Những năm qua, Sóc Trăng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người trên địa bàn toàn tỉnh. 

Gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức buổi tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức về kỹ năng phòng, chống bạo lực, phòng chống mua bán người, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và hướng dẫn sử dụng mạng xã hội hiệu quả, an toàn trong hội viên, phụ nữ, học sinh tại UBND Phường 8, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng).

{keywords}
Hội Liên hiệp Phu nữ tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống mua bán người

Tại buổi tuyên truyền, bà  Nguyễn Thị Diện, Trưởng Ban Tuyên giáo - Chính sách, luật pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai các quy định về: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Trẻ em; Luật Phòng chống mua bán người; giới thiệu một số nội dung cơ bản trong Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, nhất là các hình thức xử phạt hành vi vi phạm.

Đồng thời, giới thiệu kỹ năng an toàn cho phụ nữ, trẻ em trong gia đình để phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; an toàn cho phụ nữ, trẻ em nơi công cộng, trong trường học, an toàn trên không gian mạng xã hội...

Quý IV năm 2021, Hội đã tổ chức 22 cuộc tuyên truyền. Đặc biệt, thông qua các hoạt động này, phụ nữ ở địa phương đã được thông tin về các nội dung liên quan đến công tác phòng chống mua bán người như: Làm gì để phòng chống mua bán người; trách nhiệm của gia đình, địa phương và nhà trường trong việc phòng chống mua bán người; đặc điểm, cách thức, thủ đoạn mà các đối tượng buôn bán người thường sử dụng để tiếp cận phụ nữ và các em học sinh nữ như rủ đi chơi xa, hứa tìm công việc bán hàng nhẹ nhàng, lương cao, lừa kết bạn qua Facebook, Zalo…

Ngoài hình thức tuyên truyền miệng, những người tham gia còn được xem phóng sự và nghe những câu chuyện về các vụ mua bán người cũng như những lời chia sẻ của các nạn nhân mua bán người được giải cứu trở về đoàn tụ với gia đình. 

Buổi tuyên truyền với nội dung phong phú, hình thức đa dạng giúp phụ nữ nhận biết những dấu hiệu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ mình trước loại tội phạm nguy hiểm này.

Bên cạnh tuyên truyền phòng, chống mua bán người trong các cấp hội phụ nữ, tỉnh tăng cường tuyên truyền trong nhà trường. Thông qua các buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và học sinh tại các trường học đã nâng cao nhận thức, hiểu biết về hậu quả, tác hại của ma túy trong học đường và âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người. Từ đó nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác các hoạt động của tội phạm mua bán người; quyết tâm không để tệ nạn buôn người xâm nhập vào trường học.

Bích Thủy