- Tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước thời nào cũng là bức trường thành vững chắc nhất bảo vệ mầu cờ Tổ quốc, nhất là ở nơi đầu sóng ngọn gió!

{keywords}

Người dân TPHCM xuống đường tuần hành biểu thị lòng yêu nước. Ảnh: Tá Lâm

LTS: Trong lúc đất nước gặp khó khăn, chủ quyền lãnh thổ bị đe dọa, luôn cần những tiếng nói từ nhiều trái tim và khối óc cùng chia sẻ mối quan tâm, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tiếp theo bài viết của nhà báo Trần Đăng Tuấn, Tuần Việt Nam xin giới thiệu bài viết của tác giả Đào Dục Tú.

Khi biển Đông dậy sóng, khi chủ quyền Tổ quốc đứng trước nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng, công luận chính giới, dư luận xã hội và truyền thông lập tức cùng nhìn về một hướng: Biển đảo Tổ quốc.

Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời

Trên mặt báo hình báo viết, trên màn ảnh nhỏ của cộng đồng mạng thời xa lộ thông tin toàn cầu, hàng chục triệu người Việt từ Bắc chí Nam; hàng triệu người Việt trên khắp bốn biển năm châu, hàng triệu tuổi trẻ và những người lính trẻ đứng nơi đầu sóng ngọn gió đều thấy mầu cờ Tổ quốc cháy đỏ bầu trời mặt đất mặt nước trong những ngày tháng năm lịch sử.

Màu cờ đỏ là mầu máu của anh hùng liệt sĩ, của đồng bào đồng chí, của người Việt Nam nhiều thế hệ trong suốt trường kỳ lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước này dân tộc này.

Dưới lá cờ Tổ quốc đỏ tươi sắc máu và năm cánh sao vàng, ẩn hiện hình bóng con tầu ra khơi, một bạn trẻ viết những lời thơ cảm khái:

Nếu tổ quốc nhìn từ bao mất mát
Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời
Hồn dân tộc nghìn năm không chịu khuất!

Không chỉ một bạn trẻ, không chỉ một trăm một ngàn bạn trẻ mà hầu hết trái tim mang dòng máu Việt thời điểm này đều nghĩ tới "Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời". Nói không quá lời, chỉ riêng một cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước kéo dài suốt một phần tư thế kỷ, với số lượng bom đạn khổng lồ của Mỹ trút xuống đầu người Việt chỉ có thể so sánh với số lượng đạn bom hai cuộc đại chiến thế giới.

Cuộc chiến khốc liệt ấy đã đẩy dân tộc Việt vào thế buộc phải cầm súng chiến đấu, buộc phải hy sinh núi xương sông máu để giành độc lập, tự do Tổ quốc. Cả loài người tiến bộ trên thế giới đứng về phía dân tộc Việt Nam đã chứng kiến hy sinh mất mát của người Việt lớn lao biết chừng nào!

Đất nước thống nhất, non sông gấm vóc ấy, kết quả của sự hy sinh không bờ bến ấy của người Việt đâu phải để cho các thế lực bành trướng coi như một miếng mồi béo bở chỉ rình rập thời cơ tranh cướp theo chiến thuật "tầm ăn lá dâu", "được đằng chân lân đằng đầu" vô cùng xảo quyệt và cực kỳ nguy hiểm.

Biển Việt Nam- ao nhà Trung Quốc?

Những ngày vừa qua, dư luận thế giới không thể im hơi lặng tiếng trước việc dưới bề mặt hoạt động của Cục Hải Sự, chính thể nước láng giềng phương Bắc đã liều lĩnh chủ động đưa giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí khổng lồ mang số hiệu HD-981 kéo vào hải phận Việt Nam, nơi Việt Nam có đầy đủ chủ quyền quốc gia vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Điều đáng nói, là để hộ tống giàn khoan khổng lồ gần như một hàng không mẫu hạm đó, có cả máy bay chiến đấu và đủ loại tầu quân sự vũ trang hiện đại. Rõ ràng đấy đâu phải là một cuộc thăm dò thông thường như người ta tuyên bố, mà là một cuộc cướp biển trắng trợn không tiền khoang hậu, nhất là trong bối cảnh xu thế chung của thế giới và khu vực là hòa bình, hợp tác, phát triển cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng chủ quyền mỗi quốc gia và luật pháp quốc tế.

Họ đã coi biển của Việt Nam, như ao nhà của Trung Quốc! Trước sự nhẫn nhịn kiềm chế của các lực lượng bảo vệ biển VN, trước những hành động quân sự hung hăng tàn bạo của nước người; lại một lần nữa người Việt trước cơn sóng dữ biển Đông thoáng nghĩ về lịch sử, với tinh thần "ôn cố tri tân" vững tâm tin tưởng hướng tới tương lai bằng sức mạnh của chính mình.

