Tạo cơ hội học tập bình đẳng 

Tại Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” tối 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội trên toàn cầu, thay đổi cách nghĩ, cách thích ứng, cách vận hành, cách quản trị xã hội, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số.

Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của các nước hiện nay là ứng phó với dịch Covid-19, mục tiêu kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng an toàn với dịch bệnh do xuất hiện các biến chủng mới. Cùng với đó, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới theo phương án thích ứng an toàn với dịch bệnh. Trong đó, Chính phủ rất quan tâm đến việc mở cửa trường học an toàn.

Thủ tướng cho biết, dịch bệnh khiến nhiều nơi, các cháu phải học trực tuyến suốt gần 2 năm qua. Điều đó ảnh hưởng đến tâm lý, kiến thức của các cháu, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình, khi cha mẹ các cháu không có người chăm sóc con cái trong khi vẫn phải đi làm hàng ngày. Thậm chí, nhiều gia đình khó khăn, các cháu còn thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa vì không có máy tính để học trực tuyến, nhiều nơi mạng chập chờn hoặc không có kết nối sóng.

“Tôi được biết, để thực hiện được chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, nhiều cháu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn mang sách vở, dựng lán trên đỉnh đồi để có sóng học. Nhiều gia đình không có điều kiện mua máy tính cho con nên các cháu cũng không học trực tuyến được, thua thiệt, tủi thân với bạn bè”, Thủ tướng nói.

{keywords}
Học sinh nhiều địa phương đang phải học trực tuyến trong những ngày giãn cách xã hội (ảnh: An Nhiên)

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, sóng và máy tính là phương thức học tập mới, mang tính tình thế nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội để các cháu, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hộ khó khăn có điều kiện học tập, bình đẳng trong tiếp cận kiến thức.

Chương trình Sóng và máy tính cho em do Chính phủ phát động, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các địa phương vì thế có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Ngoài việc hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” còn góp phần đưa chúng ta tiến tới cuộc sống Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm ứng dụng, phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội, nhất là phát triển xã hội số.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai, vận động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để ủng hộ, nhân rộng Chương trình trên toàn quốc. Góp phần hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Thủ tướng cũng hoan nghênh các doanh nghiệp viễn thông đã có chính sách ưu đãi về giá cước, về lưu trữ dữ liệu phục vụ việc dạy và học và đặc biệt là có kế hoạch nhanh chóng xóa các vùng lõm về sóng di động. 

Chung tay ủng hộ “Sóng và máy tính cho em”

Ngay sau Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức phát động tham gia chương trình, với 10.000 máy tính sẽ được trao tặng cho học sinh trong điều kiện giãn cách xã hội chưa thể đến trường.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần chăm lo cho trẻ em tại những khu vực khó khăn. Đối tượng tham gia chương trình lần này là lãnh đạo các cấp của Bưu điện Việt Nam và cán bộ, công nhân viên khối cơ quan Tổng công ty.

Với việc đóng góp từ 1 đến 5 ngày lương sẽ có nhiều học sinh nghèo có cơ hội được học tập, trưởng thành, ông Hào cho hay.

Xác định đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực và thể hiện tinh thần trách nhiệm, góp phần chung tay cùng cả cộng đồng xã hội chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước, đặc biệt là trẻ em tại những khu vực khó khăn, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam quyết định tham gia ủng hộ Chương trình tổng cộng 24.000 máy tính, tương đương số tiền 60 tỷ đồng.

Để trang bị công cụ học tập trực tuyến cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, ngành Ngân hàng Nhà nước đã trao tặng 100.000 máy tính cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, tương đương số tiền 250 tỷ đồng, trong đó có nhiều ngân hàng ủng hộ hàng chục tỷ đồng.

Dịp này, Bộ TT&TT trao 400.000 máy tính tương đương 1.000 tỷ đồng, ngành giáo dục Việt Nam trao 200.000 máy tính trị giá 500 tỷ đồng, UBND TP.HCM ủng hộ 100.000 máy tính; UBND tỉnh Thái Nguyên ủng hộ 20.000 máy tính; Tập đoàn Viettel ủng hộ 37.000 máy tính, UNICEF tại Việt Nam ủng hộ 1.500 máy…

Ngoài ra, Viettel, VNPT, MobiFone cam kết sẽ phủ sóng 100% các vùng lõm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội trong tháng 9 và trên toàn quốc trong năm 2021. Tổng kinh phí triển khai kế hoạch này lên tới gần 3.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp viễn thông này cũng sẽ miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến. Cùng với đó, cam kết sẽ hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến như máy chủ, chỗ đặt máy chủ và đường truyền Internet. Kế hoạch này sẽ kéo dài trong 3 tháng với kinh phí dự kiến là 450 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam hiện còn đến 2.000 điểm lõm sóng. Bộ TT&TT đang chỉ đạo các nhà mạng khắc phục các điểm lõm sóng Internet tại những địa phương giãn cách xã hội ngay trong tháng 9 và xa hơn nữa là không còn điểm lõm sóng trên toàn quốc sau năm 2021.

Học trực tuyến tiêu tốn rất nhiều băng thông. Đây là khoản chi phí không nhỏ cho các hộ gia đình nghèo. Trước mắt, từ nay đến hết năm 2021, các nhà mạng đã thống nhất miễn phí cước viễn thông di động học trực tuyến cho các máy tính thuộc chương trình.

Ở giai đoạn một, chương trình sẽ kêu gọi 1 triệu máy tính cho em. Đó sẽ là những chiếc máy tính bảng để phục vụ học trực tuyến, thiết bị mà với mức giá tối thiểu thôi cũng vượt quá khả năng chi trả của nhiều hộ nghèo.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ".

Hà Giang