Coi Quang Dũng là em trai nhưng luôn trân trọng như một người ngang hàng

- Quang Dũng háo hức khi được hát cùng chị sau 15 năm trong một show riêng của hai người mang tên 'Tình nhớ' diễn ra tối 8/3 tới tại Cung Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, còn Hồng Nhung thì sao?

Trong chương trình lần này, tôi và Quang Dũng sẽ song ca bài hát chủ đề Ru tình mà trước đây tôi chỉ đơn ca. Nhạc sĩ Sơn Thạch phối lại ca khúc này để trở thành bản song ca, có cả 'âm' và 'dương'. Đây cũng là dịp hai chị em hòa giọng một cách êm ái và dễ thương nhất.

- Biểu diễn cùng một nam ca sĩ đã quá quen với mình cả trên sân khấu lẫn cuộc sống có khi nào gây khó chịu, bởi làm mới những thứ đã 'cũ' tìm cảm hứng mới trong những thứ thân quen không dễ? 

Tôi luôn nghĩ rằng với tình yêu hay tình bạn thân thiết thì không phải càng có mối quan hệ bền, dày về năm tháng càng trở nên cũ kỹ. Trái lại, thân thiết với nhau lâu càng có nhiều điều để chia sẻ, tình bạn hoặc tình yêu đó sẽ làm cho mình có cảm hứng sáng tạo và nhìn đời tươi đẹp hơn, tự tin hơn. Mối quan hệ chân thành lại càng làm mình hạnh phúc và chính tình bạn hay tình yêu đó sẽ tự tạo ra cái mới. 

Trong chương trình 8/3, theo yêu cầu của nhiều khán giả, tôi sẽ hát lại 1 trong những bài hát đã tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng

- Quang Dũng nói điều anh ấy ngưỡng mộ chị nhất chính là tri thức và sự ham học hỏi không giới hạn, còn chị? Sự học hỏi không ngừng có phải bí quyết để sau rất nhiều năm Hồng Nhung vẫn luôn sắc sảo và ở trên đỉnh cao của sự nghiệp mà không có dấu hiệu tụt hậu so với thời đại? 

Tôi gặp Quang Dũng những ngày đầu tiên khi phong trào hát phòng trà mới bắt đầu ở Sài Gòn. Nhung thấy một nam ca sĩ còn trẻ mà đã có phong cách lịch lãm hay mặc đồ trắng, đẹp trai và giọng hát trầm ấm, chín chắn hơn độ tuổi rất nhiều. Cho đến giờ, Quang Dũng đã trở thành một người thân như em trai ruột của tôi.

Gọi là em trai vì cậu ấy ít tuổi hơn nhưng tôi trân trọng Quang Dũng như một người ngang hàng bởi bên cạnh tài năng, Quang Dũng luôn thể hiện cốt cách một con người hướng thiện, khiêm nhường và tự cho mình chưa hoàn chỉnh về mọi mặt, muốn tốt hơn nữa kể cả vốn hiểu biết, nghề nghiệp và sự tử tế.

Quang Dũng không bao giờ tự cao tự đại mà học hỏi không ngừng. Tôi luôn trân trọng tình cảm giữa hai chị em và điều này giúp tôi có thêm sự tự tin trong cuộc sống và nghề nghiệp.

Còn với bản thân, tôi được dạy từ nhỏ trong gia đình mình và 'ngôi trường đại học' của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trước đó, tôi may mắn được gặp nhiều nhạc sĩ khác như nhạc sĩ Dương Thụ, sau này là các nhạc sĩ trẻ hơn nhưng cũng là bậc thầy của tôi như anh Quốc Trung, Đức Trí, Hoài Sa và kể cả bạn trẻ như Cao Trung Hiếu. Họ là những người đồng nghiệp nhưng cũng là thầy của tôi.

Tôi luôn thấy mình không bao giờ bị giới hạn nghề nghiệp bằng định kiến tuổi tác. Có bao nhiêu điều chưa có cơ hội nâng cao thì đến giờ vẫn học được.

414039246 10160852519882819 5466689878149858491 n.jpg
40 năm làm nghề, Hồng Nhung vẫn luôn tìm cách làm mới mình. 

