Quá trình thực hiện loạt bài lật mở những điểm bất thường trong dự án cấp bò cho hộ nghèo tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, PV VietNamNet tiếp tục phát hiện thêm một đơn vị có hành vi làm giả hồ sơ trước khi cung ứng bò. Đó là Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Trang Anh (Công ty Trang Anh-PV). 

Được biết, Công ty Trang Anh đã cung ứng 182 con bò cho 92 hộ nghèo ở xã Mường Pồn (huyện Điện Biên). Theo công bố, Công ty Trang Anh có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại TP Lào Cai và địa chỉ trang trại tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

laocailaocai-1-2.jpg
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai Phạm Bá Uyên khẳng định 2 văn bản trên là giả mạo.

Trước khi cung ứng bò, Công ty Trang Anh đã cung cấp cho UBND xã Mường Pồn (chủ đầu tư dự án) bộ hồ sơ năng lực gồm nhiều văn bản. Trong đó, có 2 văn bản thể hiện cơ quan quản lý Nhà nước chứng nhận cơ sở đủ điều kiện chăn nuôi và đảm bảo an toàn dịch bệnh động vật.

Cả 2 văn bản trên đều được ghi do Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cấp.

Ngày 29/1, PV VietNamNet cung cấp 2 văn bản trên đến ông Phạm Bá Uyên, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai thì nhận được phản hồi: "Hai văn bản trên hoàn toàn là giả mạo".

Đáng chú ý, tại Quyết định số 165/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 về việc cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật mà Công ty Trang Anh cung cấp cho xã Mường Pồn có chi tiết: "Trưởng phòng Dịch tễ, Trạm trưởng Thú y Thành phố Lào Cai... chịu trách nhiệm thi hành quyết định này".

Ông Phạm Bá Uyên khẳng định, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai không có "phòng Dịch tễ". Ngoài ra, về thể thức văn bản hành chính, quyết định của Sở NN&PTNT tỉnh thì không thể có ký hiệu viết tắt là "UBND" ở sau số quyết định. 

anhghep-1.jpg
Trụ sở xã Bản Cầm (ảnh trái) và vị trí Km15, QL70, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng không có bất kỳ trang trại chăn nuôi nào của Công ty Trang Anh. 

Sau khi tiếp cận hồ sơ năng lực của Công ty Trang Anh, PV VietNamNet đã trực tiếp có mặt tại TP Lào Cai và huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) để xác thực về trang trại chăn nuôi mà công ty này cung cấp cho UBND xã Mường Pồn (tỉnh Điện Biên). 

Theo hồ sơ năng lực, Công ty Trang Anh có địa chỉ trang trại chăn nuôi tại km15, QL 70, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng. Tuy nhiên, khi PV tới đúng địa chỉ này thì hoàn toàn không có bất cứ một trang trại bò nào trong nhiều năm nay. Vị trí này thực tế lại là nơi đặt trụ sở UBND xã Bản Cầm, xung quanh có các hộ dân sinh sống.

Một lãnh đạo UBND xã Bản Cầm khẳng định, trên địa bàn xã không có trang trại chăn nuôi nào của Công ty Trang Anh.

PV tiếp tục tìm đến số nhà 038, đường Hồ Tùng Mậu, phường Lào Cai, TP Lào Cai (là địa chỉ trụ sở của Công ty Trang Anh nêu trong bộ hồ sơ năng lực) thì ở đây không có biển tên doanh nghiệp.

W-704c02c4b89512cb4b84-1.jpg
Bò giống cấp cho hộ nghèo tại huyện Điện Biên bị phản ánh gầy gò, ốm yếu. 

Ngày 29/1, ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) cho biết, trước khi vào cung ứng bò cho người dân, Công ty Trang Anh đã chủ động tìm đến xã và cung cấp hồ sơ năng lực. "Chúng tôi xem xét hồ sơ năng lực rồi cho triển khai", ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho biết, các Tổ cộng đồng đã ứng một phần tiền cho Công ty Trang Anh nhưng không nhớ cụ thể bao nhiêu vì "kế toán xã ốm 1 tuần nay". 

Được biết, tính đến tháng 1/2024, tổng số bò đã cấp cho các hộ nghèo thuộc huyện Điện Biên thuộc hai Chương trình mục tiêu quốc gia lên đến 2.160 con. Giá trị được công bố là 100 nghìn đồng/kg/con giống. 

Trước đó, VietNamNet phản ánh việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Đại Thành (Công ty Đại Thành) cũng sử dụng văn bản giả của một số cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai. 

Cụ thể, có 3 văn bản quan trọng trong bộ hồ sơ năng lực của Công ty Đại Thành gồm: Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi; Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh (đều thể hiện do Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cấp); Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thể hiện do UBND TP Lào Cai cấp.

Tuy nhiên, trả lời VietNamNet bằng văn bản, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y và UBND TP Lào Cai khẳng định không cấp cho Công ty Đại Thành những văn bản nêu trên.

Đáng chú ý, địa chỉ trang trại của Công ty Đại Thành cung cấp trong hồ sơ năng lực gửi UBND huyện Điện Biên là tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Nhưng khi PV có mặt tại xã Gia Phú thì ông Phạm Minh Bắc, Chủ tịch xã khẳng định nhiều năm nay xã không có trang trại nào của Công ty Đại Thành. 

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường xác nhận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh dấu hiệu làm giả mạo tài liệu của Công ty Đại Thành.