Trang Cafebiz vừa đăng tải thông tin thị phần các hãng smartphone Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK.
Theo tài liệu này, Apple và Nokia đều giảm nhẹ về thị phần, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc Huawei có mặt trong top 4. Ngoài ra, hãng điện thoại Vsmart cũng bắt đầu được nhắc đến khi số lượng bán ngang ngửa Nokia.
Cụ thể, Apple đang xếp vị trí thứ 3 thị trường smartphone Việt, chiếm 7,4% số lượng smartphone bán ra. Với con số này, Apple giảm nhẹ thị phần qua từng năm. Cuối 2016, thị phần Apple vẫn đạt hai con số - khoảng 13%, tuy nhiên sau đó giảm dần, đến cuối 2017 còn hơn 8%. Vào tháng 2/2018, Apple vẫn có 8,89%.
Thị phần iPhone đang giảm nhẹ tại Việt Nam - Ảnh: Hải Đăng |
Tuy vậy, với số liệu mới 4 tháng đầu 2019, hãng điện thoại Mỹ hiện chỉ còn 7,4%, tức giảm dần qua từng năm.
Xếp ngay sau Apple là Huawei, hãng điện thoại được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Kể từ 2016-2017 đến đầu 2018, số liệu GfK cho thấy Huawei chưa bao giờ đạt con số 5% thị phần smartphone Việt. Do vậy, đạt đến mốc 5% trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay chính là cố gắng lớn của Huawei.
Cách Apple 2,4% thị phần, có vẻ nhiệm vụ vượt qua hãng Mỹ để lọt vào top 3 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam đối với Huawei không phải nhiệm vụ bất khả. Tuy vậy, sau cú sốc gần đây - bị các hãng công nghệ lớn tẩy chay - nhiệm vụ này của Huawei càng khó khăn hơn.
Đáng tiếc nhất là Nokia. Từ gần như con số 0 hãng này vươn lên đạt 4,11% thị phần vào tháng 2/2018, đứng vị trí thứ 4 của Huawei hiện nay. Tuy vậy, số liệu mới nhất cho thấy tên tuổi lừng lẫy một thời chỉ còn 2,7% thị phần, bị Huawei và Xiaomi vượt mặt.
Trong khi đó, hãng điện thoại Vsmart sau 6 tháng ra mắt thị trường đã giành được 2% chiếc bánh smartphone tại Việt Nam. Với 2%, hãng này đang có lượng bán tương đương với các thương hiệu Vivo, Nokia, Realme.
Samsung không có đối thủ ngôi vị số 1 khi chiếm gần nửa thị phần di động - Ảnh: Hải Đăng |
Ở top trên, Samsung và Oppo không có đối thủ, tiếp tục giữ hai vị trí số 1, số 2 thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm liền. Samsung nắm 46,88% thị phần, nghĩa là cứ 2 điện thoại bán ra tại Việt Nam thì khoảng 1 chiếc là của Samsung. Trong khi đó, Oppo vẫn giữ vững mức trên 20% thị phần các năm qua, đạt 22,09%.
Nhìn vào phân chia thị trường có thể thấy Samsung và Oppo áp đảo thị trường. Trong khi Huawei đứng thứ 4 cũng chỉ được 5%, Apple xếp thứ 3 chỉ nắm 7,4%. Các hãng nhỏ khác có con số gần như không đáng kể.
Nếu không bị sự cố với các công ty Mỹ, có lẽ Huawei sẽ tạo nên câu chuyện thú vị tại Việt Nam. Tuy nhiên còn 6 tháng nữa mới hết năm 2019, cùng chờ xem có biến chuyển gì mới ở thị trường smartphone Việt hay không.