“Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, với lý do nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã thất bại và tôi kêu gọi giới lãnh đạo EU tại Brussels hãy thay đổi chính sách. Những đòn trừng phạt đó không phát huy được hiệu quả như chúng ta kỳ vọng, khi cuộc xung đột đến nay vẫn chưa kết thúc”, hãng tin Hungary Today dẫn bài viết trên Facebook của ông Orban.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Hungary Today

Thủ tướng Hungary cho biết, các lệnh trừng phạt của EU giáng lên Nga đã khiến giá năng lượng tăng cao “ngất trời” và điều này cũng đang ảnh hưởng đến Budapest, khi khiến cho việc thanh toán giá năng lượng gần như không thể thực hiện được. “Theo quan điểm của tôi, Nga không bị khuất phục trong khi các nền kinh tế châu Âu đang ‘chảy máu’, chịu tổn thương. Đây là bằng chứng cho thấy chính sách trừng phạt thất bại của EU cần phải thay đổi”, ông Orban nhấn mạnh.

Theo RT, những tuyên bố trên của ông Orban được đưa ra khi nhà lãnh đạo Hungary tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Âu tổ chức ở Prague, Cộng hòa Czech.

Mỹ bác việc Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine 

Một số quan chức quốc phòng làm việc tại Lầu Năm Góc cho biết, họ không tin về khả năng Nga sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân.

“Chúng tôi không đánh giá cao về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại. Cho tới nay, Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự thay đổi ‘trạng thái răn đe hạt nhân’ của Nga. Dù vậy, Washington sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao, khi chúng tôi coi lời đe dọa của Moscow là cực kỳ nghiêm túc”, Chuẩn tướng Patrick Ryder của Mỹ nói với hãng tin RT. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ J. Todd Breasseale tuyên bố rằng giới quân sự nước này chưa thấy bất kỳ động thái thay đổi nào từ lực lượng hạt nhân Nga trong những ngày qua. 

“Chúng tôi cần phải nói rõ rằng: Chúng tôi không thấy có lý do để điều chỉnh ‘trạng thái răn đe hạt nhân chiến lược’ của mình, cũng như chẳng có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào ở mọi mức độ sẽ đều là thảm họa cho toàn thế giới, và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng”, ông Breasseale nói trong cuộc họp báo hôm 7/10.

RT nhận định, những phát biểu trên của giới chức Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra ‘ngày tận thế hạt nhân’.