗ Văn Nhân ở 211 Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum gửi email ngày 5/2/2018 lưu ý một thực tế: Cứ vào dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là đông đảo lao động từ thành phố, Khu công nghiệp về quê ăn Tết. Các doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động hết công suất; cũng là lúc vi phạm pháp luật giao thông đường bộ diễn ra thường xuyên, phổ biến là phóng nhanh, vượt ẩu, đặc biệt là chở vượt quá số người theo quy định rất dễ gây tai nạn. Nhiều xe khách vì lợi nhuận mà bất chấp quy định, sẵn sàng “làm luật” để tiếp tục hành trình…Nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách trong dịp Tết, BĐ Đỗ Văn Nhân đề nghị cơ quan chức năng “Xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt đối với xe khách chở vượt quá số người quy định”. 

{keywords}
Dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao (Ảnh minh họa)

6. Bạn đọc Nguyễn Văn Lực- giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa gửi email ngày 1/2/2018. Nội dung: Chị Susanne- người Thụy Sĩ có sáng kiến vận động thành lập Hiệp hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam (Susann’s Help for children) từ năm 1994. Từ đó, sáu tháng Chị ở Thụy sĩ bán hàng đồ thủ công (Gấu bông, áo len, túi sách…) do chính tay mình làm từ len vải trong cái giá rét thấu xương, lấy tiền sang Việt Nam làm từ thiện sáu tháng còn lại. Hơn 2000 trẻ em nghèo được nhận học bổng từ Hiệp hội. 82 gia đình nghèo được Hội giúp đỡ gạo hàng tháng; xây mới 7 căn nhà diện tích 70m2 (gồm cả những vật dụng nội thất), trị giá mỗi căn 173.000.000 đồng tặng các gia đình nghèo. Năm nay tuy đã 68 tuổi sống độc thân tại căn nhà số 72A Hoàng văn Thụ, TP Nha Trang, Susanne vẫn rong ruổi trên chiếc xe đạp khắp Nha Trang, Diên Khánh, Khánh Vĩnh… kịp thời giúp đỡ trẻ em nghèo có cơ hội đến trường. Susanne được người dân trong vùng cảm mến gọi là “bà Tây từ thiện”. 

{keywords}

 “Bà Tây từ thiện” (ảnh do BĐ cung cấp)

7. Bạn đọc Thúy Hằng Neuhauser là người gốc Việt hiện sinh sống tại Đức, gửi email ngày 5/2/2018. Nội dung: Từ năm 2012 đến nay, BĐ cùng chồng là tiến sỹ bác sỹ phi công người Đức và mấy người bạn Đức ủng hộ tiền làm 9 công trình lọc nước đạt tiêu chuẩn vilas quốc tế cho học sinh nghèo Tân Châu, An Giang uống miễn phí. Các công trình khác đều hoạt động tốt, riêng công trình tại trường cấp 2 Phú Vĩnh - Tân Châu làm vào 9.2015, đến tháng 6.2017 BĐ Thúy Hằng về VN, đến trường này “không rõ vì sao tất cả máy móc, khay nước uống, vòi ống nước đều… biến mất”. Thầy Hiệu trưởng nói lý do tháo rời máy cất đi khi vào mùa hè 6.2017 là không thuyết phục! Xin chuyển ý kiến của BĐ Thúy Hằng Neuhauser tới Phòng giáo dục thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đề nghị xem xét. 

