Năm năm qua huyện Quan Hóa tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm có lợi thế chủ lực của huyện.

{keywords}
Huyện miền núi Quan Hóa nỗ lực thoát nghèo. 

Bên cạnh đó, huyện Quan Hóa đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế rừng theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm từ rừng, gắn với bảo tồn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến lâm sản xuất khẩu. Về công nghiệp, huyện tập trung phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng như khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản. Huyện cũng phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử và các di tích, danh thắng để quảng bá, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Nhờ đó, tốc tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 22,08%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng sản lượng sản lượng lương thực có hạt bình quân hằng năm đạt 22.080 tấn. 

Thu nhập bình quân đầu người ở huyện trong năm 2020 ước đạt 30,2 triệu đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,78%, bình quân mỗi năm giảm được 6,54%, vượt 18,9% kế hoạch đề ra. Các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, chính sách dân tộc được thực hiện kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, huyện Quan Hóa phấn đấu đến năm 2025 thoát ra khỏi huyện nghèo và đến năm 2030 trở thành huyện khá trong khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa.

Hoàng Giang