Chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo hướng VietGAHP, chăn nuôi an toàn dịch bệnh là xu hướng phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam trong giai đoạn mới nhằm phòng, chống dịch bệnh gia cầm hiệu quả. 

Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam triển khai mô hình chăn nuôi gà thịt thương phẩm (Ri lai, Mía lai, Chọi lai ...) theo VietGAHP tại huyện Phú Ninh. Mô hình thuộc dự án Khuyến nông Trung ương giai đoạn 2020 – 2022, bắt đầu từ tháng 5/2021, dự kiến nghiệm thu kết thúc vào tháng 11/2021.

{keywords}
Quảng Nam đẩy mạnh chăn nuôi an toàn. Ảnh Thu Hà

Kết thúc mô hình, các hộ chăn nuôi phải đáp ứng đủ các tiêu chí của chăn nuôi gà thịt VietGAHP theo Quyết định 4653/QĐ-BNN-CN ngày 10/11/2015 của Bộ NN&PTNT ban hành.

Ngày 10/8/2021, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức giao, nhận vật tư cho các hộ tham gia mô hình.

Tham dự buổi giao nhận có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam, các phòng chuyên môn, đại diện đơn vị cung ứng, Phòng NN&PTNT, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Phú Ninh, đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ thú y xã và 6 hộ tham gia mô hình.

Trung tâm Khuyến nông đã giao cho 06 hộ tham gia số lượng 6.000 con giống gà MD2.BĐ/MD3.BĐ 01 ngày tuổi, 2.100 kg thức ăn cho gà thịt giai đoạn 1 – 21 ngày tuổi, 3.900 kg thức ăn cho gà thịt giai đoạn 22 ngày tuổi – xuất chuồng, 42.000 liều vắc xin (12.000 liều ND-IB, 12.000 liều Gumboro, 6.000 liều Đậu gà, 6.000 liều cúm gia cầm, 6.000 liều Newcastle) và 30 lít hóa chất sát trùng đậm đặc.

Thực hiện chăn nuôi gà VietGAHP đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn hơn so với các chăn nuôi đại trà 4-5 lần nhưng cho năng suất cao, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều và đầu ra tiêu thụ thuận lợi.

Trong bối cảnh dịch bệnh cúm gia cầm diễn biến phức tạp hiện nay, việc phát triển chăn nuôi sạch được cấp chứng nhận VietGAHP đang có nhiều triển vọng và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân, địa phương.

Mô hình chăn nuôi gà VietGAHP có một số đặc điểm như: Không xây dựng trại ở gần đường giao thông và nơi có đông người sinh hoạt như trường học, khu dân cư, công sở và nơi có nhiều mầm bệnh khó kiểm soát như chợ, khu chế biến sản phẩm chăn nuôi, nơi giết mổ gia súc gia cầm

Có đủ diện tích đất để xây dựng khu chuồng nuôi và khu vực phụ trợ gồm nhà ở, kho chứa, nơi vệ sinh trước khi vào chăn nuôi. Hai khu vực này cách xa tối thiểu 15m. Trong khu chuồng nuôi nếu làm nhiều chuồng thì cự ly mỗi chuồng cách nhau tối thiểu 15m, nơi chứa phân và xử lý xác chết đặt ở trong khu chăn nuôi và cách chuồng nuôi tối thiểu 20 – 30m.

Xung quanh khu vực chăn nuôi phải có tường rào kín ngăn cách với bên ngoài đảm bảo các gia súc khác và người lạ không vào được trong trại để tránh mang mầm bệnh vào chuồng nuôi. 

Gà giống được lựa chọn nuôi là gà Mía hoặc các gà lai như gà Mía với Lương phượng, gà Lạc thủy với Lương phượng, gà Ri với Lương phượng... Gà giống 01 ngày tuổi khi nhập nuôi phải có hồ sơ nguồn gốc đầy đủ từ nơi bán (hóa đơn, giấy kiểm dịch thú y). Con giống phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn giống (đặc điểm màu lông, màu da chân, trạng thái sức khỏe và không có dị tật)…

Thu Hà