Với nhiều cách làm sáng tạo, bài bản, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã huy động tổng lực, tạo dấu ấn đậm nét trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, huyện đã hoàn thành các tiêu chí; 17/17 xã đạt xã chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, Thị trấn Hưng Nguyên đạt chuẩn văn minh đô thị.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện giai đoạn 2010 – 2015 đạt 9,48%, đến giai đoạn 2021 -2023 là 13,53%. Trong đó, năm 2022, 2023 đứng tốp đầu toàn tỉnh Nghệ An. 

Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới chỉ đạt 15,9 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2023 tăng lên 52 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,9% xuống còn 1,49 %.

Hưng nguyên
Diện mạo nông thôn mới tại làng Phan, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Huyện Hưng Nguyên đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa không ngừng được gìn giữ, phát huy và phát triển. Chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo và luôn đứng ở vị trí tốp đầu trong toàn tỉnh. An ninh trật tự được đảm bảo; người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định, kết quả lớn nhất của quá trình xây dựng huyện nông thôn mới ở Hưng Nguyên chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và chung sức, đồng lòng của người dân cùng con em xa quê. Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã huy động hơn 3.992 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 1.056 tỷ đồng và hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông, khuôn viên nhà văn hóa, kênh mương…

Nhiều nội dung, tiêu chí nông thôn mới đạt và vượt có tính bền vững cao, như: Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư bài bản, khang trang và hiện đại; Mức thu nhập của người dân tăng bền vững thông qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển các ngành nghề, làng nghề, tổ nghề.

Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, cụm công nghiệp và khu công nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm và thu nhập cho người dân. Việc tuyên truyền gắn với duy trì “Ngày Chủ nhật xanh” ở các địa phương và tổ chức ký kết với doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đã tạo ra không gian, môi trường sống nông thôn trong lành, xanh – sạch – đẹp hơn.

Hiện tại, cùng với khởi công xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa huyện (nội dung cuối cùng để hoàn thành huyện nông thôn mới), huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện và các địa phương rà soát Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp huyện và nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở các xã để hoàn thành các hồ sơ minh chứng và báo cáo tổng thể để trình các sở, ban, ngành cấp tỉnh thẩm định trước khi trình UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2024.