BHXH Việt Nam đang duy trì hoạt động Trung tâm Dữ liệu tập trung (Trung tâm Dữ liệu chính, Trung tâm Dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa); hệ thống kênh truyền WAN từ cấp Trung ương đến BHXH cấp tỉnh, cấp huyện. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu đều được quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm Dữ liệu của ngành.

anh 1.jpg

Bên cạnh đó, đã triển khai 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% công chức viên chức và người lao động của ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice); kết nối, liên thông để gửi/nhận văn bản với các đơn vị, tổ chức; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

BHXH Việt Nam cũng đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; hơn 621 nghìn DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua Cổng Thông tin điện tử.

Đáng chú ý, với việc đưa ứng dụng VssID-BHXH số đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc đã có hơn 33 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT.

Nhằm cung cấp thêm lựa chọn, tiện ích cho người sử dụng ứng dụng VssID, ngày 5/6/2023, BHXH Việt Nam và Viettel đã phối hợp thí điểm tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam (19009068), để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. Việc này thể hiện mong muốn cung cấp ngày càng nhiều tính năng, tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Theo bảng xếp hạng hiện nay về “Ứng dụng được tải nhiều nhất tại Việt Nam” trên App Store, ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam đứng thứ nhất trong nhóm ứng dụng về kinh doanh và đứng thứ 25 trong nhóm các ứng dụng cung cấp miễn phí.

Thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích người dân sử dụng chữ ký số để thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử, BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ tiên phong trong việc triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng Tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam. Qua đó, người sử dụng có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số, cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi.

Từ ngày 19/10/2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID, vừa đảm bảo từng bước triển khai Nghị định số 59/2023/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử, vừa tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu sử dụng ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam.

Thúy Ngà