VssID là gì? 

Theo Công văn 3717/BHXH-CNTT năm 2020, VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng, phát hành và quản lý.

VssID thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) thực hiện các dịch vụ công dễ dàng. Ảnh: HP

VssID được cung cấp trên các kho ứng dụng phổ biến, Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple.

Sự ra đời của ứng dụng VssID nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi và nhanh chóng. Từ đó, từng bước thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy.

VssID có chức năng đồng bộ những dữ liệu liên quan đến quá trình tham gia BHXH, BHYT để người dùng tiện tra cứu khi cần.

Các tiện ích trên VssID

VssID cung cấp thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản...); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT...

Các tiện ích trên ứng dụng VssID. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, VssID cũng cho phép người dùng tra cứu các thông tin về mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; đơn vị tham gia BHXH; tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT,...

Cũng trên ứng dụng này, người dùng có thể tiến hành các giao dịch dịch vụ công trực tuyến như: Cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; thay đổi nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; uỷ quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp,…

Ứng dụng có hỗ trợ trực tuyến 24/7 thông qua chatbot, tổng đài và email hay phần trả lời cho các câu hỏi thường gặp.

Sử dụng VssID thay thẻ BHYT giấy

Theo Công văn 1493/BHXH-CSYT năm 2021, từ 01/6/2021, người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, người dùng sau khi đăng nhập thành công, trên giao diện chính của ứng dụng VssID, nhấn vào mục Thẻ BHYT. Tại đây, sẽ xuất hiện 2 mục là Sử dụng thẻ và Hình ảnh thẻ, để cung cấp thông tin cho đơn vị khám chữa bệnh làm thủ tục bảo hiểm y tế cho bệnh nhân.

Cơ sở khám, chữa bệnh sẽ sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi lại số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc).

Cách lấy lại mật khẩu VssID mới nhất

Cách lấy lại mật khẩu VssID mới nhất

Để lấy lại mật khẩu VssID, người sử dụng hiện đã có thể thực hiện theo 2 cách. Trong đó, cách mới nhất là cấp lại mật khẩu thông qua Trợ lý ảo.