Seho Uyan may mắn sống sót song đã mất 4 người thân trong trận động đất. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và DW, hôm nay (12/2) dù lực lượng cứu hộ đã cứu thêm nhiều người song hy vọng đang nhạt dần. Giám đốc cứu trợ của Liên Hợp Quốc (LHQ) Martin Griffiths cho biết, ông dự đoán số người chết sẽ tăng ít nhất gấp đôi con số trên. Ước tính được đưa ra sau khi ông tới nam Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua (11/2) để đánh giá những thiệt hại do động đất gây ra. 

Quan chức này đã ca ngợi phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết, kinh nghiệm của ông cho thấy, các nạn nhân thảm họa luôn thất vọng trước những nỗ lực cứu hộ ban đầu. 

Với ít nhất 24.517 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ, trận động đất xảy ra cách đây 6 ngày nằm trong danh sách 10 trận động đất chết chóc nhất từ trước tới nay. Tại Syria, có hơn 3.500 người thiệt mạng nhưng từ ngày 10/2, con số thương vong không được cập nhật. 

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, kể từ đầu tuần đã có hơn 2.000 đợt dư chấn xảy ra. Trận động đất xảy ra hồi đầu tuần là thảm họa tồi tệ nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1939. 

Người dân ở thành phố Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, nằm gần tâm chấn cho biết, đã dựng lều gần những ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại của họ nhằm ngăn chặn chúng bị cướp phá. 

Đối mặt với những câu hỏi về phản ứng của ông với trận động đất trong bối cảnh phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hứa sẽ bắt đầu việc tái thiết trong vòng vài tuần. 

Tại Syria, động đất đã ảnh hưởng nặng nề tới khu vực tây bắc nước này, nơi quân nổi dậy đang kiểm soát. Nhiều người rơi vào cảnh vô gia cư lần thứ hai sau khi phải rời bỏ nhà cửa do cuộc nội chiến kéo dài cả thập niên. Khu vực do quân nổi dậy nắm giữ nhận được ít viện trợ hơn so với khu vực do chính phủ Syria nắm quyền. 

Ở tỉnh Hatay, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, một đội cứu hộ người Romania đã đưa một nam giới 35 tuổi, tên là Mustafa khỏi đống đổ nát 149h sau khi động đất xảy ra. Một trong những người cứu hộ nói: "Sức khỏe của anh ấy vẫn ổn. Anh ấy nói: Xin hãy đưa tôi khỏi nơi này thật nhanh, tôi mắc chứng sợ bị giam cầm". 

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói, đã nhận diện được 131 nghi phạm phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của hàng nghìn tòa nhà ở 10 tỉnh bị động đất tác động.