Thông tin trên được ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ trong họp báo định kỳ chiều 10/8.

Theo ông Nam, sau thời gian chống dịch Covid-19 căng thẳng, các cơ sở y tế công lập đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc. Năm 2022, tại TP.HCM, 1.523 nhân viên y tế công lập đã nghỉ việc, tăng 177% so với năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19).

Thống kê trong 8 tháng qua, TP.HCM ghi nhận có 547 viên chức ngành y tế nghỉ việc. Trong số này, có 202 bác sĩ, 239 điều dưỡng, ngoài ra còn có hộ sinh, điều dưỡng, kỹ thuật y. Mặc dù vậy, tính đến hiện tại, TP.HCM có gần 43.500 nhân viên làm việc tại các đơn vị y tế công lập, tăng hơn 2.000 người so với cuối năm 2022. 

Áp lực công việc khiến nhiều nhân viên y tế nghỉ bệnh viện công lập. Ảnh: Duy Anh. 

Theo ông Nam, lý do khiến nhân viên y tế công lập nghỉ việc bao gồm: áp lực công việc cao, không đảm bảo sức khỏe làm việc, sức khỏe suy giảm sau dịch Covid-19, đơn vị công tác xa nhà, tập trung thời gian học sau đại học, muốn thay đổi môi trường làm việc, mức thu nhập thấp so với nơi làm việc khác. 

TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp cùng những chính sách cải thiện thu nhập của Chính phủ đối với công chức, viên chức như tăng hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm ở mức 1,8 lần tiền lương từ đầu năm; tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ tháng 7, góp phần giảm tỷ lệ nghỉ việc.

Các chính sách củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế cũng được xây dựng và triển khai, tăng cường cho các trạm y tế 1.093 người.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức trao đổi trực tuyến với từng nhóm nhân viên nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ các khó khăn, xây dựng môi trường làm việc tốt hơn. Nhân viên cũng được tạo điều kiện tham gia học tập, nâng cao trình độ, năng lực ở trong nước và ngoài nước.