Nguồn tin của Nikkei Asia cho biết, mục tiêu của Huawei trong vụ kiện lần này là thu phí bản quyền, từ đó tái đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, động thái cũng là cách để Huawei thể hiện năng lực công nghệ với thế giới.

MediaTek đã xác nhận thông tin về vụ kiện thông qua hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời khẳng định vụ kiện "không tác động đáng kể" đến hãng.

https   cms image bucket production ap northeast 1 a7d2.s3.ap northeast 1.amazonaws.com images 1 2 8 4 47994821 1 eng GB 2021 08 27T125356Z_1705751089_RC25YL9MX21J_RTRMADP_3_CHINA REGULATION CLOUD.jpg copy.jpg
Huawei kiện MediaTek vi phạm bản quyền sáng chế. Ảnh: Nikkei Asia

Trong khi đó, nguồn tin của YicaiGlobal cho biết, MediaTek nói số tiền bản quyền Huawei yêu cầu là quá cao. "MediaTek bất đồng quan điểm với Huawei về số tiền phải trả cho mỗi bằng sáng chế. Kết quả thế nào phụ thuộc vào lập trường của Huawei và liệu công ty có trụ sở tại Thâm Quyến có định giải quyết hay không", nguồn tin nói.

Đây cũng là lần đầu tiên Huawei khởi kiện một công ty sản xuất chip, thay vì hãng điện thoại. Nếu thành công, vụ kiện có thể trở thành tiền lệ đáng lo ngại đối với các nhà sản xuất linh kiện.

Trang Tom's Hardware đánh giá, MediaTek có nhiều khách hàng đặt trụ sở hoặc nhà máy ở đại lục. Do đó, nếu không thể dàn xếp ổn thoả dẫn đến việc bị cấm bán, hãng sản xuất chip di động có thể thiệt hại nặng.

Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy, MediaTek đang là nhà cung cấp chip di động hàng đầu thế giới, với thị phần khoảng 40% trong quý 1/2024, cao hơn Qualcomm và Apple. Khách hàng của hãng này bao gồm các nhà sản xuất điện thoại như Samsung, Oppo, Sony, Vivo và Xiaomi và cả Huawei trước năm 2020.

Trong khi đó, Huawei hiện nắm giữ nhiều bằng sáng chế thuộc hàng tiêu chuẩn thiết yếu (SEP), đóng vai trò quan trọng trong các tiêu chuẩn truyền thông không dây. Chẳng hạn, 20% bằng sáng chế liên quan đến 5G trên thế giới đều thuộc về tập đoàn này.

Kể từ 2021, hãng viễn thông Trung Quốc đã nỗ lực thu tiền bản quyền thông qua thỏa thuận cấp phép với nhiều nhà sản xuất ôtô châu Âu như BMW, Mercedes Benz, VAG. Năm 2022, Huawei kiếm được 560 triệu USD từ bản quyền bằng sáng chế. Khoảng 200 công ty trên thế giới, như Amazon, Samsung, Oppo hiện phải trả tiền để sử dụng công nghệ của Huawei.

Trước MediaTek, Huawei từng kiện nhà mạng T-Mobile năm 2014, Samsung năm 2016 và Verizon năm 2020 về các bằng sáng chế về kết nối di động. Năm 2022, công ty Trung Quốc tiếp tục kiện Amazon và Netgear liên quan đến quyền sử dụng bằng sáng chế Wi-Fi 6 và Wi-Fi 5.

(Tổng hợp)