Sau loạt bài VietNamNet phản ánh về những bất thường trong cấp bò cho hộ nghèo tại huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), ngày 31/1, UBND huyện cho biết đã có văn bản báo cáo Tỉnh ủy Điện Biên về tình hình thực hiện các dự án hỗ trợ bò sinh sản do cộng đồng dân cư đề xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ, việc ban hành thông báo được thực hiện sau khi báo VietNamNet và một số cơ quan báo chí phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong triển khai dự án.

Theo thông báo, có 83/86 Tổ Cộng đồng đã lựa chọn được đơn vị cung ứng con giống và thực hiện cấp phát con giống; có 1.590 hộ được hỗ trợ, cấp phát 2.098 con bò giống.

Hiện tại, các hộ dân được hỗ trợ bò giống đang tích cực chăm sóc, sau gần 1 tháng bò đã quen với thời tiết khí hậu và phát triển tốt. Các con bò gầy yếu, kém chất lượng đã được đổi lại.

W-z5038143596388-b584ff84352c73630164005d129f1aac-1.jpg
Người dân phản ánh về tình trạng bò gầy, yếu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các xã đã để xảy ra những tồn tại, hạn chế như: Chưa thực hiện đúng theo các nội dung yêu cầu tại báo cáo thẩm định của Tổ thẩm định dự án huyện và văn bản chỉ đạo của huyện.

61/86 Tổ Cộng đồng chưa thực hiện đúng trách nhiệm quy định trong nghị định, thông tư cũng như các điều khoản theo hợp đồng thực hiện dự án đã ký kết với chủ đầu tư.

Qua kiểm tra hồ sơ con giống, các hồ sơ thuộc 18/19 chủ đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ các quy định theo Điều 22 và khoản 1, khoản 2 Điều 55 của Luật Chăn nuôi.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND huyện Điện Biên xác nhận: Việc triển khai thực hiện nguồn vốn sự nghiệp các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số văn bản hướng dẫn ban hành chậm, nội dung văn bản còn chưa cụ thể, thiếu đồng bộ... gây khó khăn, lúng túng cho các địa phương.

Đặc biệt, việc quy định con giống vật nuôi phải đảm bảo các quy định của Luật Chăn nuôi là chưa phù hợp với các địa bàn miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng không có cơ sở sản xuất con giống đủ điều kiện theo quy định.

Năng lực quản lý, điều hành của chủ đầu tư còn hạn chế nên công tác kiểm tra, giám sát giao nhận bò còn thiếu chặt chẽ, công tác nghiệm thu, thanh toán chưa đảm bảo theo quy định.

"UBND huyện Điện Biên đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thời gian qua.

Trong thời gian giải quyết những hạn chế, thiếu sót, yêu cầu các chủ đầu tư tạm dừng triển khai thực hiện dự án, thực hiện thu hồi về ngân sách nhà nước số kinh phí đã thanh toán cho Tổ Cộng đồng, nhà cung ứng giống", lãnh đạo UBND huyện Điện Biên thông tin. 

Đáng chú ý, UBND huyện Điện Biên cũng yêu cầu UBND các xã là chủ đầu tư thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi sát sao, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc về UBND huyện, các cơ quan chuyên môn để chỉ đạo giải quyết.

Đặc biệt, huyện sẽ chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. 

Trước đó, VietNamNet triển khai loạt bài phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong dự án cấp bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Điện Biên. Ngoài việc người dân phản ánh bò đã cấp cho hộ nghèo có biểu hiện gầy, yếu thì các tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy 2 đơn vị cung ứng có dấu hiệu làm giả hồ sơ của cơ quan nhà nước để được cung ứng bò giống. 

Cụ thể, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Đại Thành và Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Trang Anh (đều ghi trụ sở tại tỉnh Lào Cai) sử dụng tài liệu giả của cơ quan nhà nước. 

Hai công ty trên đã sử dụng văn bản thể hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai) chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và điều kiện về đảm bảo an toàn dịch bệnh động vật. Tuy nhiên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai khẳng định không cung cấp văn bản này cho 2 doanh nghiệp. 

Sau phản ánh của VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường và Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh dấu hiệu làm giả hồ sơ của Công ty Đại Thành và Công ty Trang Anh. 

Được biết, 2 doanh nghiệp trên đã cung ứng hàng trăm con bò cho hộ nghèo tại ít nhất 2 xã Hua Thanh và Mường Pồn của huyện Điện Biên.