Ngày 19/1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách Hồi ức Quảng Trị do nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha sưu tầm và biên soạn.

Nhà thơ Nguyễn Thuỵ Kha chia sẻ luôn đau đáu với đề tài chiến tranh. Cuốn sách được thực hiện trong gần một năm, hướng đến tinh thần hòa hợp dân tộc.

"Tác phẩm như một bản sonata, có hai chủ đề ngược nhau nhưng luôn bổ trợ để tạo ra tinh thần hòa hợp. Nếu các bạn trẻ tiếp nhận cuốn sách này, đi ngược lại thời gian tìm hiểu sự dâng hiến, hy sinh của một thế hệ sẽ biết phải sống thế nào ở thời nay. Cái giá của sự hòa hợp dân tộc là vô giá", nhà thơ Nguyễn Thuỵ Kha bày tỏ.

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Thái Bình - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chia sẻ, cuốn sách Hồi ức Quảng Trị đã khắc họa sự tàn khốc của 81 ngày đêm trận chiến Thành cổ Quảng Trị qua những trang nhật ký, hồi ký chiến trường của hai người lính trực tiếp đối đầu nhau ở hai bên chiến tuyến.

z5085916760752 bd5ebc00ee3fc50248d02e6e8ab215f4.jpg
Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha.

"Khi lật giờ từng trang, từng dòng tự sự của một bên là anh giải phóng quân của Quân đội nhân dân Việt Nam, còn bên kia là người lính thủy quân lục chiến trong quân đội Việt Nam Cộng hòa, bạn đọc sẽ được đối chiếu, so sánh, cảm nhận về hoài bão, mục tiêu, lý tưởng sống của hai người lính. Họ là những người đồng trang lứa, cùng năm sinh, đều cồn cào nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương, có những khát vọng của tuổi trẻ nhiệt huyết, nhưng ở hai bên chiến tuyến, mục tiêu cầm súng của hai người lính là hoàn toàn khác biệt", ông Bình cho biết. 

z5085149586850 2cbdea9c957cdcdb59c4b2959aa2dadd.jpg

Hồi ức Quảng Trị có lẽ là cuốn sách đầu tiên đặt song song hai bản nhật ký, hồi ký của hai người lính ở hai đầu chiến tuyến trong một cuộc chiến đấu dài ngày, cam go và ác liệt. Chính điều này đã thể hiện rõ sự đối lập sâu sắc của mục đích, trách nhiệm và hành động cầm súng chiến đấu của họ - đại diện cho hai phía: chính nghĩa và phi nghĩa; tự nguyện, cống hiến và bắt buộc, cam chịu; lý tưởng và vô cảm; khát vọng và vô vọng.

Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tin rằng Hồi ức Quảng Trị là tư liệu quý giá, cung cấp cho độc giả cái nhìn chân thực nhất về một thế hệ sẵn sàng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng, giải phóng đất nước.