Triều Tiên hôm 19/10 cho bắn thử nghiệm một tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm, khiến cả Mỹ và Anh yêu cầu HĐBA họp khẩn giải quyết vấn đề.

{keywords}
Ảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo, Triều Tiên ngày 19/10 do KCNA công bố.

Theo Reuters, phát biểu trước báo giới khi HĐBA nhóm họp ngày 20/10, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh: "Vụ phóng tên lửa mới nhất nằm trong hàng loạt các hành động khiêu khích liều lĩnh. Đây là những hành vi trái phép, vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA. Triều Tiên cần phải tuân thủ các nghị quyết của HĐBA và đã đến lúc họ tham gia vào các cuộc đối thoại bền vững và thực chất, hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc (LHQ) áp các lệnh trừng phạt, bao gồm cả lệnh cấm phóng tên lửa đạn đạo kể từ năm 2006, nhằm cắt nguồn tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bà Thomas-Greenfield cho biết, Washington đã đề xuất gặp các quan chức Bình Nhưỡng vô điều kiện và khẳng định không có thái độ thù địch với Triều Tiên.

Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ ở New York chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước phát biểu của Đại sứ Mỹ. Tuy nhiên, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) trích dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này ngày 21/10 chỉ trích phản ứng của Washington sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng cách đây 2 ngày.

"Vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm nằm trong chiến lược trung và dài hạn của Triều Tiên nhằm tăng cường năng lực tự vệ, không nhắm tới Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào. Washington đã gây hấn quá mức khi gọi đó là hành động vi phạm nghị quyết HĐBA và gây bất ổn khu vực", đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói. Quan chức này cũng lên án Washington áp dụng "tiêu chuẩn kép", đồng thời bày tỏ hoài nghi đề đề xuất đối thoại của chính quyền ông Joe Biden.

Triều Tiên từ lâu cáo buộc Mỹ theo đuổi chính sách thù địch chống nước này. Quốc gia Đông Bắc Á cũng khẳng định có quyền phát triển các vũ khí vì mục đích tự vệ.

Theo các nguồn tin ngoại giao, tại cuộc họp khẩn ngày 20/10, ba nước ủy viên thường trực HĐBA là Mỹ, Anh và Pháp tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thực thi nghiêm túc hơn các lệnh trừng phạt Triều Tiên trong thời gian tới. Hai nước ủy viên thường trực còn lại là Trung Quốc và Nga không phát biểu ý kiến. Không có thành viên nào của HĐBA đề xuất ra thông cáo chung sau cuộc họp.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Triều Tiên tiết lộ uy lực tên lửa vừa phóng thử

Triều Tiên tiết lộ uy lực tên lửa vừa phóng thử

Triều Tiên cho biết tên lửa đạn đạo mà nước này vừa thử là loại mới, được phóng từ tàu ngầm và có hệ thống kiểm soát – dẫn đường "tiên tiến".

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật cho biết, Triều Tiên sáng nay, 19/10 đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này.