Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tăng cường quản lý xã hội. Do vậy, những kết quả đạt được khá toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Hàng năm, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành đều được ngành chức năng UBND huyện Hương Sơn triển khai kịp thời đến các cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật đảm bảo kế hoạch đề ra.

Công tác quản lý nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật được tăng cường. Các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật gắn với Ngày pháp luật Việt Nam luôn được đổi mới.

Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật từng bước được kiện toàn, phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả, qua đó giúp nhân dân hiểu và tự giác chấp hành pháp luật.

anh chup man hinh 2024 01 22 luc 005118.png
Áp phích tuyên truyền tại thôn Phúc Bằng, xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Phòng Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Hương Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bám sát kế hoạch của tỉnh, huyện và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện và Hội đồng đã phân công.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được chú trọng hơn so với cùng kỳ. Hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, có trọng tâm trọng điểm. Kinh phí tổ chức thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật được đảm bảo… 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (Zalo, Facebook…) trang thông tin điện tử của các đơn vị, tổ chức hội nghị trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần kịp thời truyền tải thông tin pháp luật, chính sách mới đến cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân.

Ông Hồ Thái Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Hương Sơn cho hay, phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trong thời gian tới, Phòng Tư pháo huyện cần tăng cường đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền để tăng hiệu quả, tránh hình thức; phát huy công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Triển khai các hoạt động như: tổ chức cuộc thi trực tuyến, các diễn đàn pháp luật, quan tâm triển khai thực hiện các quy định liên quan đến xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và tiêu chí tiếp cận pháp luật về xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh.

Thanh Minh