Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) đã tăng cường chỉ đạo các ban ngành liên quan và các địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhằm hạn chế tình trạng lây lan trên diện rộng.

Theo đó, tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài liên tục trong những ngày qua làm cho đàn vật nuôi giảm sức đề kháng là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát trên đàn gia cầm.

{keywords}
Ảnh minh họa. Huy Linh

Huyện Quảng Điền đã chỉ đạo các ban ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là đối với các hộ chăn nuôi gia cầm có quy mô lớn ở vùng trang trại của các xã Quảng Vinh, Quảng Lợi và Quảng Thái và các hộ chăn nuôi gia trại ở các địa phương trên địa bàn huyện.

Phòng NN và PTNT huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã tăng cường công cử cán bộ kỹ thuật về tận cơ sở để hướng dẫn người chăn nuôi triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các chủ chăn nuôi biết cách để tự bảo vệ đàn gia cầm của mình.

Hướng dẫn các hộ nuôi thường xuyên tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, chấp hành tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định.

Thường xuyên theo dõi đàn gia cầm, nếu có triệu chứng bệnh phải báo ngay cho chính quyền và cơ quan thú y để kiểm tra, xử lý.

Đồng thời, vận động các chủ chăn nuôi làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại và tăng khẩu phần thức ăn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi đủ sức chống lại nắng nóng.

Bên cạnh đó chú trọng vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi trang trại, gia trại triển khai các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, chăn nuôi khép kín nhằm giảm thiểu tình trạng dịch bệnh trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường sống.

Huyện Quảng Điền cũng đã chỉ đạo 11 xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý, kiểm soát về xuất nhập đàn vật nuôi ra vào địa bàn huyện để hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh.

Ngành Nông nghiệp huyện triển khai thực hiện công tác tiêm phòng vật nuôi vụ Xuân cho 11 xã, thị trấn trên địa bàn.

Tiêm vắc-xin cúm gia cầm, dịch tả vịt và các loại vắc-xin khác theo quy định. Riêng tiêm vắc-xin cúm gia cầm được triển khai thường xuyên trong năm.

Đến nay, toàn huyện Quảng Điền đã tiêm vắc-xin cúm gia cầm 57 nghìn liều; Tiêm vắc-xin dịch tả vịt 24.100 liều. Công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi đang được các địa phương của huyện triển khai tích cực và đẩy nhanh tiến độ.

Huy Linh