Trong 06 tháng đầu năm 2021, bệnh cúm gia cầm xảy ra tại 78 xã thuộc 55 huyện của 25 tỉnh, thành phố. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 318.726 con. 

Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước còn 01 ổ cúm gia cầm A/H5N6 tại tỉnh Nghệ An và 03 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại các tỉnh Cao Bằng, Hòa Bình và Quảng Ninh chưa qua 21 ngày. Các ổ dịch cúm gia cầm chủ yếu xảy ra tại hội chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa được tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm.

Các ổ dịch tạm thời được khống chế. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định, khả năng dịch cúm A/H5N8 và các chủng cúm gia cầm độc lực cao bùng phát và tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất cao. 

{keywords}
Hơn 300 nghìn gia cầm bị tiêu hủy. Ảnh Thu Hà

Theo đó, nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm độc lực cao A/H5N1 và A/H5N6 và A/H5N8 lây lan và gia tăng rất cao do nhiều nguyên nhân, cụ thể:

-Thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến cực đoan (nắng nóng, mưa, lũ…) làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, gây ô nhiễm môi trường.

-Tổng đàn chăn nuôi gia cầm lớn, nhưng chủ yếu là chăn nuôi nông hộ, chưa đảm bảo điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, chưa tiêm phòng vắc xin.

- Giao thương buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia cầm tăng cao.

- Mầm bệnh còn tồn tại tại các địa phương có ổ dịch cũ và có lưu hành cúm gia cầm.

Nguy cơ xâm nhiễm một số chủng virus cúm gia cầm Việt Nam thông qua con đường vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là với các tỉnh biên giới phía Bắc luôn thường trực.

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các địa phương cần chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.
Bên cạnh đó, chủ động giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời khi phát hiện có dịch bệnh hoặc có mẫu giám sát cho kết quả dương tính với các chủng vi rút cúm gia cầm có nguy cơ gây bệnh ở gia cầm và gây bệnh ở người...

Đối với các địa phương chưa có dịch, cần tăng cường giám sát dịch tới tận các hộ chăn nuôi, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan; thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi và môi trường xung quanh.

Khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bất thường, cần phải báo cáo với chính quyền địa phương, trạm chăn nuôi và thú y để có biện pháp xử lý kịp thời, không lây lan dịch bệnh.

Thu Hà