Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về công tác rà soát, khắc phục tình trạng không có hoặc thiếu bãi giữ xe phục vụ người dân đến vui chơi, tập thể dục tại các công viên công cộng trên địa bàn thành phố. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, ngoài UBND Q.8 và UBND huyện Nhà Bè không báo cáo, 20/22 UBND quận – huyện, TP.Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đang quản lý 424 công viên. Trong đó chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe, chiếm tỷ lệ 7,8%. 

Bãi giữ xe tại khu B của công viên Hoàng Văn Thụ không còn hoạt động. (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Với 391 công viên không có bãi giữ xe, hầu hết đều nằm trong các khu dân cư, diện tích nhỏ và không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe. 

Trong 33 công viên có bãi giữ xe thì có 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên hoặc do nhà thầu trông giữ xe thực hiện. 18 công viên còn lại không có lực lượng giữ xe, người dân để xe vào bãi và tự trông giữ. 

Bảng thông báo "yêu cầu người dân tự bảo quản tài sản xe máy" tại công viên Hoàng Văn Thụ. (Ảnh: Tuấn Kiệt) 

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sử dụng mặt bằng công viên làm bãi giữ xe là vấn đề liên quan đến việc khai thác tài sản công vào mục đích cho thuê, khai thác. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể việc này. 

Nhiều công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng nên đơn vị quản lý công viên không có cơ sở bố trí bãi giữ xe.

Ngoài những công viên không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe như công viên Tượng Đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, công viên Bến Bạch Đằng hay công viên 30/4, một số công viên có bãi giữ xe như công viên Gia Định nhưng người dân không gửi xe vào bãi mà đậu dưới lòng lề đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Rộng hơn 10ha nhưng công viên Hoàng Văn Thụ không có bãi giữ xe. (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Để khắc phục những tồn tại nói trên cũng như nâng cao chất lượng phục vụ người dân đến các công viên vui chơi, luyện tập thể thao, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài chính sớm thực hiện các nội dung theo thẩm quyền về việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các công viên công cộng. Từ đó, các đơn vị quản lý công viên có cơ sở thực hiện. 

Về bố trí bãi xe trong công viên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc sớm hướng dẫn việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng công viên công cộng. 

Đối với các công viên hiện chưa bố trí được bãi xe, cơ quan quản lý công viên cần phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các điểm trông giữ xe tại khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin để người dân tiếp cận được các điểm giữ xe này.