Khối Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu HSBC vừa có báo cáo với những nhận định khá tích cực về kinh tế Việt Nam, trong đó nổi bật là sự ổn định đáng quý ở các lĩnh vực giao thương bên ngoài. Đồng thời, nhờ du lịch quốc tế vẫn đang hồi phục, ngành dịch vụ trong nước tiếp tục bù đắp cho những khó khăn thương mại.

HBSC đánh giá, lạm phát tại Việt Nam tiếp tục hạ nhiệt và coi đây là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có thể giảm lãi suất bớt 50 điểm cơ bản trong quý III/2023. Tuy nhiên, tổ chức này cũng khuyến cáo cần thận trọng với những rủi ro gia tăng lạm phát từ El Nino.

Theo HBSC, sau mức tăng trưởng GDP khá khiêm tốn 3,7% trong nửa đầu năm 2023, những dấu hiệu tích cực đang âm thầm xuất hiện. Cho dù thách thức không hề ít, nhưng các chỉ số cho thấy một số dấu hiệu ổn định tích cực.

Kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực. (Nguồn: HSBC)

Cụ thể, xuất khẩu tiếp tục giảm so với cùng kỳ nhưng mức giảm thấp, chỉ 3,5%. Xuất khẩu trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Xuất khẩu hàng máy tính và linh kiện điện tử lại bất ngờ tăng vọt 32% so với cùng kỳ, bù đắp phần nào cho sự sụt giảm của xuất khẩu dệt may/giày dép và điện thoại.

Chỉ số PMI tương lai cũng cho thấy triển vọng thương mại ngắn hạn của Việt Nam sẽ ổn định hơn.

Bên cạnh đó, triển vọng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên cho dù có nhiều thách thức bên ngoài. So với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn là nước nhận được FDI lớn thứ 2 trong khu vực ASEAN tính theo phần trăm GDP, chỉ sau Malaysia. 

Các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới, bao gồm Infineon, LG, Foxconn, tiếp tục công bố kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Tất cả những yếu tố này mang lại hy vọng rằng lĩnh vực giao thương của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ với một khi chu kỳ thương mại khởi sắc.

Một lĩnh vực cũng được đánh giá cao là dịch vụ. Đây là mảng đóng vai trò là trụ cột hỗ trợ kinh tế, trong đó có du lịch. Khách quốc tế, trong đó du khách từ Trung Quốc đại lục tiếp tục đều đặn đến Việt Nam, đạt khoảng 45% so với năm 2019 - trước đại dịch Covid-19.

Tốc độ du khách Trung Quốc quay lại Việt Nam cao nhất, vượt xa Thái Lan - một thị trường ASEAN vốn truyền thống đối với du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

Ngoài ra, với thay đổi gần đây trong chính sách nới lỏng thị thực dự kiến được triển khai từ giữa tháng 8, triển vọng du lịch Việt Nam tiếp tục khả quan.

Về lạm phát, giá cả tiêu dùng tăng ở mức thấp. Trong tháng 7, lạm phát toàn phần chỉ tăng 2,1% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức trần lạm phát 4,5% của NHNN do lạm phát năng lượng tiếp tục giảm. 

Về chính sách tiền tệ, HSBC kỳ vọng NHNN sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và đây sẽ là lần cắt giảm lãi suất cuối cùng trong chu kỳ nới lỏng lần này của Việt Nam. Gần đây, NHNN cũng đã phát đi tín hiệu sẵn sàng thực hiện nhiều biện pháp hơn nếu “điều kiện thị trường cho phép”.

Dù vậy, HSBC cũng đề cập tới những rủi ro gia tăng lạm phát tiềm ẩn, đặc biệt là do hiện tượng El Nino đang ngày càng nhiều hơn. 

Lương thực tăng mạnh trong 2 tháng vừa qua theo biến động giá thế giới. Trong thời gian tới, giá cả có thể bị ảnh hưởng bởi khả năng giá năng lượng tăng. Gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xin phép Chính phủ để tăng giá điện một lần nữa do khó khăn tài chính.

Khó khăn còn nhiều, nhưng về tổng thể, HSBC cho rằng, Việt Nam đã khởi động nửa cuối năm 2023 với nhiều dấu hiệu tích cực.