Tôi đi làm ở công ty cũ được 1 năm thì xin nghỉ và đã đóng đủ bảo hiểm 12 tháng. Trong thời gian này do chưa tìm được việc mới nên tôi nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, một người bạn nói với tôi, nếu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khi đi làm ở công ty mới sẽ đóng bảo hiểm lại từ đầu mà không được bảo lưu thời gian đóng 12 tháng trước đó. Xin hỏi luật sư điều này có đúng không? Nếu đúng thì tôi có thể rút hồ sơ được không?

{keywords}

Luật sư tư vấn:

Với thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội áp dụng quy định pháp luật liên quan như sau:

1. Quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Điều 61 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi thuộc trường hợp sau:

+ Chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

+ Chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

2. Quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 và Điều 50 Luật việc làm 2013 có quy định:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Như vậy căn cứ các quy định trên thì việc bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không ảnh hưởng đến thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Với trường hợp của bạn đã đóng bảo hiểm 12 tháng thì sẽ được hưởng tối đa 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

3. Sau khi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng BHTN được tính như sau:

Luật Việc làm tại Điều 45.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định trên, nếu bạn đã hưởng BHTN thì thời gian đóng BHTN không được tính để cộng dồn.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Điều kiện hưởng lương hưu khi mới tham gia BHXH 10 năm

Điều kiện hưởng lương hưu khi mới tham gia BHXH 10 năm

Trước đây tôi làm nghề tự do, không tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Sau đó, tôi đi làm công nhân trong công ty.