Sáng 16/8, tại UBND tỉnh Nam Định, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Học viện Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tổ chức Hội thảo khoa học triển khai Kế hoạch số 80/KH-UBND (24/5/2024) của UBND tỉnh về “Nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo tỉnh Nam Định giai đoạn 2024 - 2030”, Hướng dẫn thu thập và cung cấp dữ liệu, hồ sơ minh chứng phục vụ tính toán Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024.

Tại hội thảo, ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh đã đề ra giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và phát triển tài sản trí tuệ nhằm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa. Địa phương thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến trên thế giới cho doanh nghiệp trên địa bàn phát triển một số ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, có khả năng đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách.

144607 vna_potal_hoi_thao_khoa_hoc_nang_cao_chi_so_doi_moi_sang_tao_tinh_nam_dinh_7540824.jpg
Hội thảo Nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo tỉnh Nam Định giai đoạn 2024 - 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị, các sở, ban, ngành chủ động nghiên cứu sâu các chỉ số, chỉ tiêu thành phần Chỉ số đổi mới sáng tạo; học tập, nghiên cứu các tỉnh, thành phố có điểm số cao để xây dựng kế hoạch hành động của ngành, lĩnh vực; đảm bảo hiệu quả thực chất của các giải pháp để nâng cao chỉ số thành phần đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Chỉ số PII cung cấp căn cứ khoa học và các minh chứng về điểm mạnh, điểm yếu, về các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Theo kết quả xếp hạng Chỉ số PII của 63 tỉnh, thành phố cả nước năm 2023, Chỉ số PII của tỉnh Nam Định đạt 34,90 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 11/11 địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Trong 52 chỉ số, ở 7 trụ cột, các trụ cột đầu vào và đầu ra của tỉnh có kết quả còn hạn chế, cần tìm giải pháp khắc phục, cải thiện như: trình độ phát triển của doanh nghiệp; trình độ phát triển của thị trường khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; vốn, con người và hoạt động nghiên cứu phát triển; sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ.

Các chuyên gia của Học viện Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã phân tích, hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 80/KH-UBND; giới thiệu Khung chỉ số PII năm 2024; hướng dẫn thu thập và cung cấp dữ liệu, tài liệu minh chứng phục vụ tính toán Chỉ số PII năm 2024; đổi mới nhận thức và hành động về hoạt động đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của tỉnh…

Thông qua hội thảo làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của ngành khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội; đây là những luận cứ quan trọng để Sở Khoa học và Công nghệ đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm cải thiện, nâng cao Bộ Chỉ số PII của tỉnh.