{keywords}
Công trình lọc nước sau khi lắp đặt (Ảnhdo BĐ cung cấp)

8. Email của bạn Tran Duong, sinh viên trường ĐH TP HCM gửi ngày 2/2/2018, có thể coi như lời cảnh báo vể biểu hiện lừa đảo nhằm vào sinh viên và người lao động tìm việc làm trên mạng để có thêm tiền tiêu Tết! Theo đó có công ty tin đăng tuyển dụng trên trang web, người đến tìm việc phải đóng 500.000 đồng tiền thế chân; đóng 200.000 đồng tiền làm thẻ ngân hàng, chụp hình,…rồi được hẹn đến một địa điểm khác để “nhận việc làm”. Tại đây lại nộp thêm khoản tiền nộp hồ sơ và được hẹn ngày nhận đồng phục. Đến ngày hẹn, gọi điện hòi họ lại bảo “hồ sơ của em không được chấp nhận, về công ty trước lấy lại 500.000 đồng”, nhưng cuối cùng không thể lấy lại số tiền đã nộp, vì thay đổi chỗ Công ty, thay đổi số điện thoại và bỏ đi mất dạng, không tìm ra....BĐ Tran Duong tìm hiểu mới hay nhiều sinh viên khác cũng bị lừa giống mình và mong cơ quan chức năng TP HCM vào cuộc!

9. Bạn đọc Khôi Nguyên có email ngày 31/1 kèm Văn bản số 01.18 CV ngày 3 tháng l năm 2018 của Công ty TNHH Y học bản địa Thái Nguyên (gọi tắt là DN) gửi Giám đốc Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia NATIF (Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp); Bộ trưởng và Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. Nội dung: DN được mời tiếp cận Quỹ tháng 3/2015. Dự án “nghiên cứu, trồng trọt, chiết xuất phân đoạn có tác dụng điều trị trên tim mạch từ cây dong riềng đỏ, bào chế sản phẩm hỗ trợ điều trị đau thắt ngực do mạch vành” là dự án đầu tư của DN giai đoạn 2015- 2018; dự toán tổng kinh phí thực hiện 16 tỷ đồng. DN đã mất quá nhiều công sức để hoàn thiện hồ sơ DA theo các yêu cầu thiếu nhất quán của NATIF. Tuy nhiên Quỹ NATIF xem xét phê duyệt DA mất hơn 2 năm; trong đó có 14 tháng Quỹ im lặng không trả lời DN, làm mất hồ sơ gốc của DA, yêu cầu làm đi làm lại nhiều lần hồ sơ; cuối cùng DN phải… rút, không tham gia thực hiện với Quỹ NATIF nữa!

10. Qua email gửi Báo VietNamNet, nhiều bạn đọc là cư dân Chung cư Tân Tạo 1 - Lô A, địa chỉ A6/7Q, QL1A, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP. HCM đồng ký tên trong đơn đề ngày 30/1/2018 với nội dung “tố cáo” việc vi phạm pháp luật của Ban Quản trị Chung cư Tân Tạo 1- lôA và Công ty TNHH XD TM Thái Sơn. Đề nghị các Cơ quan chức năng có thẩm quyền TP Hồ Chí Minh, quận Bình Tân và phường Tân Tạo A nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

11. Bạn đọc Trần Trọng Hi- cán bộ giảng dạy khoa Xây dựng, trường ĐH Sư phạm Kỹ thật TP HCM gửi văn bản đề ngày 30/1/2018. Nội dung: Tháng 8/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định thanh tra toàn diện trường này; đến nay vẫn chưa có kết luận. BĐ Trần Trọng Hi đề nghị Bộ GD và ĐT sớm công bố kết luận thanh tra công khai theo quy định. Xin chuyển ý kiến của BĐ Trần Trọng Hi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị xem xét.

12. Bạn đọc Nguyễn Hoàng Phi ở P607 tòa nhà N3B khu đô thị Trung Hòa- Nhân Chính, đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi đơn đề ngày 31/1/2018. Nội dung: BĐ Hoàng Phi là người được ủy quyền hỗ trợ bảo vệ quyền lợi cho các bà Lê Thị Thúy Ngân, Vũ Lê Thùy Liên, Tùng Thị Lưu Hương đều ở phường Cao Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tố cáo đối tượng Lưu Thị Mai Lương thường trú tổ 9B, khu 3, phường Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lừa đảo hơn 30 người, chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh đã ra QĐ khởi tố hình sự, nhưng đối tượng Mai Lương đã bỏ trốn 2 tháng nay. BĐ thắc mắc vì sao các cơ quan tố tụng ở Quảng Ninh chưa phát lệnh truy nã? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh xem xét.

