Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã bàn giao 6 xe tải điện thu gom rác thải cho UBND TP Huế.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND TP Huế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các tổ chức khác.

Lễ bàn giao 6 xe tải điện thu gom rác thải cho UBND TP Huế.

Ông Võ Lê Nhật, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Huế nhận định: “Việc thí điểm thay một số phương tiện thu gom thủ công, xe tải động cơ đốt trong bằng xe điện bốn bánh chuyên dùng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu, định hướng và mong muốn của TP Huế nói riêng cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng theo hướng giao thông xanh; đồng thời, góp phần triển khai thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn TP Huế.

Qua đó, hình ảnh của TP Huế với các danh hiệu: “Thành phố bền vững môi trường Asean”; “Thành phố Xanh quốc gia” sẽ tiếp tục được phát huy trong mắt du khách và bạn bè quốc tế, cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đóng góp vào việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc và các cam kết quốc tế của Việt Nam”.

Xe tải điện góp phần giảm thiểu các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Trước đó, Việt Nam đã phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi xanh và giảm thiểu các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Chương trình hành động này nhằm tăng cường tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện và năng lượng xanh.

Đến năm 2050, Việt Nam kỳ vọng sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện giao thông đường bộ chạy điện 100%, một bước quan trọng hướng tới đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 từ ngành giao thông vận tải.

Theo ông Shimonishi Kiyoshi, Phó Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam, dự án thúc đẩy xe điện này góp phần xây dựng các chính sách và khung hỗ trợ để thúc đẩy việc giảm lượng khí thải các-bon trên diện rộng trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tại buổi lễ bàn giao, ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, bày tỏ đánh giá cao đối với sự hợp tác và lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế trong lĩnh vực giao thông xanh, những nỗ lực để đẩy nhanh việc thí điểm 6 xe tải điện thu gom rác thải, cung cấp khoản vay ưu đãi để khuyến khích người dân mua xe điện và phát triển hệ thống chia sẻ xe đạp/xe đạp điện tại TP Huế.

"Việc thúc đẩy các phương tiện giao thông mới và sạch hơn có thể mang lại lợi ích bền vững theo nhiều cách”, ông Patrick Haverman khẳng định.

Dự án "Thúc đẩy chuyển đổi bền vững hướng tới phương tiện chạy bằng điện tại Việt Nam" do UNDP triển khai, được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm giảm phát thải khí nhà kính bằng cách tăng cường hệ sinh thái cho phương tiện giao thông điện và giao thông xanh ở cấp quốc gia. Các hoạt động tại thành phố Huế sẽ là mô hình để giới thiệu tính khả thi và lợi ích của giao thông xanh. Dự án cũng hỗ trợ phát triển hệ sinh thái quốc gia cho xe điện, bao gồm đầu vào cho lộ trình quốc gia, chính sách, ưu đãi và kế hoạch cơ sở hạ tầng sạc điện.

Đào Thị Lý, Nguyễn Trần Đình Thành, Phùng Thu Thủy