- Một số đạo diễn trẻ từ chối đem phim dự giải, trong khi các phim remake (làm lại) thì không có cơ hội tranh giải phim xuất sắc của Cánh diều 2017.

Sáng 5/4/2018, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt báo chí, truyền tải những thông tin chính thức xung quanh lễ trao giải Cánh diều 2017. Trong số 38 phim truyện điện ảnh phát hành năm qua, chỉ có 13 phim tham gia tranh giải, đó là các phim:

1. 'Bạn gái tôi là sếp' - đạo diễn Hàm Trần

2. 'Giấc mơ Mỹ' - đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Ngân

3. 'Em chưa 18' - đạo diễn Lê Thanh Sơn

4. 'Mẹ chồng' - đạo diễn Lý Minh Thắng

5. 'Cô gái đến từ hôm qua' - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

6. 'Ở đây có nắng' - đạo diễn Đỗ Nam

7. 'Có căn nhà nằm nghe nắng mưa' - đạo diễn Mai Thế Hiệp - Trâm Nguyễn - Bình Nguyên

8. 'Sắc đẹp ngàn cân' - đạo diễn Ngô Tài Văn

9. 'Ngày mai Mai cưới' - đạo diễn Nguyễn Tấn Phước

10. 'Đảo của dân ngụ cư' - đạo diễn NSƯT Hồng Ánh

11. 'Cô ba Sài Gòn' - đạo diễn Lộc Trần-Kay Nguyễn

12. 'Yêu đi đừng sợ' - đạo diễn Stephane Gauger

13. 'Dạ cổ hoài lang' - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Trailer phim 'Hot boy nổi loạn 2'

Theo lời nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam kiêm thành viên BGK, một số đạo diễn trẻ từ chối đem phi dự giải Cánh diều: "Vũ Ngọc Đãng nói với tôi phim của cậu ấy đậm tính giải trí và thương mại, cậu ấy không đủ tự tin tranh giải. 'Lô tô' cũng là một phim tôi rất thích nhưng đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng từ chối tham gia". 

NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ các đạo diễn trẻ từ chối đem phim dự giải 

{keywords}
Phim 'Lô tô' phản ánh kiếp sống "trôi sông lạc chợ" của gánh hát đồng tính từ chối dự giải Cánh diều.
{keywords}
Phim 'Hot boy nổi loạn 2' của Vũ Ngọc Đãng cũng không tham gia tranh giải

Giống như LHP Việt Nam, Cánh diều 2017 duy trì quan điểm loại trừ các sản phẩm phim remake (Việt hoá từ kịch bản nước ngoài) khỏi các giải thưởng Cánh diều vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen. Như vậy, ba phim 'Bạn gái tôi là sếp' (làm lại từ 'ATM' của Thái Lan), 'Sắc đẹp ngàn cân' (làm lại từ '200 Pounds Beauty' của Hàn Quốc) và 'Yêu đi đừng sợ' (làm lại từ 'Spell Bound' của Hàn Quốc) sẽ không tranh giải hạng mục phim xuất sắc, chỉ tranh các giải cá nhân dành cho thành viên đoàn làm phim. 

{keywords}
Ba phim remake không tranh giải phim xuất sắc của Cánh diều 2017

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho hay, các phim remake hiện tại chủ yếu đều "sao y bản chính", thiếu dấu ấn cá nhân của người làm nghề. Bà khẳng định, quy định này sẽ thay đổi, chừng nào dòng phim remake trên màn ảnh Việt tạo được tính bứt phá. 

Hội điện ảnh lý giải việc phim remake không được tranh giải phim xuất sắc

Nhìn vào danh sách đề cử phim truyện điện ảnh Cánh diều 2017, dễ dàng nhận thấy sự chiếm lĩnh hoàn toàn của dòng phim tư nhân, cùng sự lên ngôi của tiếng nói người trẻ. Ngoại trừ Nguyễn Quang Dũng, Hàm Trần và Stephane Gauger, các đạo diễn còn lại đều mới chỉ làm phim thứ hai, thậm chí phim đầu tay như Hồng Ánh, Kay Nguyễn hay Bình Nguyên. Điều này hứa hẹn đem tới một mùa giải Cánh diều trẻ trung và nhiều điều mới mẻ. 

Lễ trao giải Cánh diều 2017 được tổ chức tối 15/4, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và phát sóng trực tiếp trên kênh VTV2. Trước đó, hoạt động trình chiếu miễn phí các phim điện ảnh tranh giải sẽ diễn ra tại TTCPQG, rạp Tháng 8 và Hãng phim tài liệu khoa học TW. Khán giả có thể đăng ký nhận vé tại rạp từ 6/4. 

Phong Kiều

'Cô Ba Sài Gòn' của Ngô Thanh Vân có gì hay?

'Cô Ba Sài Gòn' của Ngô Thanh Vân có gì hay?

Vượt lên trên kỳ vọng của khán giả, ‘Cô Ba Sài Gòn’ xứng đáng là một trong những bộ phim đáng xem trong năm.

2017 và mùa điện ảnh Việt dành cho phái đẹp

2017 và mùa điện ảnh Việt dành cho phái đẹp

Không khó để nhận ra, các bộ phim tiêu biểu của màn ảnh Việt trong năm qua đều là các tác phẩm mang đậm màu sắc nữ tính: ‘Em chưa 18’, ‘Cô Ba Sài Gòn’, ‘Mẹ chồng’...

'Cô gái đến từ hôm qua': Quá đẹp và lãng mạn

'Cô gái đến từ hôm qua': Quá đẹp và lãng mạn

Với 'Cô gái đến từ hôm qua' khán giả sẽ được sống lại quãng thanh xuân tươi đẹp trước mối tình học trò trong sáng đầy lãng mạn của anh chàng Thư (Ngô Kiến Huy) với cô bạn cùng lớp Miu Lê (Việt An).

Nguyễn Quang Dũng xin lỗi vì dùng ảnh ẩu trong 'Dạ cổ hoài lang'

Nguyễn Quang Dũng xin lỗi vì dùng ảnh ẩu trong 'Dạ cổ hoài lang'

Bức ảnh vợ ông Tư Lành trong phim ‘Dạ cổ hoài lang’ mới đây đươc một khán giả phát hiện có phần giống với hình ảnh của bà Tống Mỹ Linh -  vợ của nhân vật lịch sử nổi tiếng Trung Quốc - Tưởng Giới Thạch.

‘Sắc đẹp ngàn cân’: Hay với những ai chưa xem bản Hàn

‘Sắc đẹp ngàn cân’: Hay với những ai chưa xem bản Hàn

‘Sắc đẹp ngàn cân’ đang là bộ phim Việt thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía khán giả. Tuy nhiên, với những ai đã xem phiên bản Hàn Quốc trước đó sẽ khó tránh khỏi việc so sánh.