13. Bạn đọc Đặng Trần Nguyên Huy gửi email ngày 2/2/2018 “khiếu nại về dịch vụ của Shinhan bank VN”. Nội dung: “Tôi có tham gia thẻ tín dụng của ANZ nay được chuyển cho Shinhan Bank, hạn mức 41.000.000đ. Số tiền tôi chi tiêu bằng thẻ mới khoảng hơn 1triệu đ, tại sao hạn mức thẻ của tôi chỉ còn lại 5.144.200đ, mà tin nhắn liền kề trước đó là 39.705.500đ? Tôi đề nghị Bank kiểm tra chính xác số tiền và trả lời bằng văn bản; xóa các khoản lãi phát sinh nếu có (và CIC về việc chậm thanh toán) vì đây không phải lỗi của tôi”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Nguyên Huy đến Shinhan bank VN đề nghị xem xét.

14. Bạn đọc Phạm Thị Tú Cầu, ngụ ấp Phụng An, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng gửi email đơn ngày 6 tháng 2 năm 2018 kểu cứu: Nhà tôi nằm cuối cùng của rạch kinh, về nhà chỉ có duy nhất là đường kinh xáng múc, nhà tôi đi lại đã 6 năm. Nhưng ngày 5/2 gia đình cô Cái Thị Mỹ Châu dùng nọc tre đóng giữa đường, nói do đập mới đắp xìn non không cho gia đình tôi đi. Tôi định rải đất khô để đem xe về nhà, họ không cho; bắc miếng ván qua để chạy xe đi làm thì họ quăng đi, còn xô đẩy và đánh mẹ tôi. Tết đến nơi, không đem trái cây đi bán được, nhà khó càng khó thêm. Xin chuyển lời kêu cứu của BĐ Tú Cầu tới UBND huyện Kế Sách và xã An Mỹ đề nghị xem xét giải quyết sớm. 

{keywords}
Hàng xóm chặn lối đi độc đạo bằng cọc (Ảnh BĐ cung cấp)

15. Bạn đọc Giang Thị Vân ở Khu 2, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội gửi email đơn ngày 4/2/2018. Nội dung: BĐ Vân “kêu cứu khẩn cấp” về việc lối đi duy nhất vào nhà đã sử dụng từ lâu bị địa phương phá dỡ, thuê người xây móng chia lô, bán đấu giá nền đất. Trước đó, UBND huyện Hoài Đức có QĐ thu hồi 246/288m2 do bố mẹ đẻ BĐ Vân tặng cho từ năm 1993. Không đồng ý về quy trình thu hồi đất, BĐ đã có đơn gửi UBND huyện và thành phố Hà Nội, nhưng chưa được giải quyết. Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Giang Thị Vân đến cơ quan chức năng TP Hà Nội và huyện Hoài Đức đề nghị xem xét.

16. Bạn đọc Nguyễn Sỹ Lợi ở Số nhà 36 – phố Vũ Tuyên Hoàng – thị trấn Gia Bình – huyện Gia Bình – tỉnh Bắc Ninh gửi đơn kiến nghị đề ngày 5 tháng 2 năm 2018. Nội dung: Ngày 2/2/2016 BĐ Sỹ Lợi được chính quyền địa phương giao cho sử dụng hơn 2ha đất tại khu Trại Lợn - thị trấn Gia Bình để "Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao", đã thanh toán đầy đủ tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tiền đền bù đất đai và nhiều chi phí khác. Tuy nhiên, khi đang sản xuất thì chính quyền địa phương lại nhiều lần gây khó khăn, đơn phương thông báo hủy bỏ biên bản, hợp đồng, không bàn bạc, giải quyết, khắc phục; việc "Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao" phải ngừng hoạt động, hơn 2ha đất đai bị bỏ hoang hóa, thiệt hại rất nhiều về kinh tế. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ Nguyễn Sỹ Lợi đồng gửi đơn này xem xét.

