Mới đây, UBND huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã thành lập Tổ kiểm tra gồm 8 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, lãnh đạo, công chức địa chính thị trấn... có nhiệm vụ xuống các buôn làng hướng dẫn xử lý, hỗ trợ người dân tộc thiểu số tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có nhu cầu cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định của pháp luật.

Để tăng hiệu quả công tác, tổ phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt nhu cầu, xếp lịch làm việc hợp lý để người dân thuận tiện đến giao dịch. Ban tự quản các buôn thông báo rộng rãi để người dân biết, đến làm các thủ tục hành chính về đất đai nếu có nhu cầu. Cán bộ, công chức phân công tiếp nhận hồ sơ được quán triệt về tinh thần, thái độ phục vụ, có trách nhiệm hướng dẫn tận tình, giải đáp những thắc mắc về thủ tục hành chính đất đai cho người dân.

z4775912450495 18263720b8d83edf1db135211242909f 20231027060813.jpg
Lần đầu tiên chính quyền huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) thành lập Tổ kiểm tra xuống tận các buôn trực tiếp giải quyết thủ tục đất đai. 

Với sự hỗ trợ của Tổ kiểm tra, nhiều người dân thị trấn Ea Pốk thuận lợi trong việc hoàn thiện các thủ tục, bổ sung đầy đủ hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình mình. 

Theo ông Nguyễn Xuân Diện, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M’gar, thủ tục hành chính về đất đai, nhất là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là những thủ tục hành chính có tính chất phức tạp, cần phải kiểm tra, xác minh qua nhiều bước theo quy định.

Để giải quyết vấn đề này, song song với việc hỗ trợ người dân, Tổ kiểm tra cũng đẩy mạnh tuyên truyền để bà con hiểu rõ về quy trình, các bước giải quyết thủ tục liên quan, các loại hồ sơ, giấy tờ bắt buộc theo quy định... Sau hơn 1 tháng triển khai, đã có gần 320 hộ gia đình được tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ hiệu quả bước đầu này, huyện sẽ nhân rộng hoạt động của Tổ kiểm tra đến các xã trên địa bàn. Tùy từng địa bàn, khu vực, đặc điểm dân cư... Tổ kiểm tra sẽ bố trí thời gian, địa điểm, cách thức phù hợp để đến tận nơi hỗ trợ, giúp người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tuyên truyền các quy định thủ tục hành chính liên quan, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm lĩnh vực đất đai ở địa phương.

Khánh Vy