W-khanh-hoa-truyen-truyen-phap-luat-1.jpg
Những cuộc thi trực tuyến với các nội dung về tìm hiểu pháp luật giúp người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin, chính sách pháp luật hơn. Ảnh: Hải Yến

Tổ chức thi trực tuyến với các nội dung về tìm hiểu pháp luật mặc dù là hình thức không mới, nhưng nhờ hình thức này mà người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin, chính sách pháp luật hơn. Đây là cách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Khánh Hoà thực hiện trong thời gian qua đã đem lại hiệu qủa thiết thực trong việc nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân.

Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh được tổ chức trên 2 trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh là:  (phapluatkhanhhoa.vn) và Sở Tư pháp (stp.khanhhoa.gov.vn).

Trong đó, 3 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến đã thu hút gần 47.000 người tham gia do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức gồm: Tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường; tìm hiểu Luật An ninh mạng và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đã cho thấy cách làm phù hợp, đạt hiệu qủa trong việc đưa pháp luật đến gần với người dân, giúp dân dễ tiếp cận hơn.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Ban tổ chức đã cho đăng tải thông tin trên nhiều trang thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; phối hợp làm tờ gấp điện tử, trailer truyền thông…, kết hợp với sự chỉ đạo, vận động, khuyến khích của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đặc biệt với hình thức thi linh động, có thể thi mọi lúc, mọi nơi và sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng ký, tham gia thi nên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân dự thi. 

Các đối tượng tham gia dự thi cũng rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên, giáo viên, đến các cán bộ, công chức, viên chức, và các chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, đặc biệt là cán bộ hưu trí, người lao động… đều hăng hái tham gia. 

Điều đáng nói là tất cả những người dự thi, trước khi tham gia thi đã chủ động tìm hiểu khá kỹ những quy định của pháp luật ở 4 lĩnh vực dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, tất cả người dân luôn có ý thức chủ động cập nhật thông tin, kiến thức pháp luật để có kinh nghiệm vận dụng vào cuộc sống, để có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích của mình nên họ đã có ý thức và chủ động hưởng ứng, nhiệt tình tham gia cuộc thi. 

Qua những cuộc thi này đã giúp người dân tự nâng cao được kiến thức pháp luật của bản thân, từ đó tiếp tục củng cố, nâng cao hơn nữa để phục vụ công việc và cuộc sống của mình.

Được biết, đây là lần đầu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tuy nhiên đã đạt hiệu quả. Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến đã góp phần tạo hiệu ứng tốt cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ đó thúc đẩy người dân chủ động tìm hiểu pháp luật kĩ hơn.

Đồng thời cũng cho thấy vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin; khẳng định tính đúng đắn trong hướng đi mới của công tác PBGDPL. Đây là tiền đề để Sở Tư pháp tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức các cuộc thi trực tuyến khác với quy mô lớn hơn, hình thức phong phú hơn để thu hút thêm nhiều thí sinh tham gia.

Trúc Lâm