17. Bạn đọc Nguyễn Thành gửi email ngày 5/2/2018 kêu cứu: “Bên cạnh nhà em có Công ty TNHH một thành viên cơ khí Phúc Đông (địa chỉ tổ 3, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) sản xuất hàn cắt kim loại gây tiếng ồn, phun sơn gây ô nhiễm môi trường, mùi sơn rất khó thở. Gia đình em đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng ở tỉnh Sơn La. Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 5/1/2018 đã yêu cầu Công ty Phúc Đông tạm đình chỉ hoạt động sản xuất kim loại. Công an phường và thành phố cũng đã đến làm việc. Tuy nhiên Công ty này vẫn tiếp tục hoạt động và có những hành vi khiêu khích gia đình em. Rõ ràng là họ coi thường pháp luật”. Xin chuyển lời kêu cứu của BĐ Nguyễn Thành tới Cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh và TP Sơn La xem xét. 

{keywords}

CT Phúc Đông vẫn sản xuất dù Sở TN & MT Sơn La yêu cầu

tạm đình chỉ hoạt động (Ảnh do BĐ cung cấp):

18. Hàng chục bạn đọc là “cư dân sống tại chung cư Homyland 2, số 307 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP. Hồ Chí Minh” tiếp tục gửi đơn đề ngày 16/12/2017. Nội dung: Chung cư này không phát huy được lợi thế về vị trí, về hạ tầng xã hội...Từ lúc vận hành tháng 9/2014 đến nay, tình trạng nhếch nhác ngày càng nghiêm trọng và có rất nhiều phiền hà, bức bối cho cuộc sống cư dân. Bạn đọc nêu cụ thể 10 điểm, trong đó có “khoản phí 2% bảo trì của cả tòa nhà gần 10 tỷ đồng là con số bí ẩn, không biết ai quản lý, sử dụng thế nào? Không minh bạch trong quản lý tiền phí, tự ý tăng phí không có sự đồng tình của cư dân...”. Xin chuyển ý kiến của các Bạn đọc này đến Sở Xây dựng; UBND quận 2 và các cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét.

19. Bạn đọc Bảo Châu Nguyễn Lê gửi email ngày 8/2/2017 phàn nàn về “hệ thống an ninh kém cỏi” tại Vạn Hạnh Mall, số 11 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh. Cụ thể là tối 7/2/2018 có 5 vụ mất cắp tài sản trong cùng một khoảng thời gian, toàn nhằm vào điện thoại đắt tiền của hãng Iphone, Samsung để lấy cắp. Trung tâm thương mại thì rộng, nhưng lực lượng an ninh, bảo vệ chỉ lác đác vài người. Nhờ bật Camera thang máy và camera ở một số khu vực mọi người nghi ngờ đã bị lấy cắp, nhưng nhân viên của Vạn Hạnh Mall người thì trả lời không có camera, người thì trả lời "có camera, nhưng không hiểu sao không hoạt động trong thời điểm đó". Ban điều hành Vạn Hạnh Mall cần suy nghĩ về cách thức quản lý an ninh của Trung tâm và tìm phương án bảo vệ an toàn về tài sản cho khách hàng.

20. Bạn đọc Nguyễn Huy Hùng ở phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An gửi đơn đề ngày 8/1/2018 phản ánh: Địa phương lấy 2000m2 đất là bãi đỗ xe bên cạnh chợ Hưng Dũng, giao (không thông qua đấu giá) cho doanh nghiệp xây dựng ki ôt cho thuê. Việc cho thuê ki ốt lộn xộn, không được quản lý về giá và đối tượng thuê; gần đây doanh nghiệp này đã để xảy ra tai nạn chết người khi thi công. BĐ cho rằng có “khuất tất và sai phạm” tại dự án này. Xin chuyển ý kiến của BĐ Huy Hùng tới UBND TP Vinh và phường Hưng Dũng đề nghị xem xét.

Ban Bạn đọc