Lật giở lịch sử chống ngoại xâm bi tráng và hào hùng, điều dễ nhận thấy nhất là thực tế khắc nghiệt: Đời nào nước không rộng người không đông, bản tính hiếu hòa cũng phải đương đầu với những kẻ thù cường bạo hết từ phương Bắc tràn xuống lại từ phương Tây sang.

Chúng mạnh gấp bội dân Việt về đủ mọi phương diện; từ đội quân viễn chinh tinh nhuệ "lấy thịt đè người" đến trang bị vũ khí giết người có tính hủy diệt, cho tới những mưu ma chước quỷ nhằm thôn tính bằng được dải đất chữ S trên bờ biển Thái Bình Dương, những mong khuất phục một dân tộc có truyền thống ngàn đời "uy vũ bất năng khuất".

Kết cục lịch sử thế nào, người Việt biết rõ hơn ai hết là chiến thắng cuối cùng bao giờ cũng thuộc về nhân dân Việt Nam. Chỉ cần lật giở trang sử hiện đại, thấy rõ tròn 60 năm về trước, trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu đã trở thành biểu tượng của nhân loại tiến bộ, đưa dân tộc Việt lên đài vinh quang chiến thắng chủ nghĩa thực dân cũ, mở đầu phong trào giải phóng dân tộc ở cả châu Á châu Phi châu Mỹ la tinh.

Và cuộc trường chinh chống Mỹ cứu nước tưởng còn ấm nóng trái tim người với Ngày 30-4 lịch sử cách đây gần 40 năm, thu non sông về một mối, chấm dứt nỗi đau, chia cắt, thù hận do "cuộc chiến tranh sai lầm" của người Mỹ gây ra- như người của chính giới Mỹ thừa nhận trực tiếp thông qua cuốn hồi ký "Cuộc chiến tranh Việt Nam và những bài học" của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mc Namara.

Người chiến thắng cuối cùng là dân tộc Việt Nam, một dân tộc trong suốt trường kỳ lịch sử chống ngoại xâm của mình, cứ mỗi khi đất nước lâm nguy trước hiểm họa ngoại xâm, bao giờ cũng nhìn về một hướng là chủ quyền tối thượng, thiêng liêng của Tổ quốc. Như người khai sinh ra nước Việt Nam mới- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng tuyên bố với quốc dân đồng bào trong lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân: Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước!

Đấy là tuyên ngôn của chủ nghĩa ái quốc, của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam. Mọi loại kẻ thù, nhất là kẻ thù truyền kiếp, nên chăng đọc lại bài học Việt Nam mà ông cha họ đã từng trải nghiệm. Bài học đó là, như lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, một yếu nhân của chính trường Mỹ thời chiến tranh Việt Nam ghi rõ giấy trắng mực đen trong cuốn hồi ký của mình, rằng chúng tôi thất bại vì đã đánh giá thấp tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước của người Việt .

Tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước thời nào cũng là bức trường thành vững chắc nhất bảo vệ mầu cờ Tổ quốc, nhất là ở nơi đầu sóng ngọn gió!

  • Đào Dục Tú

Kiện TQ, cơ hội thắng của Việt Nam đến đâu?

-  Dù chính quyền Bắc Kinh không chịu ra trước tòa, Việt Nam vẫn có thể trình bày tất cả các bằng chứng trên trước tòa án và trước dư luận thế giới.

Trung Quốc muốn “nắn gân” lại Việt Nam

 Khi Việt Nam đang dường như tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ, vì thế Trung Quốc muốn “nắn gân” trở lại đối với Việt Nam.

Biển Đông: Việt Nam chỉ có một con đường

 Có thể sơ tán một gia đình. Một khu vực. Một vùng đất. Nhưng không thể sơ tán một đất nước. Chỉ có một con đường…

Giàn khoan: TQ mưu toan một mũi tên trúng đích nào?

Hai cái đích quan trọng của TQ mưu toan là thử thái độ của Việt Nam và thử chính sách khu vực của Hoa Kỳ.

'Việt Nam nên kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế'

"Việt Nam cũng nên đưa Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài quốc tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc".

Biển Đông: ASEAN cần phản ứng thống nhất

 Trước những hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc, Việt Nam và các nước láng giềng cần có một phản ứng thống nhất.

Quan chức Mỹ: TQ hành động 'nguy hiểm, đe dọa hòa bình'

"Việc TQ đưa giàn khoan nước sâu vào và tầu hộ vệ vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của VN là hành động mang tính khiêu khích, đe doạ tới an ninh ở khu vực".