Tại Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP 3), Bộ Công thương đã mạnh dạn đưa vào những đề xuất về cơ chế khuyến khích đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

{keywords}
Hướng tới việc xây dựng một thị trường tiết kiệm năng lượng bền vững và vận hành theo cơ chế thị trường

Một trong những cơ chế là thiết lập các quỹ để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), cơ chế để thúc đẩy thị trường dịch vụ năng lượng (ESCO).

Thông qua đó hướng tới việc xây dựng một thị trường tiết kiệm năng lượng bền vững và vận hành theo cơ chế thị trường. Cơ chế này sẽ không làm tăng thêm chi tiêu công mà mục tiêu là làm sao thu hút được nhiều hơn sự tham gia của các khu vực tư nhân và nước ngoài, tăng cường hợp tác công – tư (PPP) trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Chương trình được xây dựng gồm 6 dự án thành phần: Tăng cường phổ biến thông tin, kiến thức và hướng dẫn cách thức thực hành, sử dụng trang thiết bị hiệu quả năng lượng và các công nghệ tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao; Dự án Hoàn thiện thể chế và phát triển thị trường sản phẩm, công nghệ, thiết bị hiệu suất năng lượng cao và dịch tiết kiệm năng lượng; Dự án Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng; Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành Giao thông vận tải; Dự án Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; Dự án Thúc đẩy Chương trình giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào hệ thống giáo dục quốc gia.

Anh Phương