May mắn là cơ hội có thể sống và học tập ở trong nước và nước ngoài càng làm mình mở mang. Chính vì thế bản thân cần tiếp tục trau dồi. Sự học hành giúp bổ sung thêm kiến thức nhưng điều quan trọng nhất tôi muốn chia sẻ với những người phụ nữ ở độ tuổi mình và trẻ hơn là khi học được một điều gì mới cảm thấy mình là trẻ con và tự nhiên cơ thể lẫn trí óc sẽ trẻ ra. 

Tôi không phải người tự cao tự đại và ôm lấy thành công trong quá khứ để ngủ quên. Bước ra ngoài thế giới, tôi luôn cập nhật những gì mà nghệ sĩ trong nước và quốc tế đang làm, xem và học hỏi ở họ. Chính điều đó khiến tôi không bị tụt hậu. 

419125718 10160885489627819 4281572246285339969 n.jpg
Hồng Nhung nhảy hip hop trong show 'Chị đẹp'. 

Hồng Nhung trở thành một fan của Diệu Nhi sau 'Chị đẹp'

- 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' có phải gameshow đầu tiên và cuối cùng Hồng Nhung tham gia? Nhiều khán giả bất ngờ vì Hồng Nhung không lọt top 7 chung cuộc, còn chị nghĩ sao? Liệu đó có phải nguyên nhân ở đêm chung kết cuối chị không có mặt lúc MC Anh Tuấn công bố kết quả?

Chị đẹp không phải show thực tế đầu tiên tôi tham gia. Trước đó Hồng Nhung cũng có làm giám khảo The Voice hay một số chương trình thực tế khác như Sáng bừng sức sống, Cặp đôi hoàn hảo... Và Chị đẹp chưa chắc đã là show truyền hình thực tế cuối cùng mà tôi góp mặt. Nếu có 1 lời mời nào khác, biết đâu sẽ lại nhận lời. 

Tôi nghĩ rằng 7 người vào thành đoàn đều rất xứng đáng. Nếu thành đoàn có hơn 7 người thì nhân vật tiếp theo phải là Diệu Nhi, sau đó nữa là Phương Vy hoặc Uyên Linh. Đặc biệt, Diệu Nhi là 1 diễn viên điện ảnh, diễn viên hài, ở show Chị đẹp em ấy đã mang tới hình ảnh đẹp hoàn toàn thuyết phục qua mỗi vòng thi. Tôi nghĩ Diệu Nhi không chỉ vào thành đoàn mà còn phải được một số giải cá nhân nữa. Tôi giờ là fan của Diệu Nhi.

- Mối quan hệ thân thiết giữa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn cũng như âm nhạc của ông bao năm qua ai cũng biết. Mới đây, bức tượng Trịnh Công Sơn ở Huế đi giày lười ngồi vắt chân chữ ngũ gây tranh cãi không ít. Chị có quan tâm tới thông tin này không và nhận xét thế nào về bức tượng? 

Trước khi gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra Huế ngày 26/2, tôi lúc đầu cũng hy vọng có thể đi cùng và mang theo ê-kíp để livestream mừng sinh nhật anh Sơn ngày 28/2. Sau đó, vì đoàn đông nên không thể ra Huế, tôi có xin phép chị Trịnh Vĩnh Trinh ở lại Sài Gòn tổ chức sinh nhật anh Sơn tại gia. Việc đặt tượng anh Sơn ở Huế là dịp đặc biệt và đáng ghi nhớ. Nhưng vì chưa có mặt để ngắm bức tượng nên tôi xin không đưa ra lời nhận xét lúc này.

Mẹ rất đẹp, tên đệm 'Hồng' của tôi chính là tên mẹ  

386342547 2832277570247856 1014284924769270724 n.jpg
Hồng Nhung tuổi ngoài 50 vẫn trẻ trung và không ngừng học hỏi. 

- Sắp 8/3, không biết với Hồng Nhung, ai là người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất tới chị? Chị ít nhắc tới mẹ nhưng chắc chắn trong ký ức của Hồng Nhung bà là một người rất đặc biệt? 

Trong đời không chỉ có 1 mà rất nhiều người phụ nữ ảnh hưởng đến tôi phải kể đến đầu tiên là bà nội. Tôi giống bà ở chỗ nhỏ bé và không quá mạnh mẽ về thể chất nhưng có giọng nói vang và khá mạnh so với cơ thể. Bà cũng là người chăm sóc, yêu thương, dạy dỗ mình từ cách ăn nói, đi lại, dọn dẹp nhà cửa, trưng bày nơi ở...

