Ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi vào năm 2023 với các lô hàng smartphone tăng trưởng 6,5% so với năm trước, theo dữ liệu chính thức.

Báo cáo mới nhất của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) chỉ ra tổng cộng 289 triệu smartphone được xuất xưởng vào năm ngoái, tăng 272 triệu chiếc so với năm 2022.

7ly4ymnq.png
Mẫu smartphone Huawei Mate 60 Pro 5G trưng bày tại một cửa hàng ở Tây An, Trung Quốc ngày 9/9/2023. (Ảnh: Shutterstock)

Mức tăng này trái ngược hoàn toàn với mức giảm 22,6% theo năm được ghi nhận năm 2022. Dù vậy, lượng xuất xưởng năm 2023 vẫn thấp hơn mức 351 triệu chiếc xuất xưởng năm 2021.

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh Trung Quốc phục hồi vào năm 2023 cũng đánh dấu mức tăng trưởng hằng năm đầu tiên kể từ năm 2021, phản ánh nhu cầu nâng cấp di động được cải thiện trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực giảm bớt áp lực gia tăng từ nợ, giảm phát và niềm tin yếu.

Số liệu tích cực từ CAICT cũng trái ngược với dự báo trước đó của công ty nghiên cứu thị trường IDC về mức giảm 3,6% đối với các lô hàng điện thoại nội địa vào năm 2023, xuống còn 276 triệu.

Các thương hiệu nội địa đóng góp 231 triệu chiếc, chiếm khoảng 80% tổng số lô hàng của Trung Quốc vào năm ngoái, tăng nhẹ 1,1% so với năm 2022, theo dữ liệu của CAICT.

Các lô hàng smartphone 5G cũng tăng 11,9% trong năm 2023 lên 240 triệu chiếc. Ngược lại, các lô hàng điện thoại 5G năm 2022 ở đại lục giảm 19,6% so với năm trước đó.

"Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng cả năm vào năm 2024", bất chấp những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô kéo dài, nhà phân tích Will Wong của IDC nhận xét hồi đầu tháng này.

Tăng trưởng trên thị trường smartphone Trung Quốc sẽ đại diện cho một điểm sáng trong ngành công nghiệp toàn cầu vốn đang phải vật lộn với những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô.

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3,2% xuống còn 1,17 tỷ chiếc vào năm ngoái, đánh dấu năm thấp nhất trong một thập kỷ, theo IDC.

Huawei đã trở lại phân khúc smartphone cao cấp vào tháng 8/2023 với Mate 60 Pro 5G, được trang bị bộ xử lý tiên tiến sản xuất trong nước bất chấp các hạn chế công nghệ của Mỹ.

Nó được xem là biểu tượng cho khả năng vượt qua các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ, thổi bùng tinh thần yêu nước và chuyển hóa thành doanh số bán hàng mạnh mẽ.

Việc Huawei trở lại cũng khơi lại sự cạnh tranh với Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ gần đây đã bước vào cuộc chiến giá khốc liệt khi tiến hành giảm giá iPhone tại đại lục.

Các thương hiệu smartphone lớn của Trung Quốc, bao gồm Xiaomi và Honor, cũng không đứng ngoài vòng xoáy giảm giá, dù Huawei không theo chiến lược này.

(Theo SCMP)