"Đây là trường hợp lần đầu tôi gặp và xử lý trong trong suốt mấy chục năm làm nghề" - PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nói ngày 8/8, sau khi ông cùng các thầy thuốc phẫu thuật thành công.

Bé gái nặng 2,8 kg chào đời khỏe mạnh, trong khi người mẹ ổn định, không có di chứng, có thể mang thai trở lại. 

Sáng 2/6, thai phụ 35 tuổi quê Hà Nam được đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, bụng đau, xuất huyết ồ ạt. Kết quả chẩn đoán chị bị vỡ tử cung ở tuần thai thứ 26, tiên lượng rất xấu cho cả mẹ và con. Bác sĩ phát hiện tử cung của thai phụ bị rách 5 cm trên nền vết mổ u xơ tử cung cũ.

PGS Cường nhận định thai 26 tuần khả năng sống thấp. Nếu kỳ tích có đến, em bé vượt qua cũng sẽ để lại nhiều di chứng, khi mà hệ thống thần kinh chưa phát triển toàn diện. Vậy mà kỳ tích đã đến, bác sĩ siêu âm, đo tim thai vẫn đập, thai vẫn nằm trong bọc ối.

Vị giám đốc Bệnh viện đầu ngành Sản của nước ta nói đây là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận trường hợp như vậy bởi thông thường thai phụ vỡ tử cung, ối sẽ vỡ và thai nhi tử vong.

Khi thai phụ bị vỡ tử cung, các bác sĩ thường chọn cứu mẹ, khâu phục hồi hoặc cắt bỏ tử cung, nhưng người mẹ có thể vĩnh viễn mất cơ hội sinh nở. Nhưng đối diện với trường hợp đặc biệt, người mẹ đã chờ đợi người con này quá lâu, ê kip chấp nhận mạo hiểm tìm cách cứu cả mẹ lẫn con.

Sau khi mổ ổ bụng thai phụ, thầy thuốc nhanh chóng cố định thai nhi ở tử cung, hút sạch dịch và khâu phục hồi tử cung. Ca mổ thành công, mẹ giữ được tử cung, thai nhi giữ được sự sống. Ngay sau khi vá tử cung, bệnh nhân được truyền thuốc làm mất cơ co tử cung, được theo dõi đặc biệt.

"Tuy nhiên, thai nhi lớn dần, làm sao để tử cung không vỡ lần nữa là một bài toán cân não bởi nếu vỡ lần nữa chắc chắn không giữ được thai", ông Cường nói.

PGS Cường động viên sản phụ đã đón thành công con gái đầu lòng 2,8kg sau nhiều tháng "nín thở" chờ đợi. Ảnh: BC

Thai nhi mỗi ngày ở trong bụng mẹ sẽ tăng cơ hội sống lên 3%. Mục tiêu được đặt ra thai nhi đạt 32 tuần là đã lý tưởng, em bé hoàn toàn được sinh ra bình an khi ở tuần thai này. Cuối cùng, khi thai phụ bước sang tuần thứ 38, PGS Cường quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân. 

Vỡ tử cung là biến chứng khi mang thai, nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Nhiều trường hợp phải đình chỉ thai kỳ và cắt bỏ tử cung.

Theo các bác sĩ, tai biến này thường xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ, đặc biệt ở những người từng có sẹo mổ cũ nhưng cũng có thể xảy ra trong quá trình mang thai ở bất kỳ thời điểm nào.