Bố của tôi trước đây là học sinh trường Bưởi còn ông ngoại là ông Đới Xuân Ninh - nhà nghiên cứu ngôn ngữ và cũng là hiệu trưởng trường Bưởi. Bố ngày đó là người đẹp trai và chắc hẳn phải duyên và hài hước lắm mới cưa đổ được con gái của thầy hiệu trưởng, tức là mẹ của Hồng Nhung tên Thu Hồng. Tên đệm 'Hồng' của Hồng Nhung chính là tên mẹ.

Mẹ Hồng là một phụ nữ thật đẹp. Nhưng khi lớn lên tôi ít có điều kiện sống cùng mà ở với bà nội nên chịu ảnh hưởng từ bà hơn. Hồi nhỏ lúc nào tôi cũng mang theo ảnh chân dung mẹ kẹp trong cuốn vở, còn khoe với các bạn và cô giáo dạy vỡ lòng. Tôi luôn soi gương và nói sao mình xấu xí, đen đủi, mặt lại quắt không được trắng trẻo và mộng mị gót son như mẹ Hồng. Nhưng chính vì có được vẻ đẹp và cách dạy dỗ của bà mà tôi luôn trau chuốt cho bản thân, để dù có là cô bé lọ lem chăng nữa thì vẫn đẹp nhất, nữ tính nhất so với bản thân.

Ngoài ra, có nhiều người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho tôi. Thêm nữa tôi cũng mê các ca sĩ và minh tinh màn bạc như: Whitney Houston, Lady Gaga, Coco Chanel, Édith Piaf và NSND Trà Giang. Tôi được truyền cảm hứng bởi nhiều phụ nữ đẹp, tài năng, quyết đoán và độc lập của cả Việt Nam và trên thế giới.

ba n trai hong nhung.jpg
Diva Hồng Nhung và bạn trai.

Trong cuộc đời không có gì là hoàn hảo mỹ mãn 100%

- Một người phụ nữ tài sắc như Hồng Nhung chắc chắn cũng không thể yêu những người đàn ông bình thường, người đàn ông đang có được chị hẳn là một người đặc biệt? 

Trong tình yêu, quan trọng người phụ nữ đó có nữ tính không và hợp nhãn với tuýp đàn ông thế nào. Một cô dù có thành công ra sao, nổi tiếng thế nào chưa chắc đã là thế mạnh mà nhiều khi đó là điểm yếu và làm cho đàn ông không thấy hấp dẫn. Họ sẽ nói người phụ nữ này để cho nhân gian thôi chứ chưa chắc phù hợp với mình. Một người thành công trong cuộc sống lẫn sự nghiệp chưa chắc đã là điểm mạnh nên khi gặp bạn trai, tôi không bao giờ nghĩ mình là người nổi tiếng. 

Bản thân tôi từ trước đến nay ít chia sẻ về cuộc sống riêng và tình yêu. Bởi ở tuổi này cũng trải qua nhiều hy vọng, xây dựng và đổ vỡ nữa nên tôi cứ nghe lời các cụ là "nói trước bước không qua", "mưa ngày nào mát mặt ngày đấy". 

Trong cuộc đời không có gì là hoàn hảo mỹ mãn 100%. Như bạn đã nói, là một phụ nữ đã kinh qua hạnh phúc và khổ đau, quan trọng nhất là làm sao giữ được cho gia đình mình sự ổn định nhất có thể được, dành thời gian cho nhau và làm điều mình thích còn tôi không dám mơ mộng gì.   

428041875 10160932390767819 4120487625430724851 n.jpg
Ca sĩ Hồng Nhung và 2 con. 

Một trong những điều may mắn nhất trong cuộc đời là tôi có hai con ở bên mình. Tôm và Tép giờ đã lớn, cao hơn và bế được cả mẹ luôn. Đó là niềm vui nhưng cũng là thử thách với tôi khi các con ở tuổi thiếu niên. Mình làm sao vẫn là phụ huynh nhưng làm bạn được với các con. Dù không có sự hoàn hảo 100% nhưng tôi biết ơn những gì đang có, từ cuộc sống trong nhà lẫn ngoài xã hội, khi vẫn còn cảm hứng sáng tác và có khán giả nghe mình. 

Hồng Nhung trong show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'

Đỗ Lê