Nằm ở phía Tây Nam của Hàn Quốc, cách Việt Nam chừng 3.000km, Purple Island (đảo tím) là tên gọi khác của hai quần đảo Banwol và Bakji thuộc địa phận tỉnh Jeollanam-do. Sở dĩ hòn đảo có tên gọi đặc biệt như vậy là bởi khung cảnh nơi đây được bao phủ bởi sắc tím đặc trưng dưới sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của con người (Ảnh: KTO).

Trên cụm đảo này, hơn 400 mái nhà, con đường, bờ rào và các cây cầu,… đều được sơn màu tím (Ảnh: KTO). 

Từ những chi tiết nhỏ như bàn ghế, vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho đến các phương tiện, công trình như ô tô, tàu hay nhà hàng, quán cà phê,… cũng gây ấn tượng bởi màu tím rực rỡ, tạo khung cảnh “ton sur ton” khắp nơi (Ảnh: When in Korea, @mae.wanderer).

Trước đây, cụm đảo Banwol và Bakji không được nhiều người biết đến. Đây là nơi cư ngụ của hơn 150 dân định cư, chủ yếu là người cao tuổi vì giới trẻ khu vực này có xu hướng lên thành phố làm ăn, lập nghiệp. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi kể từ khi chính quyền địa phương nảy ra một ý tưởng táo bạo là "nhuộm tím" cả hòn đảo. Dự án này được lấy cảm hứng từ hoa chuông tím (hoa campanula) vốn được trồng nhiều ở đây (Ảnh: Wjdwn Chuimi).
Ngoài việc sơn sửa các mái nhà, cầu đường,… họ còn trồng cả những cánh đồng hoa cúc, tuyết tùng, đặc biệt là khu vườn 40.000 cây oải hương đều có tông màu tím bắt mắt (Ảnh: KTO).

Chiến dịch này lập tức mạng lại hiệu quả, giúp "hồi sinh" hòn đảo vắng và đưa tên tuổi "đảo tím" lan tỏa, trở thành địa điểm du lịch mới lạ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài địa phương tới ghé thăm, chụp hình (Ảnh: The Pindle App, @smile_yo_yo).

Một trong những điểm dừng chân được du khách yêu thích nhất khi ghé thăm nơi đây là cây cầu tím lát gỗ nối liền hai đảo nhỏ. Giữa cầu có thiết kế mái che cho khách nghỉ chân, chụp hình. Ngoài chụp những bức ảnh “sống ảo” ấn tượng, du khách ngồi nghỉ trên cầu còn được chiêm ngưỡng cảnh biển bình yên, tận hưởng những cơn gió mát lành và ngắm khoảnh khắc hoàng hôn dần buông đầy lãng mạn (Ảnh: Seok In).
Cũng bởi khung cảnh tràn ngập màu tím mà hòn đảo này trở thành điểm đến ưa chuộng của nhiều cặp đôi tới tận hưởng tuần trăng mật đáng nhớ. Họ tin rằng, màu sắc trên đảo giống như minh chứng cho sự chung thủy, son sắt trong tình yêu (Ảnh: When in Korea).

Để tới đảo tím, từ Seoul, du khách mất khoảng 6 tiếng đồng hồ di chuyển bằng ô tô riêng, tàu điện hoặc xe buýt. Giá vé tham quan khu vực này khoảng 3.000 won/người (hơn 52.000 đồng). Thậm chí, du khách còn được miễn phí vé nếu mặc trang phục có màu tím (Ảnh: Ar Ar, @mae.wanderer, @pakrkhyemin_07).

Cũng tại đây, du khách có thể mất tới cả ngày nếu đi bộ tham quan đảo, ghé loạt điểm chụp hình “ton sur ton”, thiết kế bắt mắt. Nhiều du khách không khỏi thích thú khi “đắm mình” giữa những cánh đồng hoa tràn ngập sắc tím đặc trưng (Ảnh: Ar Ar, @kim_sejong_daewang).

Ở tỉnh Jeollanam-do cũng nổi tiếng nhiều công viên, đền chùa hay những cung đường dài hàng chục cây số với hai hàng cây anh đào cổ thụ bung nở rực rỡ vào mùa xuân. Ngoài ghé thăm đảo tím, du khách tới đây có thể kết hợp trải nghiệm phòng tắm hơi Jjimjilbang kiểu Hàn Quốc; ngắm đồi chè đẹp nhất của huyện Boseong; tham quan chùa cổ Seonamsa (đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới) hay khám phá làng pháo đài cổ Naganeupseong và Vườn quốc gia Vịnh Suncheon (Ảnh: @gogohong123, When in Korea).

Phan Đậu

Cung đường ngoạn mục đèo Hải Vân nhìn từ trên cao

Cung đường ngoạn mục đèo Hải Vân nhìn từ trên cao

Địa danh đặc biệt đèo Hải Vân, nơi được mệnh danh thiên hạ đệ nhất hùng quan không chỉ có cảnh sắc tuyệt mỹ, đường đi hiểm trở mà còn mang đậm dấu ấn lịch sử, thu hút hơn 1 triệu du khách tới tham quan mỗi năm.