Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trưởng thôn, già làng, người có uy tín

Sáng 26/7, Thường trực Huyện ủy Đak Pơ chủ trì hội nghị đối thoại với 122 trưởng thôn, già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân tại làng đồng bào dân tộc thiểu số.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các trưởng thôn, già làng, người uy tín đã trực tiếp đặt câu hỏi đối thoại với các đồng chí Thường trực Huyện ủy.

Theo đó, có 15 ý kiến được nêu ra tập trung vào các vấn đề như đề nghị huyện đẩy nhanh tiến độ quy hoạch đất đai, có giải pháp bố trí đất ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số; bố trí kinh phí nạo vét, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi như hồ Tờ Đo (làng Đê Chơ Gang, xã Phú An); hồ Thôn Trang (xã Yang Bắc); bố trí kinh phí sửa chữa các nhà rông đã xuống cấp tại làng Hway (xã Hà Tam), và làng Đê Chơ Gang (xã Phú An); việc hỗ trợ cho các hộ có bò bị bệnh viêm da nổi cục đến nay vẫn chưa được thực hiện; hỗ trợ giống cây trồng có năng suất cho bà con phát triển sản xuất; hướng dẫn bà con giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chuyển nhượng đất đai.

Bên cạnh đó, vấn đề tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em người dân tộc thiểu số cũng được nhiều trưởng thôn, già làng, người uy tín đề cập.

Tại buổi đối thoại, các Thường trực Huyện ủy Đak Pơ và lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của huyện tiếp thu, thẳng thắng trao đổi, giải đáp từng nhóm vấn đề, cũng như đề ra giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới. Đối với các vấn đề không thuộc thẩm quyền của huyện, lãnh đạo huyện sẽ tiếp thu, tổng hợp và báo cáo lên cấp trên.

"Cánh tay" nối dài của chính quyền cơ sở

Thời gian qua, với vai trò hạt nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp phát động, là chỗ dựa tin cậy, là cầu nối quan trọng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Nhiều già làng, trưởng bản là chỗ dựa quan trọng của chính quyền trong việc gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động đồng bào hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai “về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh” và cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Hằng Nga