Nhân viên của Sconect đang thiết kế nhân vật trong phim hoạt hình.  

Ngày 28/7/2023, Sconnect, chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng của Việt Nam để hỗ trợ trao đổi với YouTube ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền thiếu căn cứ từ phía Entertainment One UK Limited tại Vương Quốc Anh – gọi tắt là eOne hay EO (chủ sở hữu Peppa Pig), đồng thời đề nghị YouTube khôi phục hơn 3.000 video Wolfoo bị xóa khỏi nền tảng.

Ngay sau khi Sconnect có đơn kêu cứu, ngày 2/8/2023, Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng đã ký văn bản gửi các cơ quan: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, đề nghị xem xét các hồ sơ liên quan trong vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig nhằm hỗ trợ, bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam trên môi trường số. 

Đồng thời, VDCA cũng đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu Google/YouTube và các đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trung gian cần xem xét hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam hiện hành để không gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của tòa án được các bên khởi kiện.

Cùng ngày, VDCA đã có văn bản gửi Google, đề nghị xem xét kỹ lưỡng vụ tranh chấp, ngừng việc xóa, ngăn chặn video Wolfoo của Sconnect, không gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong khi chờ phán quyết của tòa án đang được các bên khởi kiện.

Văn bản của VDCA gửi Google nêu rõ, qua nội dung báo cáo và kiến nghị của Sconnect, VDCA nhận thấy việc tranh chấp bản quyền giữa 2 đơn vị là Sconnect và EO đã diễn ra thời gian dài, chưa có nhiều tiến triển để kết thúc vụ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Sconnect. Việc gỡ bỏ, xóa hơn 3.000 video Wolfoo khỏi nền tảng YouTube chỉ dựa theo báo cáo bản quyền của EO là không đúng theo trình tự quy định pháp luật Việt Nam hiện hành, căn cứ theo Điều 114 Nghị định 17/2023/NĐ-CP. 

VDCA cho rằng, Sconnect đã thực hiện đúng quy trình về cung cấp thông báo yêu cầu phản đối việc tạm gỡ bỏ, hoặc ngăn chặn truy nhập tới nội dung thông tin số, kèm theo tài liệu chứng cứ chứng minh. Cùng với đó, Sconnect cũng đã có đơn kiện EO tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội.

“Hiện Tòa án đã thụ lý và đang trong quá trình giải quyết vụ việc ,nhưng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube vẫn thực hiện việc xóa, ngăn chặn video của Sconnect. Điều này cho thấy YouTube đã không thực hiện đúng theo quy định pháp luật Việt Nam”, văn bản gửi Google của VDCA nêu rõ.

VDCA luôn ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy định pháp luật, công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, và vì thế yêu cầu các doanh nghiệp quốc tế tuân thủ pháp luật nước sở tại khi kinh doanh tại Việt Nam. Trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số tại Việt Nam, các đơn vị cần thực hiện hoạt động cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ các quy định tại Nghị định 17/2023/NĐ-CP ngày 26/4/2023 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả, quyền liên quan.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho hay, Cục đã nhận được văn bản của Sconnect kêu cứu về vấn đề này.

Toàn cảnh vụ tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig

Từ đầu năm 2022 công ty Entertainment One (UK) - gọi tắt là eOne hoặc EO, đã có hoạt động tranh chấp bản quyền bộ nhân vật Wolfoo trên nền tảng YouTube. Theo đó, EO liên tục đánh bản quyền vô căn cứ khiến YouTube xóa nhiều video Wolfoo. Từ tháng 1/2022 EO đã khởi kiện Sconnect ra tòa án tại Liên bang Nga và Vương quốc Anh. 

Tại Nga, vào tháng 7/2022, Tòa án Moscow đã ra phán quyết Wolfoo không vi phạm bản quyền và ngăn chặn EO đi khiếu kiện về nội dung tương tự. Tháng 11/2022, Tòa án Nga ra phán quyết buộc EO phải bồi thường một phần án phí vụ kiện cho Sconnect.

 Tại Anh, hiện nay Tòa án cấp cao Vương quốc Anh đang thụ lý vụ kiện và chưa đưa ra xét xử.

Tại Việt Nam, Sconnect khởi kiện EO trong 2 vụ kiện tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội từ tháng 8/2022. Đến nay, Tòa án Hà Nội đang thụ lý vụ kiện, chưa đưa ra xét xử.

Sconnect khởi kiện EO ra Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia của Việt Nam và Ủy ban đang xem xét nội dung tranh chấp, bước đầu xác định EO và YouTube có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Sconnect khiếu nại hành chính với các cơ quan Nhà nước gồm Cục Bản quyền tác giả, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử. Hai cơ quan đã xem xét hồ sơ. Từ tháng 10/2022, hai Cục đã có văn bản phản hồi YouTube yêu cầu không tiếp nhận các khiếu nại bản quyền của EO, không được xóa, chặn các video Wolfoo khi các tòa án đang giải quyết, tuân thủ đúng pháp luật của Việt Nam.

Vụ tranh chấp kéo dài gần 2 năm qua, chưa có Tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền. Sconnect có lợi thế hơn khi Tòa án Nga đã ra phán quyết Wolfoo không vi phạm và yêu cầu nguyên đơn là EO phải bồi thường.

Từ tháng 7/2023, EO tiếp tục đánh bản quyền một số hình ảnh bối cảnh, và một số âm thanh cảm thán trong các phim Wolfoo dẫn tới YouTube xóa hơn 3.000 video Wolfoo. Mặc dù đã nỗ lực để kháng cáo và khiếu nại với YouTube nhưng Sconnect không nhận được phản hồi. Vào ngày 28/7/2023, Sconnect một lần nữa có văn bản báo cáo và đề nghị các cơ quan Nhà nước Việt Nam can thiệp, bảo vệ sản phẩm trí tuệ của Việt Nam đang bị cạnh tranh không lành mạnh trên YouTube.