Theo hãng tin Sputnik, đây là tuyên bố hôm 1/6 của phát ngôn viên nhóm vũ trang Houthi Yahya Saree. Ông này cho hay, lực lượng hải quân, các đơn vị tên lửa, và máy bay không người lái (UAV) của Houthi đã tiến hành 6 hoạt động.

“Một số tên lửa và UAV đã tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ ở phía bắc Biển Đỏ”, ông Saree nói thêm, một tàu khu trục của Mỹ cũng đã bị tấn công ở khu vực này.

houthi my.jpg
Houthi tiếp tục tấn công các tàu của Mỹ ở Biển Đỏ. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông Saree, Houthi đã tấn công các tàu ở Biển Đỏ, Biển Ảrập và Ấn Độ Dương “thuộc về những công ty đã vi phạm quyết định cấm đi qua các cảng của Israel”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận, để “phòng vệ”, quân đội Mỹ đã bắn hạ một hệ thống UAV của Houthi, và 2 tên lửa đạn đạo chống hạm ở phía nam Biển Đỏ đang trên đường bay tới tàu khu trục USS Gravely. 

Vào tháng 11/2023, Houthi tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel, cho đến khi Israel dừng hoạt động quân sự ở Dải Gaza. Giữa lúc Houthi không ngừng tấn công, một số công ty đã dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ. Các cuộc tấn công này cũng đã khiến Mỹ thành lập một liên minh đa quốc gia bao gồm Anh để bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ, cũng như tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen.