Thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã tăng cường ứng dụng công nghệ trên các lĩnh vực nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn ngày càng hiện đại.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, huyện Lệ Thủy đã chủ động rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành và xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, bài bản. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân vào cuộc quyết liệt, từng bước hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, tháo gỡ những khó khăn, phấn đấu về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 theo lộ trình đề ra.

Các địa phương trong huyện cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của cơ quan chính quyền xã, gắn kết với chương trình cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. 

Đến nay, toàn huyện Lệ Thuỷ có 20 xã đạt nội dung về thông tin và truyền thông theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, đạt 83,33% tổng số xã. Mục tiêu đến cuối năm nay huyện có ít nhất 87,5% số xã đạt.

ảnh 1.jpg
Diện mạo nông thôn và đời sống nhân dân huyện Lệ Thủy ngày càng đổi thay. 

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã ngày càng nhận thức rõ hơn việc sử dụng công nghệ số, dữ liệu số, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính. Sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông để đổi mới mô hình kinh doanh, tăng năng suất lao động. Người dân đã tăng cường tiếp cận, rèn luyện kỹ năng số để sử dụng các dịch vụ số, từ đó, hình thành các mối quan hệ mới trong môi trường số cũng như thói quen số và văn hóa số. 

Từ đầu năm nay, xã Ngư Thủy Bắc được lựa chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Đến tháng 9/2024, xã đã đạt 19/19 tiêu chí và hiện đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân.

Trong khi đó, Lộc Thuỷ là xã được lựa chọn để chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí để về đích xã nông thôn mới nâng cao. Đến tháng 9 năm nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm Văn hoá, Tiếp cận pháp luật, Quốc phòng và An ninh.

Về khu dân cư kiểu mẫu, vừa qua, khu dân cư Xuân Bồ, xã Xuân Thuỷ đã được công nhận, đưa tổng số khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu lên 9 khu dân cư. Đồng thời, Hội đồng Thẩm định đánh giá khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện đã tiến hành thẩm định tiêu chí đối với khu dân cư Thượng Phong, xã Phong Thủy. 

Đoàn thẩm định của UBND huyện cũng đã thẩm định 10 vườn mẫu nông thôn mới trên địa bàn các xã Mai Thủy, Trường Thủy, Hồng Thủy, Thanh Thủy đạt 100%. Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia đã họp thông qua và thống nhất công nhận. 

Tính đến tháng 9 năm nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy chưa có thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn. Việc thực hiện xây dựng thôn, bản nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các xã tiến hành rà soát thực trạng các thôn, bản được lựa chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phụ trách các tiêu chí xây dựng kế hoạch và có giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các thôn, bản trong quá trình thực hiện.

Trong 3 tháng cuối năm, mục tiêu của huyện Lệ Thuỷ là giữ vững các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (19/24 xã); có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tăng bình quân 1,5- 2 tiêu chí/xã. 

Đồng thời, hoàn thành thủ tục cho các khu dân cư, vườn mẫu, nâng tổng số khu dân cư đạt trong năm là 2 khu dân cư, 10 vườn mẫu nông thôn mới, 13 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.