Sáng 10/3, tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, hội báo thu hút 87 gian trưng bày, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; cùng các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của các Liên Chi hội: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, TTXVN, Bộ TT&TT…

Ông Lợi chia sẻ, đây có lẽ là ngày hội lớn nhất trong năm của những người làm trong ngành báo chí truyền thông, đón nhận sự quan tâm nhiệt thành của các nhà báo - hội viên cũng như độc giả cả nước.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi thông tin tại họp báo.

Hội báo năm nay còn tổ chức những hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, có tính thời sự, với điểm nhấn trong phong trào chuyển đổi số báo chí đang diễn ra mạnh mẽ như: Hội thảo “A.I và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”, tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số”; Tọa đàm “Hội ngộ giải A Báo chí quốc gia”...

Người làm báo trong cả nước và công chúng có cơ hội phân tích và học hỏi thông qua tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, từ đó góp phần gia tăng hơn nữa báo chí chất lượng cao. Đặc biệt là hội thảo “A.I và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn” đề cập đến vấn đề “nóng” của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số.

Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo và ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Lợi cho biết: “Các cơ quan báo chí không chuyển đổi số, áp dụng công nghệ mới như tòa soạn hội tụ, big data, trí tuệ nhân tạo thì không thể tồn tại như một đơn vị báo chí bình thường trong giai đoạn hiện nay. Đây là yêu cầu sống còn đối với các tờ báo và đòi hỏi sự đồng hành của các thành viên trong cơ quan báo chí”.

Chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” của hội báo năm nay cũng là một sự khác biệt so với các năm trước. Chủ đề này được Ban tổ chức lựa chọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, trong bối cảnh báo chí đang phải đương đầu, nỗ lực vượt qua thách thức, chủ động đổi mới, sáng tạo trong cách thức làm báo hiện đại, đồng thời gắn với lương tâm, trách nhiệm, gắn với văn hóa, đạo đức của người làm báo.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan gian trưng bày tại Hội Báo toàn quốc năm 2022. Ảnh: P.H

Hội Báo toàn quốc mở cửa hàng ngày từ 8h đến 18h để công chúng tham quan và tham dự các hoạt động. Lễ khai mạc diễn ra vào thứ Sáu, ngày 17/3 với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cùng hội viên - nhà báo và công chúng cả nước.

Lễ bế mạc diễn ra vào 15h ngày 19/3, Ban Tổ chức sẽ trao 4 loại giải thưởng, bao gồm: Giải “Bìa báo Tết ấn tượng”; Giải “Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng”; Giải “Chương trình phát thanh truyền hình Tết ấn tượng”; Giải “Ấn tượng báo chí 2023”.